Chelsea vô địch Cúp FA 2011-2012

05/05/2012 23:25 GMT+7

(TNO) Nhờ vào hai pha lập công của Ramires và Drogba, Chelsea đã vượt qua Liverpool với tỷ số 2-1 và chính thức đăng quang tại Cúp FA 2011-2012.

(TNO) Rạng sáng 6.5 (giờ VN), nhờ vào hai pha lập công của Ramires và Drogba, Chelsea đã vượt qua Liverpool với tỷ số 2-1 và chính thức đăng quang tại Cúp FA 2011-2012.

`>> "Nã pháo" trước trận chung kết Cúp FA
>> Chelsea và QPR không bắt tay trước trận đấu
>> Lội ngược dòng, Liverpool vào chung kết Cúp FA

 
Tiền vệ Frank Lampard (áo xanh) trong vòng vây hai cầu thủ của Liverpool - Ảnh: AFP

Chelsea và Liverpool xuất trận chung kết Cúp FA 2011-2012 với trang phục truyền thống: xanh và đỏ. Liverpool thi đấu trên phần sân bên phải, còn Chelsea ở chiều ngược lại.

Chelsea ra quân với sơ đồ chiến thuật 4-5-1, với duy nhất mỗi tiền đạo Didier Drogba trên hàng công. Liverpool cũng vậy, cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công đội bóng áo đỏ là tiền đạo người Uruguay Luis Suarez.

Xét về tỷ lệ đối đầu giữa hai đội, Liverpool tỏ ra vượt trội với 73 thắng, 56 thua và 33 hòa trong 162 lần gặp nhau trước đây. Còn xét về thành tích tại đấu trường Cúp FA, Liverpool cũng tỏ ra lấn lướt với 7 lần đăng quang và 13 lần góp mặt ở chung kết, trong khi phía Chelsea là 6 chức vô địch và 10 lần vào chung kết.

1-0 cho Chelsea. Cả hai đội khởi động chậm, nhưng phút thứ 11 tỷ số trận chung kết đã được mở. Từ một pha chọc khe thông minh của Frank Lampard, tiền vệ Ramires bắt tốc độ rất nhanh và tung ra cú sút căng, bóng đi vào góc hẹp sau khi khẽ chạm chân thủ môn Reina bay vào lưới.

 
Ramires (áo xanh) tung cú sút xa quyết đoán mở tỷ số cho Chelsea - Ảnh: Reuters

Dẫn bàn trước và thời gian kiểm soát bóng của Chelsea vẫn tỏ ra nhỉnh hơn đối thủ (54% so với 46% của Liverpool).

Đến phút 30, tỷ số vẫn là 1-0 nghiêng về cho Chelsea. Đội bóng của HLV Di Matteo vẫn kiểm soát thế trận rất tốt. Trong khi đó, tiền đạo Luis Suarez nhiều lần phải lùi sâu về phần sân nhà để tìm bóng.

Những phút cuối hiệp 1 thế trận bắt đầu nghiêng về cho Liverpool. Những đường lên bóng của đội áo đỏ nhịp nhàng hơn. Tuy nhiên vẫn chưa có pha bóng nào thật sự nguy hiểm, thử thách tài năng của thủ môn Petr Cech bên phía Chelsea.

Phút 45+1, trọng tài Phil Dowd thổi còi kết thúc hiệp 1, tỷ số 1-0 tạm nghiêng về cho Chelsea. 

Liverpool chơi nhanh hơn, cầm bóng nhiều hơn trong 5 phút đầu tiên của hiệp 2, nhưng Chelsea tỏ ra rất nguy hiểm trong những pha phản công nhanh.

Phút 51, đội trưởng Steven Gerrard của Liverpool ngã trong vòng cấm, nhưng trọng tài khoác tay cho trận đấu tiếp tục.

Phút 52, tỷ số đã là 2-0 cho Chelsea. Cũng từ đường chuyền chọc khe của Lampard, lần này cầu thủ nhận bóng là Drogba. Bình tĩnh khống chế bóng và sau đó tung chân sút chéo góc hạ gục thủ môn Reina lần thứ 2.

 
Drogba nâng tỷ số lên 2-0 cho Chelsea - Ảnh: AFP

Cảm giác sụp đổ đang tràn ngập trong lòng đội bóng áo đỏ. Tỷ số 2-0 đã đem lại sự choáng ngợp cho các học trò HLV Kenny Dalglish.

Thời gian trôi qua rất chậm. Chelsea đã chủ động chơi phòng thủ. Barcelona từng phải ngao ngán chịu thua Chelsea ở hai trận bán kết Champions League 2011-2012 khi đội bóng này chơi phòng ngự.

Phút 63, Andy Carroll đã thắp lại niềm tin cho Liverpool sau khi rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2. Nhận bóng tư thế khó, nhưng tiền đạo của Liverpool vẫn tự tin đột phá. Sau khi loại bỏ được John Terry, Carroll đã tung một cú sút cực mạnh từ cự ly khoảng 4 m, khiến thủ môn Petr Cech bất lực cản phá.

 
Andy Carroll (trước) rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho Liverpool - Ảnh: AFP

Phút 72, đến lượt Suarez lên tiếng. Chân sút người Uruguay quyết định tung cú sút xa và buộc thủ môn Petr Cech phải ngã hết người đẩy bóng ra chịu một quả phạt góc.

Khi đã có bàn rút ngắn tỷ số, Liverpool bắt đầu triển khai tấn công tổng lực. Liên tục là những pha áp sát khung thành của Suarez, Carroll và Dirk Kuyt - cầu thủ vào thay cho Bellamy ở phút 78.

Phút 82, từ một pha treo bóng đến đúng ngay tầm đầu của Carroll, tiền đạo có chiều cao 1m91 đã tung ra cú dứt điểm bằng đầu khá mạnh, bóng bay vào phía trong khung thành, nhưng thủ môn Petr Cech đã nhanh tay đẩy ra. Bóng đã chạm xà ngang và bay ra khỏi khung thành.

 
Pha bóng gây tranh cãi ở phút 82 - Ảnh: AFP

Trong khi bên phía cầu thủ Chelsea tiếp tục thi đấu, thì các cầu thủ của Liverpool đã dừng hẳn lại và đến khiếu nại với trọng tài. Kết quả bàn thắng không được công nhận và Suarez còn phải nhận một thẻ vàng.

Trọng tài đã hoàn toàn mắc sai lầm khi không công nhận bàn thắng cho Liverpool. Khi máy quay chiếu chậm lại, rõ ràng bóng đã nằm phía trong khung thành của Chelsea.

Đến phút 90, tỷ số vẫn là 2-1 nghiêng về cho Chelsea. Trọng tài cộng thêm cho trận chung kết Cúp FA 2011-2012 5 phút bù giờ.

Các cầu thủ Liverpool lúc này gần như tràn lên hết trên phần sân của Chelsea. Trong khi đó, bên phía Chelsea, một số cầu thủ bắt đầu giở "chiêu câu giờ" khá lộ liễu.

Đến khi đồng hồ chỉ phút 90+6, trọng tài thổi còi kết thúc trận và Chelsea chính thức vô địch Cúp FA. Đây là danh hiệu đầu tiên của Chelsea trong mùa giải này.

 
Chelsea vô địch Cúp FA 2011-2012 - Ảnh: AFP

Ngày 20.5, thầy trò Di Matteo sẽ thi đấu ở một trận chung kết khác, quan trọng hơn nhiều: chung kết Champions League với Bayern Munich.

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.