Chelsea - Man City: Phản công chống phản công

05/04/2017 14:20 GMT+7

Cả 2 HLV Antonio Conte và Pep Guardiola đều ca ngợi về khả năng phản công của đối thủ và do vậy, đó có thể là yếu tố để phân thắng bại trong cuộc đọ sức quyết liệt giữa Chelsea với Man City.

Chelsea sẽ làm tất cả những gì có thể để duy trì lợi thế trong cuộc đua giành ngôi vô địch Premier League mùa này khi họ đón tiếp Man City tại sân Stamford Bridge vào rạng sáng 6.4 (theo giờ VN). Dù choáng váng sau thất bại trước Crystal Palace (1-2) ngay trên sân nhà hồi cuối tuần qua nhưng “The Blues” vẫn cách nhóm bám đuổi ít nhất là 7 điểm. Trong lúc đó, dù đang theo đuổi một suất góp mặt ở Champions League mùa tới nhưng khi có thể, “The Citizens” sẽ không bỏ qua cơ hội hâm nóng lại cuộc đua đến bục đăng quang.
Cần phải chú ý khi tấn công
Có thể nói đây là lần đầu tiên trong nhiều tháng mà Chelsea bước vào một trận đấu tại sân Stamford Bridge với sức ép đè nặng lên đôi chân. Do vậy, HLV Antonio Conte đã kêu gọi các cầu thủ của mình cần phải tập trung “trong giai đoạn rất quan trọng của mùa giải” để không cho phép bất kỳ đối thủ nào mở rộng thêm cuộc đua giành ngôi vô địch và khẳng định rằng đội bóng của ông không có dấu hiệu nào cho thấy thất bại trước Crystal Palace đã ảnh hưởng đến họ.

