Chủ tịch FIFA cảnh báo cầu thủ dự Super League có thể bị ‘cấm cửa’ ở World Cup

Tây Nguyên
Tây Nguyên
08/11/2018 19:05 GMT+7

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino vừa lên tiếng cảnh báo rằng tất cả những cầu thủ dự Super League (siêu giải đấu ly khai của những đội bóng lớn châu Âu) có nguy cơ không được tham dự World Cup và những giải đấu quốc tế khác.

Theo Reuters, nếu Super League được triển khai, sẽ xảy ra viễn cảnh nhiều cầu thủ ngôi sao bị cấm không được tham dự World Cup và những giải đấu quốc tế được FIFA công nhận, bao gồm những tên tuổi lớn như Lionel Messi (Argentina), Neymar (Brazil), Kylian Mbappe (Pháp) và Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha)…
Nhật báo Times dẫn phát biểu của ông Infantino trước một nhóm phóng viên quốc tế trong buổi gặp gỡ ngày 7.11 cảnh báo: “Hoặc bạn phải tuân theo quy định, hoặc bạn bị loại khỏi cuộc chơi. Nếu bạn tham gia một giải đấu ly khai, bạn sẽ không được tham dự tất cả các giải đấu trong hệ thống của FIFA, từ các giải vô địch quốc gia, các giải vô địch châu lục cho đến Euro và World Cup”.
FIFA đang có kế hoạch mở rộng Club World Cup AFP
Tạp chí Der Spiegel của Đức hồi tuần trước đã đưa tin về việc dự án Super League có liên quan đến những CLB hàng đầu như châu Âu như Real Madrid và Manchester United một lần nữa được đưa ra bàn luận. Der Spiegel đã chia sẻ tài liệu này với Reuters và hơn chục đơn vị truyền thông khác thuộc mạng lưới Hợp tác Điều tra châu Âu (EIC) của cánh báo chí.

tin liên quan

FIFA hoãn kế hoạch ‘tài chính màu hồng’ về giải đấu 25 tỉ USD

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa quyết định hoãn việc bỏ phiếu thông qua hình thành các giải đấu mới Global Nations League và “nâng cấp” Club World Cup của chủ tịch Gianni Infantino do đứng trước nguy cơ dẫn đến chia rẽ trong nội bộ bóng đá toàn cầu.

Theo tờ tạp chí của Đức, siêu giải đấu Super League với 16 đội sẽ thay thế cho Champions League và có 11 “đồng sáng lập viên” - trong đó có Barcelona và Real Madrid - là những đội bóng được đảm bảo không bị rớt hạng trong vòng 20 năm đầu của giải. Nói một cách khác là họ được quyền duy trì tư cách thành viên trong suốt thời gian này. Những CLB khác được nhắc đến trong dự án còn có Manchester United, Paris St Germain, Bayern Munich và Juventus.
Trước thông tin trên, ông Infantino tuyên bố: “Chúng ta đã chứng kiến những nỗ lực ly khai khỏi cấu trúc của FIFA từ nhiều năm qua, từ những năm của thập niên 1990. Thế nên chúng tôi xác định phải bảo vệ bóng đá và đưa ra những giải pháp có lợi cho các CLB cũng như cho cộng đồng bóng đá thế giới”. Ông Infantino cho biết thềm rằng Giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ (Club World Cup) chính là câu trả lời của ông cho những nỗ lực ly khai. Đó là giải đấu sẽ tạo thêm thu nhập cho các CLB nhưng đồng thời cũng mang lại lợi ích cho cộng đồng bóng đá.
Chủ tịch FIFA đặt vấn đề: “Nếu các CLB tổ chức một siêu giải đấu ly khai như Super League, ai sẽ hưởng lợi? Chính là những CLB đó. Nếu FIFA tổ chức Club World Cup, UEFA tiếp tục tổ chức Champions League và các giải vô địch tiếp tục tổ chức thì không chỉ các CLB mà cả 211 thành viên của FIFA cũng được hưởng lợi”.
Cristiano Ronaldo (trái) và nhiều ngôi sao khác có thể bị cấm tham dự nhiều giải đấu lớn nếu Super League hình thành AFP
Hồi tháng 5, ông Infantino đã công bố kế hoạch về giải đấu Nations League mới phiên bản toàn cầu và giải Club World Cup phiên bản cải tiến mà ông khẳng định đã nhận được sự ủng hộ “mạnh mẽ và nghiêm túc” từ một nhóm nhà đầu tư sẵn sàng chi 25 tỉ USD trong vòng 12 năm kể từ năm 2021. Giải Club World Cup hiện diễn ra hằng năm với 7 đội bóng có thể chuyển thành giải đấu diễn ra 4 năm 1 lần với số đội tham dự tăng lên 24 đội.
Tuy nhiên, kế hoạch trên của người đứng đầu FIFA nhận không ít phản ứng, đặc biệt là từ bóng đá châu Âu. Trong đó, Premier League (Anh), Bundesliga (Đức) và La Liga (Tây Ban Nha)… cùng với UEFA là những tổ chức trong số các tổ chức không sẵn lòng thừa nhận những kế hoạch của ông Infantino trong giai đoạn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.