Chủ tịch FIFA bị điều tra, kế hoạch tăng 48 đội ở World Cup 2022 lung lay

Tây Nguyên
Tây Nguyên
26/04/2019 15:05 GMT+7

Tiến trình về việc tăng 48 đội ở World Cup 2022 ít nhiều sẽ gặp khó khăn sau khi một cơ quan giám sát của Thụy Sĩ tuyên bố vừa mở một cuộc điều tra sơ bộ về những cuộc họp mờ ám giữa một công tố viên hàng đầu nước này và Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

Ông Infantino vốn được xem là “đạo diễn chính” cho việc xúc tiến kế hoạch tăng 48 đội tham dự ở World Cup 2022. Quyết định về việc tăng đội sẽ được đưa ra thảo luận để đi đến quyết định tại Đại hội FIFA vào tháng 6 tới ở Paris (Pháp). Tuy nhiên, ngay sau khi được xóa vụ điều tra “tặng quà” cho một công tố viên, ông Infantino lại vướng vào một vụ điều tra mới.
Infantino (phải) trước đó vừa được xóa điều tra đưa hối lộ công tố viên Rinaldo Arnold (phải) của bang Valais CHỤP MÀN HÌNH
Theo AFP, tổng chưởng lý Thụy Sĩ Michael Lauber đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về các mối liên hệ “thiếu lành mạnh” với ông Infantino giữa lúc văn phòng của ông này đang điều tra bê bối trong tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới hàng thập niên qua. Hai cuộc họp giữa Lauber - Infantino đã được đưa ra ánh sáng vào năm ngoái bởi “Football Leaks”, một trang web chuyên điều tra và đăng tải những thông tin bí mật trong bóng đá được tập hợp từ nhiều kênh tin tức ở châu Âu.
[VIDEO] FIFA RẤT MUỐN WORLD CUP CÓ 48 ĐỘI
Cơ quan giám sát tổng chưởng lý của Thụy Sĩ - thường được gọi là AS-MPC, hôm 25.4 cho biết, những cuộc gặp giữa Lauber - Infantino diễn ra vào năm 2016, thời điểm ngay sau khi ông Infantino thay thế người tiền nhiệm Sepp Blatter, người phải từ chức do bị cáo buộc tham nhũng. Trong báo cáo thường niên năm 2018, AS-MPC lưu ý rằng Infantino đã nhậm chức Chủ tịch FIFA sau khi tổ chức này trở thành mục tiêu của một cuộc điều tra “cực kỳ phức tạp” về tham nhũng.

tin liên quan

Chủ tịch FIFA thoát cuộc điều tra đưa hối lộ
Một thẩm phán Thụy Sĩ đã tuyên bố hủy cuộc điều tra về nghi án Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đưa hối lộ cho một công tố viên ở nước này khiến tổ chức quyền lực nhất bóng đá lại điêu đứng trước bê bối tham nhũng.
Vì vậy, báo cáo của AS-MPC cho biết cần thảo luận với Lauber và Infantino về “các vấn đề thủ tục và sự sẵn sàng hợp tác của FIFA trong việc cung cấp các tài liệu nội bộ”. Chủ tịch AS-MPC Hanspeter Uster nói rằng trong khi đang điều tra 2 cuộc họp vào năm 2016, các quan chức đã hỏi Lauber rằng “có gặp Infantino vào những dịp khác không?”. “Lauber nói không”, Uster nói với các phóng viên ở Bern. “Một cuộc điều tra sơ bộ đã được tiến hành", Uster cho biết thêm, đồng thời tiết lộ cuộc điều tra sẽ kết thúc sau hai tuần nữa.
Ông Sepp Blatter phải từ chức Chủ tịch FIFA vào năm 2015 sau khi bị cáo buộc tham nhũng CHỤP MÀN HÌNH
Tuần trước, truyền thông Thụy Sĩ đã tiết lộ chi tiết về cuộc họp thứ ba giữa vị tổng chưởng lý nói trên với Infantino, người cũng là một công dân Thụy Sĩ. Lauber và văn phòng của ông này đã công khai bảo vệ các mối liên hệ với Infantino, khi lập luận rằng điều này cần thiết trong bối cảnh cuộc điều tra bê bối tham nhũng “phức tạp” nhắm vào cơ quan quyền lực nhất bóng đá thế giới.
AFP cho hay Thụy Sĩ đến nay vẫn giám sát và theo đuổi điều ra một số trường hợp sau cuộc đột vào một khách sạn sang trọng ở Zurich vào tháng 5.2015 dẫn đến việc bắt giữ nhiều quan chức cấp cao của FIFA. Theo đó ngoài Blatter, các mục tiêu của các nhà điều tra Thụy Sĩ còn có cựu Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke và Nasser Al-Khelaifi (Chủ tịch của CLB Paris Saint-Germain).
Cựu Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke (trái) và Nasser Al-Khelaifi (Chủ tịch CLB Paris Saint-Germain) đang là mục tiêu điều tra của Thụy Sĩ AFP
Các cuộc gặp giữa Lauber và Infantino được thiết lập bởi Rinaldo Arnold, một công tố viên ở bang Valais miền nam Thụy Sĩ và là một người bạn thời thơ ấu của chủ tịch FIFA. Football Leaks tiết lộ rằng Arnold đã nhận được quà tặng, trong đó cả vé xem nhiều trận đấu, từ Infantino. Tuy nhiên, nghi án hối lộ này vừa được xóa hồi đầu tháng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.