Chiến dịch truy quét bán độ rung chuyển bóng đá Ukraine

24/05/2018 08:45 GMT+7

Cảnh sát Ukraine đã đột kích vào 35 CLB bóng đá và bắt giữ ít nhất một trọng tài trong một chiến dịch lớn chống lại vấn nạn dàn xếp tỷ số.

Theo Reuters, các cuộc đột kích được thực hiện hôm 22.5 (giờ địa phương), thời điểm trước 4 ngày thủ đô Kiev đăng cai tổ chức trận chung kết Champions League giữa Real Madrid và Liverpool. Cuộc truy quét trên thu hút sự chú ý của dư luận bởi được tiến hành ngay trước thềm trận đấu bóng đá lớn nhất được tổ chức tại Ukraine kể từ khi nước này đồng tổ chức EURO 2012.
Theo báo giới địa phương, những đội bóng bị điều tra bán độ hầu hết là thuộc các giải chuyên nghiệp, trong đó có 5 CLB đang chơi ở giải hàng đầu Ukraine là FC Zorya, Vorskla, Zirka, Olimpik và Olexandriya. Thông tin chi tiết về các cuộc đột kích và cáo buộc dính đến bán độ đã được công bố tại một cuộc họp báo của các nhà chức trách ở Kiev.
Theo đó, cuộc điều tra được chỉ huy bởi Francesco Baranca, một người Ý đứng đầu Ủy ban Đạo đức thuộc Liên đoàn Bóng đá Ukraine (FFU). “Đây là một ngày lịch sử cho bóng đá Ukraine nhưng mới là một khởi đầu. Chúng tôi hy vọng lần này nó sẽ không kết thúc với tiền phạt hành chính. Tôi rất biết ơn Baranca. Bởi tôi chắc chắn các cuộc điều tra sẽ đem đến những điều tích cực cho bóng đá Ukraine và thế giới.”, Chủ tịch FFA Andriy Pavelo nói.
Các nhà chức trách cho hay các cuộc điều tra đã phát hiện 5 nhóm tội phạm và 57 trận bị bán độ liên quan đến 328 người. Trong đó, lợi nhuận từ việc dàn xếp tỷ số đem về lợi nhuận khoảng 5 triệu USD/năm, trong đó trọng tài thường được hối lộ khoảng 3.800 USD mỗi trận để bóp méo tiếng còi. “Các nhóm tội phạm bao gồm chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá, cầu thủ, trọng tài, huấn luyện viên, đơn vị thương mại và dân thường”, Arsen Avakov, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, tuyên bố.
CLB FC Zorya (áo đỏ) - một trong 5 đội bóng hàng đầu Ukraine, bị điều tra bán độ AFP
Những bằng chứng được trình bày tại cuộc họp báo bao gồm video và các đoạn ghi âm của các cuộc gọi điện thoại. “Truyền thông đã suy đoán về những trận đấu đáng ngờ. Chúng tôi đã thu thập và ghi lại bằng chứng trong hơn một năm qua. Chúng tôi mới chỉ chứng minh một số dữ kiện mà chúng tôi có. Đây là dấu hiệu cho thấy chúng tôi sẽ loại bỏ các trận đấu kiểu như vậy”, Serhiy Knyazev - người đứng đầu Cảnh sát Ukraine.
Hiện bóng đá Ukraine có 52 CLB chuyên nghiệp được phân cấp tổ chức thi đấu thành 4 cấp độ. Vào năm 2015, Chính phủ Ukraine đã thông qua một luật chống dàn xếp tỷ số để liệt những người thực hiện hành vi này phạm tội hình sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.