Chủ tịch CLB AC Milan bị kết án 1 năm tù

27/10/2012 10:13 GMT+7

(TNO) Thêm một tin sốc nữa lại đến với đội bóng sọc đỏ đen AC Milan khi chủ Silvio Berlusconi đã bị tòa án tuyên phạt một năm tù và nộp phạt 10 triệu euro vì tội trốn thuế.

(TNO) Thêm một tin sốc nữa lại đến với đội bóng sọc đỏ đen AC Milan khi chủ Silvio Berlusconi đã bị tòa án tuyên phạt một năm tù và nộp phạt 10 triệu euro vì tội trốn thuế.

>> AC Milan sắp "trảm" HLV Allegri
>> AC Milan có thể rớt hạng!
>> AC Milan sắp bị đem bán

 
Chủ tịch của CLB AC Milan Silvio Berlusconi - Ảnh: AFP

Berlusconi bị tòa án Milan kết tội trốn thuế liên quan tới việc phân phối các bộ phim của công ty Mediaset. Tỉ phú 76 tuổi đã phóng đại giá bản quyền phân phối phim do các công ty vỏ bọc mua lại, sau đó bán chúng cho tập đoàn truyền hình Mediaset của ông.

Kế hoạch trên giúp ông tạo ra các tài khoản nước ngoài bí mật và giảm lợi nhuận để chỉ phải trả ít thuế hơn ở Ý. Theo tính toán, số tiền mà Berlusconi đút túi lên tới 250 triệu euro. Theo tạp chí Forbes, Berlusconi là người giàu thứ hai ở Ý, với tổng tài sản lên tới 7,26 tỉ euro (tương đương 9,4 tỉ USD) trong năm 2008.

Thoạt đầu, các công tố viên Milan đã đề nghị phạt 4 năm tù giam cho ông Berlusconi nhưng nhờ dự luật ân xá năm 2006, mức án cựu thủ tướng Ý phải chịu hạ xuống còn 1 năm.

Cùng bị kết tội với Berlusconi còn có 10 nhân vật khác liên quan tới vụ gian lận này. Các luật sư của Berlusconi kịch liệt chỉ trích cáo trạng và cho biết sẽ kháng án.

Phát biểu trên kênh truyền hình Italia 1, ông Berlusconi khẳng định có âm mưu hãm hại ông vì mục đích chính trị. "Nó mang mục đích chính trị. Một phán quyết (của tòa án) khó tin và thật quá quắt. Không tìm thấy bất cứ chứng cớ nào chống lại tôi ngoài những âm mưu chính trị", ông Berlusconi nói.

Ông Berlusconi không có mặt tại tòa để nghe tuyên án. Ông từng nắm giữ chức thủ tướng Ý từ các năm 1994-1995, 2001-2006 và 2008-2011.  

Trong suốt sự nghiệp chính trị và kinh doanh của mình, Berlusconi từng nhiều lần dính phải những vụ kiện tụng nhưng chưa bao giờ phải nhận một án phạt nào.

 
Ông Berlusconi và thời hoàng kim của đội bóng thành Milan - Ảnh: Reuters


Ngoài việc từng làm thủ tướng Ý, tỉ phú truyền thông này còn nổi tiếng với vai trò là người sở hữu CLB AC Milan. Mua lại đội bóng từ năm 1986, Berlusconi đã biến Milan trở thành một trong những thế lực hàng đầu tại Ý và cả châu Âu.
 
Dưới thời Berlusconi, Milan đã giành 8 chức vô địch Serie A và có 5 lần đăng quang ở sân chơi Champions League. Ngoài ra còn hàng loạt chiếc cúp quốc nội và danh hiệu quốc tế khác.
 
Tuy nhiên trong thời gian vài năm trở lại đây, Berlusconi không còn dành nhiều sự đầu tư cho Milan và thành tích đội bóng ngày càng đi xuống.

Việc ông chủ bị tuyên án tù chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới tinh thần các cầu thủ AC Milan. Những kết quả thất vọng trên sân gần đây đã đủ để Milan lo âu và giờ họ phải chịu thêm một tin xấu ở thượng tầng đội bóng.

Bê bối trong đời thường của ông Silvio Berlusconi

Không chỉ nổi tiếng trên chính trường, Silvio Berlusconi còn khét tiếng về các vụ bê bối trong đời thường.

Ông từng tổ chức những bữa tiệc “bunga bunga” thác loạn tại tư dinh, với những cô gái trong trang phục nữ tu sỹ hoặc mặt nạ của cầu thủ Ronaldinho uốn éo nhảy múa và cởi bỏ dần quần áo trên người. Hàng chục cô gái trẻ đẹp được tuyển chọn kỹ lưỡng và được thưởng hậu hĩnh để thực hiện những màn múa thoát y cho vị cựu thủ tướng Ý và các quan khách của ông chiêm ngưỡng.

Sau 19 năm chung sống và có với nhau 3 mặt con, năm 2009, bà Veronica Lario đã thuê một luật sư để bắt đầu tiến hành các thủ tục ly hôn với ông Berlusconi.

Tờ La Repubblica cho rằng, quyết định của bà Lario được đưa ra sau khi có tin tức về việc chồng mình tham dự một bữa tiệc sinh nhật 18 tuổi của một thiếu nữ ở Naples. Ông Berlusconi được cho là đã tặng cô gái này một chiếc vòng cổ bằng vàng có đính những viên kim cương.

Ngày 13.12.2009, Berlusconi từng phải nằm viện vì bị nứt xương mũi và gẫy hai răng sau khi bị một người đàn ông mắc bệnh tâm thần dùng một pho tượng nhỏ đánh vào mặt ông.

Khi đang dưỡng thương, ông soạn được mấy bản tình ca và “cho ra đĩa nhạc thứ tư của cặp Berlusconi và tay đàn Mariano Apicelli”, theo nhật báo Corriere della Serra. Khi còn trẻ, ông từng là ca sĩ trên các tàu du lịch và lần đầu tiên thu đĩa với Apicelli năm 2003...

Bảo Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.