Chủ nhà thắng thế

09/03/2011 23:56 GMT+7

Hai đội chủ nhà Shakhtar, Barcelona đều giành được chiến thắng một cách xứng đáng và qua đó ghi tên mình vào vòng tứ kết.

Hai đội chủ nhà Shakhtar, Barcelona đều giành được chiến thắng một cách xứng đáng và qua đó ghi tên mình vào vòng tứ kết.

Hai trận lượt về vòng 1/8 Champions League diễn ra vào rạng sáng qua có những điểm chung đáng chú ý: các đội chủ nhà (Barcelona và Shakhtar) đều ghi được 3 bàn thắng, trong đó 2 bàn cuối đều diễn ra khi đối phương chỉ còn 10 người trên sân, và đoạt vé vào tứ kết. Tuy nhiên, sự khác biệt khá lớn lại nằm ở chỗ trong lúc số phận của Shakhtar không hề bị đe dọa một phút nào thì Barcelona từng phải đối mặt với nguy cơ bị loại trong 16 phút, kể từ sau pha đốt lưới nhà của Busquets (phút 53) cho đến bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Xavi (phút 69).


Arsenal (phải) luôn thất thế trong các pha tranh chấp và lối chơi mạnh mẽ của Barca - Ảnh: AFP

Từ đó, dẫn đến một điều nghịch lý đến mức gần như phi lý: AS Roma không thể ghi được một bàn thắng nào - kể cả một quả phạt đền ở phút 28 - sau khi đã tung ra 12 cú dứt điểm về phía khung thành của Shakhtar, trong khi Arsenal lại có được một bàn thắng dù các chân sút của họ đều quên sạch cách sút cầu môn. Tuy nhiên, không khó để lý giải nghịch lý này.     

Shakhtar không phải là đội bóng có khả năng cầm bóng tốt nên họ không thể đưa trận đấu vào thế một chiều như kết quả chênh lệch 3-0 trên bảng điện. Do vậy, khi Shakhtar chỉ kiểm soát bóng có 54% thời gian của trận đấu thì nghĩa là AS Roma đã không hề đánh mất thế trận. Nếu như Borriello thực hiện thành công quả phạt đền để san bằng tỷ số 1-1 và trung vệ Mexes không bị truất quyền thi đấu ở phút 41 thì có thể kết quả của trận đấu đã khác.    

Ngược lại, với 76% thời gian kiểm soát bóng, Barcelona hoàn toàn làm chủ thế trận và buộc Arsenal phải chơi theo cách của họ. Nghĩa là Arsenal hầu như chỉ có bóng khi các cầu thủ Barcelona chuyền hỏng hoặc sau khi đội chủ nhà dứt điểm không chính xác. Mà một khi đã bị động như thế thì làm sao Arsenal có thể tổ chức tấn công, phản công đúng như ý đồ của mình. Trong tình cảnh đó, sự góp mặt của Van Persie và Fabregas cũng chẳng đóng góp được gì cho đội nhà. Thậm chí, chiếc thẻ vàng thứ hai mà Van Persie phải nhận một cách thiếu ý thức ở phút 56 còn được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của Arsenal. Do vậy, việc để thua 1-3 vẫn là điều tốt nhất mà các cầu thủ Arsenal có thể làm được trên sân Nou Camp, bởi nếu như thủ môn Almunia không băng ra hoặc dùng thân mình cản phá các cú dứt điểm của Barcelona thì không biết mành lưới của anh sẽ phải rung lên bao nhiêu lần nữa.        

Shakhtar và Barcelona xứng đáng với chiến thắng bên cạnh một chút tiếc nuối dành cho AS Roma, còn Arsenal chỉ đem lại sự thất vọng.

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.