Chờ lốc da cam nổi lên

26/05/2010 08:19 GMT+7

Hà Lan là đội châu Âu đầu tiên vượt qua vòng loại World Cup 2010 vì họ rơi vào bảng đấu loại quá dễ.

Tiền vệ Hà Lan, Van der Vaart, đang tập chơi bóng chuyền bằng chân - Ảnh: AFP

Hà Lan là đội châu Âu đầu tiên vượt qua vòng loại World Cup 2010 vì họ rơi vào bảng đấu loại quá dễ.

Nhưng sau đó, HLV Bert Van Marwijk gặp nhiều khó khăn đá các trận giao hữu thử nghiệm khi Hà Lan liên tiếp để hòa không bàn thắng trước Ý, Paraguay và Úc. Các trận hòa đó đến từ hai nguyên nhân: thứ nhất là các cầu thủ khi đó còn dưỡng sức cho các trận tại CLB và thứ hai là Hà Lan thiếu một tiền đạo săn bàn đẳng cấp.

Nhưng giờ cả hai vấn đề đã không còn ám ảnh Hà Lan. Mùa giải đã xong và các cầu thủ yên tâm tập trung cho tuyển quốc gia, tiền đạo Van Persie đã trở lại để làm sắc thêm hàng công “cơn lốc màu da cam”. HLV Van Marwijk không giấu ý định sẽ dùng tiếp chiến thuật 4-2-3-1 tại Nam Phi hè này. Theo đó Van Persie sẽ đá trung phong và anh được sự hỗ trợ của 3 tiền vệ hàng đầu thế giới: Robben (phải), Sneijder (giữa), Van der Vaart (trái). Đáng tiếc, trận gặp Mexico tại Freiburg (Đức) đêm nay, Hà Lan chưa thể đưa ra công thức tấn công chuẩn vì Robben và Sneijder cần nghỉ ngơi sau khi vừa đá chung kết Champions League.

Mexico không phải là đội bóng mà Hà Lan dễ bắt nạt. Họ đã chơi rất hay trong trận gặp Anh dù thua 1-3. Khả năng phối hợp của các cầu thủ Mexico đêm nay sẽ tốt hơn so với Hà Lan vì trong tháng 5, Mexico đã đá giao hữu 5 trận còn đây mới là lần đầu tiên Hà Lan ghép quân.

Sau Argentina và Paraguay, hai đội bóng khác của Nam Mỹ sẽ bước vào các trận giao hữu thử lửa trước World Cup. Uruguay sẽ tiếp Israel trên sân nhà Centenario ở thủ đô  Montevideo. HLV Tabarez của Uruguay đã gọi 26 cầu thủ tập trung chuẩn bị cho World Cup và lúc này, mọi cầu thủ đều sẵn sàng, kể cả chân sút Diego Forlan vừa trở lại sau khi đá chung kết Cúp nhà vua cùng Atletico. HLV Tabarez tuyên bố sẽ gút danh sách chính thức 23 người sau trận đấu này. Không có nhiều thứ để so sánh giữa Uruguay và Israel ngoài việc hồi tháng 3, Uruguay vừa đánh bại Thụy Sỹ  2-0 còn Thụy Sỹ chính là đội cầm hòa Israel cả 2 trận tại vòng loại World Cup 2010. Trong lịch sử, hai đội gặp nhau 4 lần, Uruguay thắng 2, Israel thắng 1 nhưng lần gặp nhau gần nhất đã từ 15 năm trước.

Chile sẽ tiếp Zambia trên sân nhà Calama, nơi có độ cao 2.400 mét so với mực nước biển. Với độ cao này thì lối chơi tốn sức của Zambia sẽ gặp nhiều bất lợi. Hiện danh sách của Chile chỉ có 24 người sau khi HLV Bielsa đã loại 5 tiền vệ vào tuần trước và vừa loại thêm tiền đạo Mancilla vào thứ 2. Sau trận gặp Zambia, Bielsa sẽ loại thêm một cầu thủ khác để có vừa đủ 23 người đến Nam Phi.

Hồ Khuê 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.