Chờ một sự quật khởi

18/01/2010 09:13 GMT+7

Dù đang đứng cuối bảng nhưng Mali vẫn còn hy vọng giành quyền đi tiếp. Vậy nên không có chuyện họ sẽ bỏ cuộc.

Kanoute (phải) là một trong những trụ cột của tuyển Mali - Ảnh: Reuters

Dù đang đứng cuối bảng nhưng Mali vẫn còn hy vọng giành quyền đi tiếp. Vậy nên không có chuyện họ sẽ bỏ cuộc.

Tại bảng A, chưa có đội nào giành vé và chưa có đội nào bị loại. Tình thế đó đẩy 2 trận đấu cuối vào thế rất căng thẳng và kết quả của trận này có thể ảnh hưởng đến trận đấu còn lại.

Với chủ nhà Angola, một trận đấu hòa là đủ để cho họ giành vé vào tứ kết. Nhưng bộ trưởng thanh niên và thể thao Goncalves Muandumba đã lên tiếng thúc giục đội phải thắng để làm vui CĐV Angola: “Hãy chơi dũng mãnh khi gặp Algeria”. Chắc chắn, các cầu thủ Angola sẽ đáp theo lời kêu gọi này vì nếu thắng họ sẽ giành ngôi đầu bảng. Nếu giành ngôi đầu thì Angola ngoài việc tránh phải gặp ứng cử viên số 1 Bờ Biển Ngà, họ còn không phải di chuyển sang Cabinda để thi đấu tứ kết. Tinh thần của Angola lúc này rất tốt sau khi thắng Malawi 2-0. Việc ghi 6 bàn trong 2 trận đầu tiên cho thấy Angola có sức mạnh trên hàng công và họ chẳng việc gì phải chơi phòng ngự. Hai cầu thủ nguy hiểm nhất phía Angola là cặp Flavio và Manucho, những người đã ghi tổng cộng 5 bàn trong 2 trận gặp Mali và Malawi.

Bên phía Algeria, dù vừa thắng Mali 1-0 nhưng họ vẫn là một khối mâu thuẫn đầy bất ổn. Trước giải, đã có những tin đồn về mâu thuẫn trong nội tình của Algeria giữa HLV Rabah Saadane và các cầu thủ. Những tin đồn này có vẻ đúng vì hôm qua, Saadane đã tống cổ cầu thủ Khaled Lemmouchia về nước. LĐBĐ Algeria giải thích rằng Lemmouchia rời đội vì “lý do gia đình” còn báo chí lại cho rằng tiền vệ này đã to tiếng với HLV. Tiền đạo giàu kinh nghiệm nhất, Rafik Saifi cũng xin rời đội. Cùng lúc đó, còn có tin rằng trong buổi tập hôm thứ ba, thủ môn Faouzi Chaouchi đã đấm thủ môn Mohamed Ousserir. Với tình hình  hỗn loạn trong tuyển Algeria như hiện giờ, việc tìm tiếng nói chung trong trận quyết đấu với Angola không hề dễ.

Trong lịch sử, hai đội đã gặp nhau 8 lần và Angola thắng 1, hòa 5, thua 2. Nhưng riêng tại Luanda, Angola đã tiếp Algeria 4 lần và thắng 1, hòa 3. Trong trận đấu gần nhất tại Luanda hồi vòng loại World Cup 2006, Angola đã thắng Algeria 2-1.

Trong trận đấu cùng giờ, Malawi sẽ gặp Mali. Các cầu thủ Malawi rất háo hức với hy vọng được lọt vào tứ kết. Nếu làm được điều đó, nó sẽ là chiến công lịch sử bởi đây mới là lần thứ 2 Malawi dự VCK CAN và lần thứ nhất cách đây 26 năm. Vào tứ kết sẽ giúp cầu thủ Malawi được các nhà tuyển trạch châu Âu để ý nên hãy tin họ sẽ cố gắng hết sức trận này. Nếu Angola không thua Algeria thì chỉ cần một kết quả hòa là đủ để Malawi vào tứ kết. Họ sẽ chơi phòng ngự phản công và nghe kết quả từ Luanda để điều chỉnh trận đấu.

Trong khi đó, Mali chỉ có một con đường để tính là tấn công giành chiến thắng và hy vọng trận Algeria - Angola không có kết quả hòa. Có thể thấy cửa vào tứ kết của Mali rất hẹp nhưng hãy nhớ rằng tinh thần thi đấu của Mali rất tốt. Trận gặp Angola, Mali chỉ có hơn 10 phút nhưng cũng ghi 4 bàn để kiếm 1 điểm. Giờ còn 90 phút phía trước, sẽ không có chuyện Mali bỏ cuộc. Đội hình của Mali rất mạnh với Kanoute (Sevilla), M. Diarra (Real), Keita (Barcelona) và Sissoko (Juventus), họ đều là những người có khả năng xoay chuyển trận đấu.

Dự đoán: Angola - Algeria 2-1, Mali - Malawi 1-0.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.