Chìa khóa của 'Tam sư'

01/06/2014 03:00 GMT+7

Tận dụng tình huống cố định để ghi bàn và sở hữu bóng là 2 điểm tích cực nhất trong chiến thắng của Anh trước Peru.

Tận dụng tình huống cố định để ghi bàn và sở hữu bóng là 2 điểm tích cực nhất trong chiến thắng của Anh trước Peru.

>> Hẹn gặp ở Sao Paulo!
>> Báo Brazil đưa tin Kaka về Sao Paulo
>> HLV Van Gaal: Robben và Sneijder là trụ cột tại World Cup 2014


Sở hữu bóng là một trong hai điểm tích cực nhất của đội tuyển Anh (phải) - Ảnh: AFP

Thắng Peru 3-0 trong trận giao hữu diễn ra vào rạng sáng qua tại Wembley, đội tuyển Anh đã làm được điều mà các CĐV của họ mong đợi: chơi thuyết phục hơn so với chiến thắng 1-0 trước Đan Mạch hồi tháng 3. Đó là điều rất cần thiết trong quá trình chuẩn bị cho VCK World Cup 2014 bởi nó gieo vào lòng các CĐV niềm tin về khả năng “Tam sư” sẽ sống sót trong bảng tử thần với những đối thủ như Ý, Uruguay và Costa Rica.

Tuy nhiên, thắng thuyết phục không có nghĩa là mọi chuyện đã hoàn hảo bởi vẫn còn vài điều mà HLV Hodgson sẽ phải tiếp tục cải thiện trong thời gian tới. Chẳng hạn, hàng công gặp nhiều khó khăn trong việc xâm nhập vào khu vực 16 m 50 của đối thủ, cặp trung vệ vẫn phạm phải những sai lầm nhất định, giữa Wilshere và Henderson, ai xứng đáng chơi bên cạnh Gerrard nếu như HLV Hodgson quyết định chọn sơ đồ 4-2-3-1?... 

 

Kết quả các trận giao hữu khác. Cùng với tuyển Anh (thắng Peru 3-0) và Tây Ban Nha (thắng Bolivia 2-0), các đội tuyển khác cũng có chiến thắng trong giai đoạn đầu chuẩn bị World Cup. Thụy Sĩ thắng Jamaica 1-0; Uruguay thắng Bắc Ireland 1-0; Bosnia-Herzegovina thắng Bờ Biển Ngà 2-1 và Chile thắng Ai Cập 3-2. (G.L)

Thế nhưng, những tồn tại kể trên đã phần nào bị lu mờ trước không ít điều tích cực mà đội tuyển Anh thể hiện ở trận đấu này. Sturridge xứng đáng với vai trò mũi nhọn, Welbeck có vẻ đang thắng thế trong cuộc tranh chấp vị trí với Sterling, Lallana có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng tại Brazil 2014 và hầu hết các cầu thủ còn lại đều chơi đúng với phong độ của họ. Tuy nhiên, việc đánh giá các cầu thủ chỉ qua một trận đấu e rằng sẽ chưa thật sự công bằng nên giới chuyên môn đã tập trung vào 2 điểm tích cực trong lối chơi của “Tam sư” mà đó có thể trở thành chìa khóa thành công của họ tại World Cup.    

Trước hết, việc tận dụng những tình huống cố định để ghi bàn, như trường hợp của Cahill và Jagielka thông qua những pha đá phạt góc ở trận đấu này sẽ giúp đội tuyển Anh có thêm một thứ vũ khí quan trọng để đối phó với những đối thủ nổi tiếng về phòng ngự như Ý và Uruguay. Trong đó, Baines nổi bật với vai trò “người giao hàng” qua những cú đá phạt và phạt góc.

Và cuối cùng, khả năng sở hữu bóng với sự bình tĩnh nhất định của “Tam sư” ở trận gặp Peru sẽ là yếu tố rất quan trọng cho các trận đấu trên đất Brazil, nơi độ ẩm và cái nóng nhiệt đới khủng khiếp có thể vắt kiệt sức mọi cầu thủ. Giữ bóng chính là cách tốt nhất để tiết kiệm năng lượng, bài học mà có lẽ đội tuyển Anh đã thu được từ chuyến du đấu tại sân Maracana (hòa Brazil 1-1) vào mùa hè năm ngoái để rồi vận dụng một cách hiệu quả trong giai đoạn chuẩn bị cho VCK World Cup 2014. 

Nam Khang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.