Chiến thắng lịch sử

26/07/2011 01:31 GMT+7

Thắng Paraguay 3-0, Uruguay đã tạo nên một chiến công lịch sử với lần thứ 15 ngự trị trên đỉnh cao Nam Mỹ.

Thắng Paraguay 3-0, Uruguay đã tạo nên một chiến công lịch sử với lần thứ 15 ngự trị trên đỉnh cao Nam Mỹ.

Rạng sáng qua, bóng đá Nam Mỹ vừa chào đón một nhà vua mới và đồng thời cũng là nhà vua quyền uy nhất. Với 15 lần đoạt cúp, Uruguay đã vượt qua Argentina để chiếm thế độc tôn trong lịch sử Copa America.


Diego Forlan tiếp bước cha và ông nội hôn lên chiếc cúp vô địch Nam Mỹ - Ảnh: AFP 

Bàn thắng của Suarez ở phút 11 và cú đúp của Forlan vào cuối mỗi hiệp đã mang về cho Uruguay một chiến thắng hoành tráng và dễ dàng hơn nhiều so với dự kiến trước một Paraguay cam phận. Có thể nói hiệp 1 của trận chung kết là hiệp đấu hay nhất của Uruguay tại Copa America 2011, đến nỗi HLV Martino của Paraguay phải thốt lên rằng chính các tiền đạo của “Celeste” đã tạo nên sự khác biệt.

Đúng là Suarez và Forlan quá nguy hiểm trước hàng phòng ngự đã tỏ ra thấm mệt của Paraguay, nhưng chính lối chơi hợp lý cùng sự nỗ lực của toàn đội mới giúp cho Uruguay áp đặt được thế trận và kết liễu số phận của trận chung kết sớm hơn dự kiến. Trong hiệp 1, các thống kê đã chỉ rõ rằng Uruguay chiếm 60% thời gian kiểm soát bóng, được hưởng 9 quả phạt góc (so với 1 của Paraguay), thực hiện 164 đường chuyền (80) và tung ra đến 13 cú dứt điểm (2). Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi Uruguay dẫn 2-0 chỉ sau 45 phút đầu tiên.

Paraguay chơi khá hơn trong hiệp 2, nhưng điều tốt nhất mà họ có thể làm được chỉ là cú dứt điểm dội xà của Valdez ở phút 53. Rõ ràng lần này thần may mắn đã không còn đứng về phía Paraguay nữa và khi Uruguay giành lại được thế trận thì đội bóng của ông Martino phải vào lưới nhặt bóng thêm một lần nữa ở phút 89.           

Với cú đúp trong trận đấu này, Forlan đã đuổi kịp Hector Scarone (31 bàn) để cùng chia sẻ thành tích ghi bàn tốt nhất qua mọi thời đại cho đội tuyển Uruguay. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là Forlan, cùng với cha là Pablo Forlan và ông nội Juan Carlos Corazo, đã đi vào lịch sử với 3 thế hệ cùng đăng quang ở Copa America. Bên cạnh đó, Suarez cũng đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải, Coates nhận phần thưởng dành cho Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất và đội tuyển Uruguay cũng ẵm luôn giải thưởng Fair-play. “Celeste” chỉ chịu nhường cho Guerrero (Peru) danh hiệu Vua phá lưới (5 bàn) và Villar (Paraguay) danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất. Quả là một kỳ giải đại hỷ cho bóng đá Uruguay và họ hoàn toàn xứng đáng với điều đó.

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.