Chinh phục thế giới

16/06/2010 00:01 GMT+7

Đêm nay, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn về sân Moses Mabhida, nơi Tây Ban Nha sẽ đặt bước chân đầu tiên cho mục tiêu chinh phục thế giới.

Tây Ban Nha đang hướng đến ngôi vô địch thế giới - Ảnh: AFP

Đêm nay, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn về sân Moses Mabhida, nơi Tây Ban Nha sẽ đặt bước chân đầu tiên cho mục tiêu chinh phục thế giới.

Sau khi những đội tuyển hùng mạnh khác đều ít nhiều gây thất vọng, người hâm mộ hy vọng Tây Ban Nha sẽ mang đến một bầu không khí rực lửa trên các khán đài trong cuộc chạm trán với Thụy Sĩ vào đêm nay.

Đối với Tây Ban Nha, khi HLV Del Bosque không phải bận tâm với một ca chấn thương nào thì có nghĩa là sẽ có một số danh thủ phải đóng vai trò dự bị. Điều đó cho thấy “Seleccion” quá dư thừa tài năng bên cạnh việc phải phục vụ cho các ý đồ chiến thuật. Chẳng hạn, nếu đêm nay ông Del Bosque quyết định chơi với sơ đồ 4-5-1 thì tiền đạo Torres sẽ phải ngồi ngoài sân để chứng kiến Villa thi thố tài năng. Hay như ở hàng tiền vệ, những cái tên lừng lẫy như Fabregas, Navas... cũng phải xếp hàng để chờ đến lượt mình.   

Tuy nhiên, điều đáng nể nhất ở đội tuyển Tây Ban Nha không hẳn là những cái tên mà là một lối chơi được quán triệt tuyệt đối, bất kể họ xuất phát với sơ đồ nào hoặc với những ai. Đó là lối chơi thiên về tấn công trong khả năng kiểm soát bóng vượt trội, được thể hiện qua những pha phối hợp bóng ngắn, ít chạm, tốc độ cao và biến hóa. Và với nguồn cung cấp bóng gần như vô tận từ Xavi, Iniesta, Silva và cả Alonso, tiền đạo Villa tha hồ bắn phá khung thành của Thụy Sĩ.

Chờ Torres ghi bàn

Tây Ban Nha là ứng viên sáng giá nên tôi nóng lòng được chứng kiến tài nghệ của nhạc trưởng Xavi Hernandez - một trong những tiền vệ kiến thiết giỏi nhất thế giới hiện nay. Tôi cũng hy vọng tiền đạo Torres sẽ kịp lấy lại phong độ tốt nhất sau thời gian bị chấn thương để cống hiến những pha làm bàn ngoạn mục cho đương kim vô địch châu Âu. Tôi dự đoán, Tây Ban Nha sẽ thắng ít nhất 1 bàn. Tuyển thủ Phạm Thành Lương (Hà Nội ACB)

Thế nhưng, trước khi nghĩ đến điều đó, Tây Ban Nha cần phải thoát khỏi sự đeo bám của các cầu thủ Thụy Sĩ và tìm ra cho bằng được những khoảng trống nhỏ nhoi trong hệ thống phòng ngự tương đối chặt chẽ của đối phương. Thật vậy, thế mạnh của Thụy Sĩ là phòng ngự nên HLV Hitzfeld sẽ tận dụng tối đa ưu thế này để chống chọi với sức mạnh tấn công của Tây Ban Nha. Do đó, Grichting, Senderos, Lichtsteiner, Ziegler sẽ có một ngày rất vất vả mà cũng không chắc bảo vệ được nguyên vẹn mành lưới nhà.

Sự vắng mặt của tiền đạo Frei và tiền vệ Behrami (đều chấn thương) là những thiệt thòi không nhỏ cho Thụy Sĩ bởi những người thay thế họ - Derdiyok và Fernandes - không có cùng đẳng cấp. Tuy nhiên, nhờ các cầu thủ đã thi đấu bên cạnh nhau trong nhiều năm nên lối chơi phòng ngự - phản công của Thụy Sĩ vẫn có thể phát huy tác dụng.

Có thể thế trận sẽ diễn ra một chiều nhưng việc Tây Ban Nha có xuyên thủng được phòng tuyến của Thụy Sĩ hay không lại là chuyện khác. Hy vọng mọi chuyện sẽ ổn thỏa bởi chưa bao giờ Tây Ban Nha có được một thế hệ tài năng mà lại đang đạt phong độ đỉnh cao như hiện nay.

HLV Vicente del Bosque (Tây Ban Nha): “Ở mọi thời điểm, Thụy Sĩ không phải là đối thủ Tây Ban Nha, nhưng dưới bàn tay nhào nặn của HLV Ottmar Hitzfeld, họ đang ngày càng nguy hiểm trong lối chơi phối hợp nhỏ đầy kỹ thuật dựa trên nền tảng thể lực của các cầu thủ trẻ”. 

HLV Ottmar Hitzfeld (Thụy Sĩ): “Tây Ban Nha đang sở hữu quá nhiều cầu thủ xuất sắc trong đội hình và chơi rất đa dạng trong tấn công. Nhưng chúng tôi đã có phương án để khóa chặt các mũi nhọn của họ để hướng đến mục tiêu kiếm 1 điểm”.

- Thành tích đối đầu: Tây Ban Nha thắng 15, hòa 3 trong 18 lần gặp Thụy Sĩ.

- Tỷ lệ cược: Tây Ban Nha chấp 1 trái rưỡi (nguồn: Asianbookie).

T.Nguyên

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.