Chu kỳ thành công của Juventus sắp kết thúc

20/11/2017 19:20 GMT+7

Ở vòng 12 Serie A cuối tuần qua, Juventus đã 'vẫy cờ trắng' trên sân Sampdoria. Thất bại với tỉ số 2-3 này khiến Juventus bị đầu bảng Napoli gia tăng khoảng cách lên 4 điểm.

Cách Juve thủng lưới liên tiếp 3 bàn liên tiếp ở khoảng nửa giờ đầu hiệp hai tại Luigi Ferraris, trong đó các bàn thua thứ 2 và 3 diễn ra chỉ trong vòng 5 phút, thực sự là cú đánh mạnh vào niềm tự hào của “Bà đầm già”.
Nhưng thực tế đó liệu có quá bất ngờ? Câu trả lời là: "Không". Từ đầu mùa này chất lượng phòng ngự của Juventus đã giảm mạnh và họ luôn phải lấy công bù thủ. Với 37 bàn thắng, Juve là đội ghi bàn tốt nhất tại Serie A tính đến thời điểm này mùa giải. Xét chung trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, thành tích “nổ súng” của Juve cũng chỉ kém đúng 2 CLB: PSG của Ligue 1 và Man City của Premier League.
Nhưng công hay bao nhiêu thì thủ Juve lại xuống cấp bấy nhiêu. Ba bàn thua tại Ferraris nâng tổng số lần thủng lưới của Juve tại Serie A mùa này lên 14. So với đa số những CLB khác ở Serie A hoặc giải đấu khác, con số 14 bàn thua của Juve nhìn bề nổi thì vẫn thuộc top tốt nhất. Nhưng so với chính họ, đội bóng luôn được coi là 1 trong những “bức tường thành” khó bị công phá nhất, 14 bàn thua sau 12 trận là quá tệ.
Cần biết rằng, kể từ khi trở lại Serie A một mùa chơi ở Serie B vì Calciopoli, đây là mùa giải đầu tiên thủng lưới nhiều đến thế sau 12 vòng. Trong 6 mùa giải đăng quang Serie A liên tiếp trước mùa này, tổng bàn thua bình quân của Juve với quỹ trận tương tự chỉ là 9.
Hàng công của Juventus vẫn hoạt động tốt Reuters
Tấn công để kết liễu đối thủ và phòng ngự để vô địch, đấy là triết lý quan trọng số 1 trong lịch sử đầy vinh quang của Juve. Nhưng mùa này, đội bóng của HLV Max Allergi lại đang “vận động” theo chiều ngược lại. 7 vòng gần nhất, Juve chỉ giữ sạch lưới duy nhất 1 trận, chịu tổng cộng 10 bàn thua. Rõ ràng là rất đáng lo ngại!
4 điểm kém đầu bảng Napoli không phải là lớn, khi mùa giải mới đi được 1/3 chặng đường và Juve từng ngược dòng để đẳng quang cuối mùa 2015/16 với khoảng cách thua điểm (ở vòng 12) nhiều gấp đôi hiện tại. Nhưng đấy là thời điểm hàng thủ trứ danh của Juve, với nền tảng là Buffon, Chiellini, Bonucci, Barzagli vẫn thể hiện chất lượng bóng đá tốt nhất.
Còn hiện tại? Buffon đang chơi những trận cuối cùng trong sự nghiệp, Barzagli sắp bước sang tuổi 37, Chiellini cùng Lichstiener cũng không còn mạnh mẽ ở tuổi 33, Bonucci đã sang Milan trong khi những phương án thay thế và xoay vòng của Allgeri như Sczczesny, Benatia, Rugani… lại không ở cùng đẳng cấp, hàng thủ Juve còn lại gì?
Tuy nhiên, hàng thủ của Juve lại không tương xứng Reuters
Hàng công siêu mạnh với những Higuain, Dybala, Douglas, Mandzukic hay Benardeschi đã đem lại cho Juve những trận thắng tưng bừng từ đầu mùa. Nhưng như thế vẫn là không đủ nếu những đồng đội ở tuyến sau không làm tốt nhiệm vụ của mình.
Chu kỳ thành công của Juve đã kéo dài suốt 6 năm qua, đấy đáng được coi là đế chế hùng mạnh nhất trong toàn bộ lịch sử phát triển của Serie A. Nhưng có lẽ đã đến lúc chu kỳ ấy kết thúc, cùng sự xuống cấp đồng loại của những biểu tượng ở hàng phòng ngự “Bà đầm già”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.