Chelsea lần thứ 3 đối đầu PSG: Ẩn số chưa có lời giải

09/03/2016 13:45 GMT+7

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, mọi sự định đoạt lại xảy ra ở Stamford Bridge. Khi cầu thủ Chelsea và PSG bước lên mặt cỏ ở tây London vào rạng sáng mai (10.3, giò VN), một lần nữa, họ dấn thân vào một cuộc thử thách khắc nghiệt, quyết liệt, với thắng thua mong manh hơn bao giờ hết trong lịch sử cận đại của Champions League.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, mọi sự định đoạt lại xảy ra ở Stamford Bridge. Khi cầu thủ Chelsea và PSG bước lên mặt cỏ ở tây London vào rạng sáng mai (10.3, giò VN), một lần nữa, họ dấn thân vào một cuộc thử thách khắc nghiệt, quyết liệt, với thắng thua mong manh hơn bao giờ hết trong lịch sử cận đại của Champions League.

Mikel (12) ghi bàn thắng rất quan trọng cho Chelsea trong trận lượt đi - Ảnh: AFP

Hai mùa trước, họ đã luôn chỉ có thể phân định thắng thua bằng luật bàn thắng sân khách (Chelsea 1 thắng, 1 thua). Lần này, Chelsea bước vào trận lượt về, sau thất bại 1-2 tại Paris - thật khó khẳng định ai có lợi thế. 

Với việc Guus Hiddink đi vào lịch sử CLB khi giúp Chelsea gặt hái 12 trận bất bại, đưa các nhà đương kim vô địch từ vị trí ngấp nghé khu vực xuống hạng, tới tham vọng nhòm ngó suất dự cúp châu Âu mùa sau, nhiều CĐV của đội bóng thậm chí hạnh phúc với kết quả sít sao trên đất Pháp - PSG đã có được chiến thắng như mong muốn, nhưng không ai có thể xác định cái giá mà đội bóng của Laurent Blanc phải trả cho bàn thắng của John Obi Mikel?

Hiddink sẽ làm gì để giúp Chelsea chặn đứng PSG? 

Chelsea sẽ hướng đến chiến thắng 1-0, với một kế hoạch phòng ngự - không có John Terry - vô hiệu hóa Zlatan Ibrahimovic và Edinson Cavani. Mục tiêu đó đồng nghĩa với phương án tìm chiến thắng từ những tình huống bóng tĩnh (phạt trực tiếp hoặc phạt góc), hay sút xa. 

Họ cũng có thể sử dụng phương án đôi công, với 3 mũi nhọn Eden Hazar - Diego Costa - Willian, tấn công kiểu sốc điện đối thủ - với hậu quả có thể khiến Chelsea phải ghi tối thiểu 3 bàn vào lưới đối phương. 

Hiddink có lý do để cân nhắc tới các kết quả 1-1, 2-2 khiến Chelsea dưới thời Mourinho thất bại trước PSG mùa trước, cũng như kinh nghiệm của chính ông (vẫn là trên cương vị tạm quyền ở Chelsea) trước Barcelona hồi 2009 - oái oăm thay, cũng lại là một bàn thắng sân khách (kèm theo những quyết định gây tranh cãi của trọng tài Tom Henning Ovrebo).

Costa (phải) sẽ là cầu thủ chơi cao nhất trong đội hình Chelsea - Ảnh: AFP

Nó có nghĩa là, Chelsea sẽ phải dự phòng về thể lực, nhân lực thay thế. Ở đó, dù tấn công ồ ạt hay tìm kiếm bàn thắng từ phạt góc hoặc sút xa, Mikel sẽ luôn là trái tim của hệ thống thi đấu. 

Diego Costa chắc chắn sẽ trở lại vị trí mũi nhọn, nhưng chìa khóa thành công của trận đấu lại nằm trong đôi chân Cesc Fabregas, người có nhiệm vụ "tiếp đạn" cho chân sút đồng hương. Blanc chắc chắn đã có phương án bổ sung, sau khi thành công trong việc vô hiệu hóa Costa ở lượt đi. 

Hidink cũng sẽ phải cân nhắc cả phương án cù cưa kiểu... cờ vua: đối phương chuyền qua lại, phòng ngự số đông và hướng ánh mắt về bảng tỉ số 0-0 cho tới phút cuối. 

