Chủ tịch FIFA chính thức lên tiếng vụ bị Thụy Sĩ điều tra hình sự

Tây Nguyên
Tây Nguyên
09/08/2020 12:55 GMT+7

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino vừa chính thức lên tiếng về vụ bị Thụy Sĩ điều tra hình sự được cho là dính đến thông đồng để che giấu bê bối tham nhũng.

Infantino khẳng định rằng ông "không có gì phải che giấu" trong một bức thư gửi các liên đoàn thành viên của FIFA bất chấp các công tố viên Thụy Sĩ đang mở một cuộc điều tra hình sự chống lại mình. Trong bức thư, được gửi hôm 6.8 mà AFP có được, Chủ tịch FIFA nói với 211 liên đoàn thành viên rằng không có "cơ sở thực tế nào để mở một cuộc điều tra tội phạm" được công bố vào tuần trước.
Trước đó, một công tố viên đặc biệt đã mở cuộc điều tra nghi ngờ có sự thông đồng giữa Infantino và Tổng chưởng lý Thụy Sĩ Michael Lauber, người đã từ chức hồi tháng trước do xử lý cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào FIFA. Điều này đã dấy lên những ý kiến yêu cầu FIFA phải tạm đình chỉ chức vụ của ông Infantino.

Tổng chưởng lý Thụy Sĩ Lauber (trái) và ông Infantino bị điều tra thông đồng che đậy bê bối tham nhũng ở FIFA

CHỤP MÀN HÌNH

Infantino và Lauber được cho là đã tổ chức một loạt cuộc họp bí mật trong năm 2016 và 2017, nhưng người đứng đầu FIFA cho biết các cuộc họp nhằm khôi phục "niềm tin của công chúng vào thể chế của chúng tôi" sau nhiều vụ bê bối. Ông tuyên bố rằng những cuộc gặp đó "không hề bí mật và chắc chắn là không bất hợp pháp".
"Tôi đã tham dự các cuộc họp này với quan chức luật cấp cao nhất trong nước để đề nghị hỗ trợ và giúp đỡ chúng tôi liên quan đến các cuộc điều tra đang diễn ra, bởi vì FIFA có lợi ích trong đó và là bên bị thiệt hại trong các cuộc điều tra này", ông Infantino viết.
Trả lời AFP, luật sư David Zollinger của Infantino, cho biết kể từ khi có thông báo điều tra, thân chủ của ông không nhận được "bất kỳ thông tin nào" từ công tố viên và "không bị triệu tập" đến bất kỳ phiên điều trần nào. Bản thân từng là công tố viên, Zollinger vốn là thành viên cơ quan giám sát của văn phòng công tố Thụy Sĩ - nơi giám sát Lauber - từ năm 2011 đến 2016.
Zollinger phủ nhận mọi xung đột lợi ích, nói rằng các cuộc họp cuối cùng của ông tại cơ quan giám sát "diễn ra vào tháng 6 và tháng 7.2016 và tại thời điểm đó không ai biết về các cuộc họp giữa Lauber và Infantino". Tuy nhiên, điều lạ là trong các cuộc điều trần trước đó, ông Lauber liên tục phủ nhận việc tổ chức các cuộc họp với  Chủ tịch FIFA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.