Chờ lời giải bài toán Messi

03/03/2010 08:47 GMT+7

Messi chơi tưng bừng tại Barca nhưng lại đá tầm thường tại Argentina. Nhiệm vụ của Maradona là phải giúp Messi tỏa sáng ở đội tuyển.

Maradona cần giúp Messi (10) chơi tốt trong màu áo Argentina - Ảnh: Reuters

Messi chơi tưng bừng tại Barca nhưng lại đá tầm thường tại Argentina. Nhiệm vụ của Maradona là phải giúp Messi tỏa sáng ở đội tuyển.

Trận đấu giữa Argentina và Đức được đặc biệt chú ý trong loạt giao hữu đêm nay bởi nó là trận đấu của 5 chiếc Cúp vô địch thế giới (Đức 3, Argentina 2). Hơn nữa, trận đấu này gợi cho khán giả và đặc biệt là HLV Diego Maradona nhiều cảm xúc. Maradona và Argentina đã có mặt trong 2 trận chung kết World Cup 1986 và 1990 đối đầu với người Đức. Năm 1986, Maradona khóc vì lần đầu vô địch thế giới và 4 năm sau, Maradona khóc vì đội nhà thất bại.

Lần gặp nhau gần nhất giữa hai đội bóng duyên nợ này cũng trên đất Đức. Đó là trận đấu tại tứ kết World Cup 2006 trên sân Berlin. Argentina mở tỷ số trước nhưng Đức gỡ hòa và sau đó thắng trên chấm luân lưu. Ngày đó, Joachim Loew vẫn chỉ là trợ lý cho Klinsmann còn Maradona đến Đức với tư cách khán giả.

Hiện tuyển Đức chơi khá chắc tay dưới thời Loew khi họ đã vào đến chung kết Euro 2008 và thi đấu ấn tượng tại vòng loại khi hạ Nga 2 trận để dẫn đầu bảng. Về phía Argentina, họ đã chơi không thật sự khởi sắc tại vòng loại World Cup khi chỉ kiếm được vé trong những vòng đấu cuối cùng. Nhưng nếu chỉ nhìn thành tích của Argentina tại vòng loại World Cup mà đánh giá thấp đội bóng này là một sai lầm lớn. Đội bóng của HLV Diego Maradona thường không chơi tốt khi chịu sức ép lớn nhưng khi đá thoải mái trong các trận giao hữu họ lại rất nguy hiểm.

Sẽ không sai nếu gọi Argentina của Maradona là vua đá giao hữu. Từ khi lên nắm quyền, Maradona rất tích cực cho đội nhà “đánh trận giả” và thắng 7/8 trận (thất bại duy nhất đó là trước Tây Ban Nha). Maradona đã từng giúp Argentina đánh bại Pháp tại Paris, Scotland tại Glasgow và Nga tại Moscow thì ông cũng không ngại cho cầu thủ nhảy vũ điệu tango trên  những cỗ xe tăng Đức tại Munich.

Nhìn vào chất lượng đội hình, có thể thấy vào thời điểm này, Argentina hơn hẳn Đức. Hàng công của Argentina có Messi, cầu thủ thâu tóm 12 danh hiệu cá nhân trong năm 2009. Xung quanh Messi có cả tá vệ tinh đang chơi bóng đỉnh cao: Milito đang đạt phong độ cao tại Serie A, Higuain ghi bàn liên tục tại Primera Liga còn Tevez bùng nổ tại nước Anh.

Trong 18 tháng nắm quyền, Maradona đã cho hơn 100 cầu thủ cơ hội và ông không cần thử nghiệm nhân tố mới nữa. Chính Maradona cũng nói: “Tôi đã chọn xong 80% đội hình dự World Cup”. Có lẽ trong các trận giao hữu từ giờ đến khi đá World Cup, Maradona chỉ có một nhiệm vụ là xây dựng lối chơi làm sao để khiến Messi phát huy hết sức mạnh như khi anh chơi bóng cho Barcelona hay như chính Maradona của hơn 20 năm trước.

Các cầu thủ Đức không có những ngôi sao lớn trên hàng công, không có những tiền đạo tốt như đội khách nhưng sức mạnh truyền thống của Đức là lối chơi tập thể. Việc 23/25 cầu thủ của Đức đang chơi tại Bundesliga sẽ giúp họ tìm được tiếng nói chung dễ dàng trong trận này dù mới chỉ có hơn hai ngày tập cùng nhau.

Dự đoán: Hòa 1-1.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.