tin liên quan

Chelsea thất bại: Tia sáng le lói cho Premier League
Đó là tia sáng về một cuộc đua vô địch hấp dẫn hơn, chứ không hẳn một thất bại sẽ ảnh hưởng quá nặng nề đến Chelsea. Dẫu sao, HLV Antonio Conte sắp phải đối diện với những vấn đề gai góc hơn.
Ông nói: “Các buổi tập đều luôn giống nhau, dù bạn thắng hoặc thua hoặc hòa. Nó không thay đổi những ý tưởng, triết lý và phương pháp của chúng tôi”. Tuy nhiên, HLV người Ý cũng phải thừa nhận rằng khi chạm trán với Man City, điều quan trọng là “bạn cũng cần phải chú ý khi bạn tấn công bởi vì họ có những cầu thủ chơi phản công rất giỏi: Raheem Sterling, Leroy Sane, Sergio Aguero và cả Kevin de Bruyne. Chúng tôi đang nói về một đội bóng tuyệt vời với một HLV xuất sắc”.
Cũng vì biết rõ đối thủ như vậy nên HLV Conte càng đau đầu hơn với ca chấn thương của tiền vệ Victor Moses bởi một lý do rất đơn giản là ông không có kế hoạch B. Kể từ khi chuyển sang và thành công với sơ đồ 3-4-3, ông thường chỉ sử dụng đúng 13 cầu thủ cho đội hình xuất phát, gồm 11 cầu thủ chính thức cộng thêm Cecs Fabregas và Willian. Do vậy, nếu Moses không vượt qua được cuộc sát hạch cuối cùng về thể lực để xuất trận thì người thay thế anh sẽ là Pedro và Willian được tung vào sân ngay từ đầu để chơi bên cánh phải của hàng công.
Pedro thường được bố trí chơi ở vị trí này ở các giải đấu cúp nhưng thất bại vừa qua trước Crystal Palace cho thấy anh không phải là người thay thế lý tưởng cho Moses. Thế nên, trong trường hợp HLV Conte phải tiếp tục sử dụng giải pháp này, phòng tuyến của “The Blues” có thể liên tục bị đặt trong tình trạng báo động bởi người chơi ở cánh này, Leroy Sane, được xem là một trong những cầu thủ chơi phản công nguy hiểm nhất của Man City vào thời điểm này.
Cảnh giác trước Hazard, Pedro hoặc Willian
Leroy Sane (phải), một trong những cầu thủ chơi phản công nguy hiểm nhất trong đội hình của Man City AFP
Thế nên, dù HLV Pep Guardiola có sử dụng sơ đồ 3 hay 4 hậu vệ thì Sane vẫn sẽ được giao nhiệm vụ khai thác tối đa điểm yếu này của Chelsea để tìm kiếm bàn thắng hoặc tạo cơ hội cho đồng đội lập công. Tuy nhiên, Man City cũng rơi vào hoàn cảnh gần như tương tự khi hậu vệ phải Bacary Sagna phải vắng mặt vì chấn thương. Bình thường, người thay thế anh sẽ là Pablo Zabaleta nhưng trong thời gian gần đây, HLV Guardiola lại có khuynh hướng sử dụng Jesus Navas ở vị trí này. Đây là điều mà ông sẽ phải cân nhắc bởi hành lang này chính là khu vực hoạt động của ngôi sao Eden Hazard và Marcus Alonso trong đội hình của Chelsea.
Và cũng như người đồng nhiệm mà ông rất tôn trọng ở bên kia chiến tuyến, HLV Guardiola sẽ đặc biệt cảnh giác trước khả năng phản công xuất sắc của Chelsea, thông qua Hazard, Pedro hoặc Willian. Ông nói: “David Luiz, Gary Cahill và Cesar Azpilicueta có khả năng chơi trong cách chơi trực tiếp với Eden Hazard, Willian, Diego Costa và cả Victor Moses, Marcos Alonso, họ rất năng động. Do vậy, họ chơi phản công và tận dụng tất cả các khía cạnh của trận đấu. Tất nhiên các pha phản công sẽ diễn ra với Hazard và Pedro và Willian, họ rất nhanh, họ chạy với bóng và rất thông minh”.
Bên cạnh đó, HLV Guardiola cũng cần phải cải thiện khả năng phòng chống những tình huống cố định cho đội bóng của mình, đặc biệt là trước các pha đá phạt góc, để tránh những bàn thua đáng tiếc như trong trận hòa 2-2 với Arsenal hồi cuối tuần qua. Cho đến nay, Chelsea đã ghi được 12 bàn thắng từ những tình huống cố định mà trong các dạng trận đấu quyết liệt như thế này, đôi khi bóng chết lại mang đến sự sống.
Man City rất cần chiến thắng để quay trở lại và đồng thời mở rộng thêm cuộc đua giành ngôi vô địch. Chưa kể điều đó còn giúp “The Citizens” giữ vững vị trí của họ ở cuộc đua vào Top 4. Tuy nhiên, sau khi vấp ngã, Chelsea sẽ cố tránh để không đi vào vết xe đổ đó. Với quyết tâm như vậy cùng khả năng phản công xuất sắc của cả 2 đội, chiến thắng sẽ thuộc về đội bóng nào biết cách gây bất ngờ cho đối thủ.
Tình hình nhân sự
Chelsea: HLV Antonio Conte hy vọng tiền vệ Victor Moses sẽ kịp bình phục để xuất trận.
Man City: Ilkay Gundogan, Bacary Sagna và Gabriel Jesus đều vắng mặt vì chấn thương.
Lịch sử đối đầu
- Chelsea và Man City đã gặp nhau 39 lần ở Premier League, Chelsea thắng 23 trận, Man City thắng 9.
- Trong 19 lần đón tiếp Man City trên sân nhà ở Premier League, Chelsea thắng 11, hòa 5 và thua 3.
- Chelsea đã không thua 2 trận liên tiếp trên sân nhà trước Man City kể từ tháng 12-1983.
- Sau khi thắng Man City trong 8 trận liên tiếp từ năm 2005 đến 2009, Chelsea chỉ thắng được có 5 trong 15 trận đấu gần đây nhất của họ trước đối thủ này (hòa 3 và thua 7).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.