Chơi bóng để định danh quốc gia

05/06/2010 09:22 GMT+7

Khát khao của từng cá nhân sẽ hòa lại thành khát khao của tuyển Slovenia: họ muốn đất nước họ không bị nhầm lẫn với Slovakia nữa.

Thầy trò Matjaz Kek nhận nhiệm vụ quảng bá nền bóng đá non trẻ của Slovenia ra thế giới - Ảnh: AFP

Khát khao của từng cá nhân sẽ hòa lại thành khát khao của tuyển Slovenia: họ muốn đất nước họ không bị nhầm lẫn với Slovakia nữa.

Slovenia là nước tách ra từ Liên bang Nam Tư cũ, chỉ rộng có 2 vạn cây số vuông, chỉ có 2 triệu dân (có số dân ít nhất trong số các nước dự World Cup 2010) và thường hay bị nhầm với Slovakia, một nước tách ra từ Tiệp Khắc cũ. Năm 1999, ông George Bush, khi đó là thống đốc bang Texas (Mỹ) đã nhầm giữa thủ tướng Slovenia và ngoại trưởng Slovakia khi tổ chức một hội nghị ở Texas.

Thế nhưng, người Slovenia có thói quen thích làm chuyện lớn. Tay bơi marathon Martin Strel đã bơi dọc các con sông lớn như Mississippi, Danube, Dương Tử và đặc biệt là 5.300km sông Amazon bất chấp loại cá ăn thịt người piranhas và các loại cướp sông. Davo Karnicar trở thành người đầu tiên trượt tuyết từ đỉnh Everest, anh đã làm điều này trên những đỉnh núi cao nhất của các lục địa. Slovenia cũng sản sinh ra vài cầu thủ bóng rổ NBA nổi bật, trong số đó có Sasha Vujacic, hiện đang là người yêu của kiều nữ trên sân quần vợt Sharapova.

“Khi chúng tôi ở trên sân đấu, chúng tôi không hề nghĩ đất nước mình nhỏ bé thế nào”, Koren, thủ quân tuyển bóng đá Slovenia nói. Slovenia đã có mặt tại Euro 2000, World Cup 2002 và đánh bại Nga tại vòng play-off khu vực châu Âu để góp mặt tại Nam Phi tháng này. Sau trận thắng Nga 1-0 ở Maribor tháng 11.2009 đó, thủ tướng Borut Pahor đã giữ đúng lời hứa của ông: xuống phòng thay đồ đánh giày cho từng cầu thủ một.

 Bóng đá không phải được chơi bằng đôi chân, mà bằng cả cái đầu lẫn trái tim

Tiền vệ Birsa (theo AP)

“Đầu tiên là may mắn cho tôi, sau đó là may mắn cho cả đất nước Slovenia vì họ đã tin vào tôi”, HLV Matjaz Kek nói. Kek, cựu trung vệ và cựu bình luận viên truyền hình, suýt bị sa thải khỏi chức HLV tuyển Slovenia sau thất bại tại vòng loại Euro 2008. Nhưng cuối cùng ông được giữ lại và là người chuyển vận cho đội bóng. “Chúng tôi vượt qua vòng loại Euro 2000 và World Cup 2002 là nhờ các cầu thủ trưởng thành từ các lò đào tạo Nam Tư cũ. Nhưng lần này, chúng tôi đến Nam Phi là nhờ các sản phẩm từ chính lò đào tạo của chúng tôi”, Ales Zavrl, tổng thư ký LĐBĐ Slovenia tự hào.

Trong 10 trận vòng loại, Slovenia chỉ để lọt lưới 4 bàn, điều đó chứng tỏ họ là đội bóng được tổ chức tốt và có hàng thủ tuyệt vời. “Bóng đá không phải được chơi bằng những đôi chân, nó cần được chơi bằng cái đầu lẫn trái tim”, tiền vệ Birsa nói, “Tình đồng đội lớn hơn các ngôi sao trong đội bóng và tôi nghĩ đó là lý do chính để chúng tôi có mặt tại Nam Phi. Nhiều người Slovenia còn nhớ tại World Cup 2002, cầu thủ ngôi sao Zahovic đã chửi HLV Katanec và bị đuổi về nước, Slovenia không thắng trận nào ở giải này.

21/23 cầu thủ Slovenia đến Nam Phi hiện đang chơi bóng ở nước ngoài, điều đó chứng tỏ giải VĐQG Slovenia không mạnh nhưng cũng chính vì thế mà đội tuyển Slovenia mạnh. “Các cầu thủ đều đang chơi ở các đội hạng hai châu Âu, cách duy nhất để họ có hợp đồng với các CLB lớn là thi đấu thật tốt trong màu áo đội tuyển”, bình luận viên Laurencic của đài RTV Slovenija nhận xét.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.