Chelsea thất bại: Tia sáng le lói cho Premier League

02/04/2017 14:17 GMT+7

Đó là tia sáng về một cuộc đua vô địch hấp dẫn hơn, chứ không hẳn một thất bại sẽ ảnh hưởng quá nặng nề đến Chelsea. Dẫu sao, HLV Antonio Conte sắp phải đối diện với những vấn đề gai góc hơn.

Chết vì phản công
Antonio Conte là chuyên gia phản công, nhưng lại bị Crystal Palace quật ngã bằng hai đòn phản công trong trận đấu vừa qua. Đáng nói hơn, Chelsea dính “hồi mã thương” ngay cả khi đang dẫn trước đối thủ.
Điều ấy phần nào nói lên sự chủ quan của thầy trò HLV Conte. Họ đang băng băng về đích và đã thắng liền mạch 5 trận trước lúc bất ngờ thua Palace ngay trên sân nhà. Có lẽ cũng vì chủ quan, Chelsea “quên” rằng đối thủ cũng đang hồi sinh mạnh mẽ với 4 chiến thắng liên tiếp tại Premier League.
Sẽ khó tìm thấy vấn đề thực sự của Chelsea trận này ngoài một nhận định theo kiểu “thất bại là chuyện thường tình”. Bởi chính hàng thủ trông có vẻ vỡ vụn của đội chủ nhà, lại chính là điểm mạnh nhất khi Conte chuyển sang đá 3-4-4. ESPN đưa ra thống kê cho thấy bộ ba Gary Cahill, David Luiz và Cesar Azpilicueta đã chơi ổn định đáng kinh ngạc với 10 trận giữ sạch lưới trong 12 trận Premier League cùng nhau, thậm chí còn khiến đối thủ của Chelsea rất khó dứt điểm trúng đích buộc Thibaut Courtois phải trổ tài.
Tuy vậy, thống kê ngược lại cho thấy trong 11 trận gần nhất từ thời điểm bị Stoke City chọc thủng lưới 2 bàn hồi tháng 1, chỉ có 2 đội bóng không thể ít nhất một lần ghi bàn vào lưới Chelsea. Và dù về bản chất, Chelsea có hơi thiếu may mắn trong một số bàn thua từ bóng bổng, nhưng kỷ luật hàng thủ là điều cần chú ý. Không tính các đường tạt bóng, một mình Benteke vừa qua đã làm tường rất tốt trước hàng phòng ngự của Chelsea.
Tháng quyết định
Với ít nhất 7 điểm cách đội xếp thứ nhì Tottenham, cơ hội vô địch dành cho Chelsea trên lý thuyết vẫn còn nguyên, vững vàng như trước đây. Nhưng Conte vẫn cần phải sửa sai thật nhanh trong tháng 4 này.
Phân tích của ESPN cho thấy HLV Conte đã quá cẩn trọng và... gặp may với con tính tận dụng tối đa những điểm số giành được, bất chấp mạo hiểm với một sơ đồ và cách dùng người.
Pedro (trái) đã chơi không tốt trong trận vừa qua AFP
Theo đó, Conte bị cho chỉ tin tưởng một nhóm cầu thủ nhất định. Điều này dẫn tới việc khi phải xoay vòng, yếu tố phong độ đã bị ảnh hưởng. Đơn cử khi Victor Moses chấn thương và buộc phải rút khỏi đội tuyển Nigeria, Conte buộc phải dùng Pedro ở cánh phải. Ngoài ra, nói Conte gặp may là bởi họ thành công trong việc giữ được đội hình chính ít bị chấn thương, nhưng gánh nặng thể lực dần hiện rõ khi về cuối giải.
Sự mệt mỏi khó tránh của Chelsea, cộng thêm việc “các đối thủ chưa muốn thấy Chelsea vô địch” như ông Conte thừa nhận, có thể là điểm sáng cho cuộc đua vô địch có vẻ không cân sức này.
Chelsea đã khởi động tháng 4 tồi tệ nhất có thể và tuần sau họ sẽ chạm trán Manchester City, đội bóng đang khát chiến thắng và “không còn gì để mất”. Tiếp đến, một lịch đấu gồm chuyến làm khách ở Bournemouth và Manchester United tiếp theo cũng khó nuốt tương tự và tiếp nối là hai trận khó lường với Southampton và Everton.
Chelsea sẽ biết cách sửa sai? AFP
Mọi thứ đảo ngược với Tottenham vì đội này dự kiến có 3 trận dễ trước mắt, rồi mới căng sức khi gặp Leicester và trận derby London với Arsenal. Nhưng với 7 điểm cách biệt, Spurs rất dễ “nổi điên” nếu trong thời gian ngắn họ bứt lên Chelsea.
Tất cả xét cho cùng vẫn chỉ là lý thuyết. Chelsea mùa này đã chứng tỏ họ luôn biết cách sửa sai khi cần thiết, và đoạn sửa sai cuối cùng này sẽ mang tính quyết định cho mùa bóng trong mơ của Conte.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.