Chờ xem cuộc so tài độc đáo giữa Nagelsmann và Tedesco

23/09/2017 13:05 GMT+7

Bạn say mê bóng đá, nhưng lại không đủ tài năng để thi đấu ở trận địa đỉnh cao? Không hề gì. Hãy xem trận cầu 'đinh' Hoffenheim - Schalke ở Bundesliga vào tối nay (23.9) và tìm động lực nơi các nhà cầm quân Julian Nagelsmann hoặc Domenico Tedesco!

Cách đây 4 năm, cả Tedesco lẫn Nagelsmann đều chỉ là học viên trong một khóa học HLV bóng đá, do LĐBĐ Đức (DFB) tổ chức. Họ chưa bao giờ, và cũng sẽ không bao giờ, chơi bóng một cách nghiêm túc. Có liên quan gì, khi "đá bóng" và "bóng đá" là hai khái niệm khác hẳn nhau. Ở tuổi 28, Tedesco khi ấy kết thúc khóa học ở vị trí... số 1. Xếp hạng ngay sau Tedesco khi ấy là, học trò giỏi số 2 trong khóa học - Nagelsmann, ở tuổi 26.
Chưa hề đá bóng đã đành, kinh nghiệm bóng đá của Tedesco hoàn toàn là con số 0 ở thời điểm ông lãnh bằng của DFB vào năm 2013. Bây giờ, mọi chuyện khác hẳn. Sau khoảng chục trận dẫn dắt CLB Erzgebirge Aue ở giải hạng Nhì, Tedesco bất ngờ được trao ghế HLV trưởng Schalke trong mùa bóng này. Kết quả không đến nỗi tồi: Schalke thắng Stuttgart, Weder Bremen và RB Leipzig - đại diện Đức tại Champions League, hiện đứng thứ 6 sau 5 vòng đấu tại Bundesliga.
Khi Schalke làm khách trên sân Hoffenheim ở vòng đấu cuối tuần này thì đấy chính là trận đấu duy nhất giữa hai đội đang nằm trong "top 6". Hoffenheim còn thành công hơn Schalke, khi đấy là đội duy nhất đã thắng được gã khổng lồ Bayern Munich ở mùa bóng này (với tỷ số cách biệt, 2-0).
Hoffenheim (áo xanh) từng đánh bại Bayern Munich Reuters
Ban đầu, người ta chỉ xem sự xuất hiện của các HLV trẻ Tedesco, Nagelsmann như một hiện tượng kỳ lạ ở Bundesliga. Bây giờ, họ đã tỏ rõ thực tài, cho thấy Hoffenheim hoặc Schalke đều không hề "chơi ngông" với các chọn lựa kỳ lạ. Thật ra, những gì Nagelsmann đang làm cũng chỉ là sự lặp lại của những thành công trước đây. Ông giúp Hoffenheim trụ hạng vào cuối mùa bóng 2015-2016, đưa đội lên "top 4" trong mùa vừa qua, bây giờ lại đang đứng ở vị trí số 3 sau 5 vòng đấu. Nói cách khác, Nagelsmann trẻ hơn Tedesco, nhưng lại khởi nghiệp và thành công sớm hơn trong làng bóng đỉnh cao.
HLV Tedesco đang dẫn dắt Schalke Reuters
Tedesco tỏ ra khiêm nhường trước cuộc đụng độ kỳ thú: "Đây là trận đấu giữa Hoffenheim với Schalke, chứ không phải giữa Nagelsmann với Tedesco". Dù sao đi nữa, giới quan sát vẫn không thoát khỏi cảm giác thú vị khi nghĩ về cuộc so tài giữa hai ""anh học trò" xuất sắc trong làng bóng Đức. Cái nhìn tổng quát hơn cho thấy, bóng đá Đức hiện không chỉ có Nagelsmann và Tedesco. Alexander Nouri (Werder Bremen), Manuel Baum (Augsburg), Hannes Wolf (Stuttgart), Sandro Schwarz (Mainz) là những HLV khác chỉ đang ở tuổi "băm" tại Bundesliga mùa này. Đấy là một làn gió mới thú vị, độc đáo.
Điểm chung giữa Nagelsmann và Tedesco là họ đều rất tự tin, thay vì mặc cảm với xuất phát điểm "ngoại đạo" của mình. Cách cầm quân của Tedesco nói lên sự nhạy bén rất cao về chiến thuật của HLV này. Nagelsmann cũng vậy, dù ông nói thêm: "Thật ra, tôi xem trọng bầu nhiệt huyết hơn cả chiến thuật".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.