Không có gì nghi ngờ, Chelsea hay PSG sẽ đều lựa chọn lối chơi phản công. Trong khi PSG không quá dựa vào năng lực hỗ trợ tấn công của cặp hậu vệ biên, bởi Ibra (2 đường kiến tạo thành bàn tại Champions League - 10 tại Ligue 1), Di Maria (1 và 10) là quá đủ, 2 hậu vệ cánh của Chelsea đóng vai trò then chốt. 

Baba Rahman sẽ phải trả giá cho màn trình diễn yếu đuối, hụt hơi trước Stoke, nhờ đó Kenedy có thể lần đầu tiên chính thức ra sân từ đầu trong một trận Champions League ở vị trí hậu vệ trái - 17% các bàn thắng của Chelsea tại Stamford Bridge được thực hiện từ những pha dâng cao của các hậu vệ biên. 

Các pha lên bóng của hậu vệ biên Chelsea là khá tốt - Ảnh: AFP

Cơ hội tốt nhất cho Chelsea là tìm kiếm bàn thắng sớm: cân bằng tổng tỷ số của cặp đấu (nhưng có lợi thế bàn thắng sân khách), cũng như thúc đẩy tự tin cho cầu thủ và CĐV trên các khán đài - tại Stamford Bridge, Chelsea ghi 13 bàn hiệp 1, 14 bàn hiệp 2, cho thấy không có mấy khác biệt về thói quen ghi bàn của đội bóng tây London. Điều đó trái ngược với PSG, ghi tới 20 bàn trong hiệp 2, 7 bàn ở hiệp 1 khi chơi trên sân đối phương. 

Nếu điều đó trở thành hiện thực, giấc mơ của Blanc đưa PSG trở lại làm một trong những thế lực của bóng đá châu Âu, chứ không chôn chân ở Ligue 1, sẽ tan thành bong bóng. Khi đó, những thông tin về làn sóng ngầm bất mãn trong phòng thay đồ của đội bóng sẽ còn xuất hiện nhiều hơn. Người ta có thể biết đến nhiều vụ Serge Aurier mới, sau đó. 

Có điều, không có nhiều cơ sở để tin rằng Chelsea sẽ bảo toàn mành lưới sạch sẽ - họ đã thất bại trong nhiệm vụ đó ở bất kỳ giải đấu nào, mỗi khi đối đầu với các đối thủ mạnh tại Stamford Bridge, kể từ chuyến viếng thăm của Porto vào ngày 9.12.2015. 

Di Maria (phải) sẽ là cầu thủ PSG mà hậu vệ Chelsea cần phải để mắt tới - Ảnh: AFP

Lúc này, điểm sống còn trong kế hoạch của Hidink chính là: liệu Chelsea có những đôi chân thoăn thoắt trên sân, và quan trọng hơn là trên ghế dự bị, để chuẩn bị cho cuộc đua tốc độ 90 phút, marathon 120 phút và "đấu súng"? Nên nhớ, PSG đã ghi tới 31 bàn trong quãng thời gian 30 phút cuối trận (từ phút 61- 75 là 18 bàn). Còn Chelsea có thói quen thủng lưới nhiều nhất ở 15 phút cuối mỗi hiệp: 10 lần từ phút 31- 45, 11 lần từ phút 76- 90.  

Lượt đi, Hiddink khẳng định "không có kế hoạch cử người định vị Ibra hay Di Maria". Kế hoạch thất bại: Ibra đưa PSG vươn lên dẫn trước, và Di Maria là người kiến tạo cho Cavani ấn định chiến thắng 2-1. Cũng đừng quên, Ibra, Di Maria đã ghi 3 bàn/người tại cúp châu Âu, trong khi Ibra ghi 23 bàn tại Ligue 1 (chiếm 34% tổng số bàn thắng của PSG) và Di Maria cũng có 9 bàn ở giải trong nước. Đó là 2 ẩn số mà HLV người Hà Lan nhìn thấy, mà chưa biết cách giải. 

Stamford Bridge đã trở nên quá quen thuộc với PSG. Nhưng các cầu thủ Pháp sẽ thấy ngạc nhiên vì sự tự tin và nền tảng thể lực của cầu thủ Chelsea rõ ràng được cải thiện qua từng tuần thi đấu, kể từ khi Hiddink lên tạm quyền - tất cả chỉ để chuẩn bị cho khoảnh khắc này. 

Rạng sáng mai, chúng ta cuối cùng có thể khẳng định: Chelsea xưa đã trở lại đỉnh cao tới mức độ nào!?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.