Chiến thắng của Algeria tại tứ kết AFCON 2019 biến thành 'thảm họa' ở Pháp

12/07/2019 20:22 GMT+7

Các cửa hàng ở trung tâm Paris đã bị cướp phá và một phụ nữ thiệt mạng ở miền Nam nước Pháp sau khi tuyển Algeria đánh bại Bờ Biển Ngà ở tứ kết Giải vô địch các quốc gia châu Phi (AFCON) 2019.

Ở trận tứ kết diễn ra hôm 11.7 tại Suez (Ai Cập), Algeria vượt qua Bờ Biển Ngà 4-3 trong trận đấu phải giải quyết thắng thua sau loạt đá luân lưu (2 đội hòa nhau 1-1 sau các hiệp đấu chính và phụ). Chiến thắng cân não của tuyển quốc gia làm CĐV Algeria ở Pháp vỡ òa hạnh phúc đến mức biến lễ ăn mừng thành bạo loạn, cướp bóc và phá hoại tài sản.

CĐV Algeria đổ ra đường ở Paris ăn mừng chiến thắng của đội nhà

AFP

Theo AFP, người hâm mộ của tuyển Algeria đã đổ về Champs-Elysees ở trung tâm thủ đô Paris và khu vực cảng Vieux tại Marseille vào cuối ngày 11.7 sau khi đội nhà đánh bại Bờ Biển Ngà trên chấm phạt đền để vào bán kết AFCON 2019. Tuy nhiên, một phóng viên của AFP có mặt tại hiện trường thực sự sốc khi lễ hội ăn mừng biến thành cướp bóc, phá hoại.
Theo tường thuật của phóng viên trên, 2 cửa hàng gần đại lộ Champs-Elysees đã bị cướp phá, trong đó một cửa hàng xe máy bị người hâm mộ cướp lấy mũ bảo hiểm, găng tay và thậm chí cả xe đạp… Trước tình trạng trên, cảnh sát đã buộc sử dụng hơi cay để giải tán hàng ngàn người quá khích tụ tập tại thủ đô Paris.
Các biện pháp tương tự đã được sử dụng để phân tán đám đông gây rối trật tự ở Marseille. Trong một tuyên bố sau đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Barshe Castaner nói: “Thiệt hại và sự cố đêm qua bên lề lễ kỷ niệm ... là không thể chấp nhận được. Tôi ca ngợi hành động của các lực lượng an ninh ở Paris và trên toàn quốc để duy trì trật tự”.

Các cửa hàng ở một số thành phố tại Pháp bị đập phá

AFP

Báo cáo điều tra ban đầu cho biết tổng cộng 43 người đã bị giam giữ. Trong khi đó, tại thành phố phía nam là Montpellier, một CĐV Algeria ăn mừng thái quá đến mức mất quyền kiểm soát khi lái chiếc xe hơi trước khi đâm vào một gia đình khiến 1 phụ nữ thiệt mạng và 1 em bé bị thương nặng. AFP dẫn lời cơ quan chức năng cho hay người đàn ông 21 tuổi lái xe gây tai nạn ở tốc độ cao trong khu phố Mosson và đã bị giam giữ. Nạn nhân thiệt mạng là người phụ nữ đang đi dạo cùng em bé 1 tuổi và cô con gái 17 tuổi thì tai nạn xảy ra.
Algeria - đội được đánh giá là ứng viên vô địch AFCON năm nay, sẽ đụng đội Nigeria ở bán kết. Tuy nhiên, trước vụ việc nghiêm trọng trên, các nhà chức trách Pháp kêu gọi ban hành việc cấm người hâm mộ đến khu vực Champs-Elysees để cổ vũ trận bán kết Algeria - Nigeria diễn ra vào ngày 14.7.

Chiến thắng của tuyển Algeria đã khiến Pháp lo ngại an ninh

AFP

Paris và Marseille là nơi sinh sống của các cộng đồng thiểu số lớn có nguồn gốc Algeria. Ở các lễ hội ăn mừng bóng đá khi tuyển Algeria chiến thắng tại các giải đấu, những người ủng hộ luôn thiếu kiềm chế sự quá khích tột độ.
Ở trận tứ kết còn lại, Tunisia đè bẹp "hiện tượng" Madagascar với tỷ số 3-0 để bán kết gặp Senegal. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.