Chủ nhà Qatar lại vướng bê bối “bỏ đói” công nhân World Cup 2022

Tây Nguyên
Tây Nguyên
12/06/2020 15:40 GMT+7

Ban tổ chức World Cup 2022 tại Qatar đã cấm một công ty thực hiện các dự án liên quan đến sự kiện này sau khi công nhân nhập cư đã không được trả lương trong nhiều tháng.

Tổ chức Ân xá Quốc tế ngày 12.6 cho biết, khoảng 100 công nhân của một nhà thầu phụ của Qatar - Qatar Meta Coats (QMC), được ký hợp đồng làm việc ở dự án sân vận động Al Bayt đăng cai World Cup 2022 nhưng đã không được trả lương trong 7 tháng. QMC cũng không gia hạn giấy phép cư trú cho hầu hết công nhân của mình, điều cần thiết cho người nước ngoài làm việc tại Qatar.

Qatar liên tục bị chỉ trích bởi các tổ chức nhân quyền trong quá trình sử dụng lao động nhập cư làm việc tại các công trình World Cup 2022

CHỤP MÀN HÌNH

Theo tờ Al Jazeera, Ủy ban tổ chức World Cup 2022 của Qatar cho biết họ đã biết về thông tin lương chưa trả trong năm ngoái nên gặp QMC và các bên liên quan khác, để giúp trả lương trước 3 tháng. Ủy ban cho biết tiền lương còn nợ sẽ tiếp tục được trả. Tuy nhiên, QMC đã bị loại khỏi dự án sân vận động và bị cấm làm việc trong các dự án khác của World Cup 2022 cho đến khi có thông báo mới
Văn phòng truyền thông của Chính phủ Qatar cho biết, QMC đã bị xử phạt tài chính và các hoạt động của công ty này bị đình chỉ cho đến khi tất cả các khoản lương còn nợ được thanh toán. “Công ty này đã bị bán và các chủ sở hữu mới phải khắc phục "sự bỏ bê của chủ sở hữu trước", bao gồm cả việc gia hạn giấy phép cư trú và bảo hiểm y tế, đang được Bộ Lao động giám sát. Nhà nước Qatar không tha thứ cho sự đối xử vô đạo đức đối với công nhân", ủy ban trên nói.

Chủ nhà Qatar đã và đang xây dựng, cải tạo 8 sân phục vụ World Cup 2022

CHỤP MÀN HÌNH

Steven Cockburn, người đứng đầu bộ phận tư pháp kinh tế và xã hội của Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết: "Mặc dù các khoản thanh toán gần đây sẽ cung cấp một số cứu trợ cho người lao động, nhưng nhà tổ chức World Cup của Qatar nói với chúng tôi rằng họ đã biết về sự chậm trễ lương kể từ tháng 7.2019. “Điều này đặt ra câu hỏi tại sao Qatar cho phép công nhân tiếp tục làm việc trong nhiều tháng mà không được trả lương", ông này đặt vấn đề.
Tổ chức Ân xá cáo buộc FIFA đã không hành động trước các hành vi vi phạm nhân quyền liên quan đến World Cup 2022. FIFA đáp lại rằng, họ đã liên lạc với chính quyền Qatar và hiện đang làm việc để đảm bảo rằng các khoản lương còn nợ được thanh toán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.