Chủ tịch FIFA lại bị tố cáo “bịt” quá khứ bê bối của mình

28/04/2020 06:15 GMT+7

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino bị cáo buộc can thiệp Tổng chưởng lý của Thụy Sĩ để cố gắng dừng cuộc điều tra tham nhũng vào tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới .

Văn phòng Tổng chưởng lý Thụy Sĩ (OAG) đã mở một cuộc điều tra tham nhũng vào đầu năm 2016, ngay sau khi Infantino được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Cuộc điều tra nhắm vào nghi án ông Infantino trao một hợp đồng bản quyền truyền hình cho một công ty nước ngoài khi còn giữ vai trò giám đốc các vấn đề pháp lý của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA).

FIFA can thiệp, giải quyết các khiếu nại về cắt giảm lương của cầu thủ

Theo tờ Tribune de Geneve, ông Infantino đã "lo lắng" về cuộc điều tra và đã viết thư "cầu cứu" cho người bạn thời thơ ấu ở quê hương là Rinaldo Arnold, người đã trở thành một công tố viên cao cấp ở vùng Haut-Valais (Thụy Sĩ). "Tôi sẽ cố gắng giải thích với OAG rằng vì lợi ích của tôi là mọi thứ nên được giải tỏa càng sớm càng tốt, rằng nó được tuyên bố rõ ràng rằng tôi không liên quan gì đến vấn đề này", ông Infantino viết trong một email được trích dẫn bởi báo giới.

Chủ tịch FIFA Infantino (phải) bị tố thương lượng với Tổng chưởng lý Thụy Sĩ Lauber để che đậy tham nhũng

CHỤP MÀN HÌNH

Tờ Tribune de Geneve cho hay, Arnold chính người sau đó đã giúp thiết lập một cuộc họp bí mật giữa Infantino và Tổng chưởng lý Thụy Sĩ Michael Lauber. Cuộc họp diễn ra vào ngày 22.4.2016 và những gì xảy ra trong thời gian đó vẫn là "một bí ẩn" và OAG "từ chối nói về nó". OAG từ chối bình luận về bài báo của tờ Tribune de Geneve khi được AFP liên hệ. FIFA cũng đã được liên lạc để trả lời nhưng không có phản hồi ngay lập tức.
FIFA có trụ sở tại Zurich luôn khẳng định rằng các cuộc họp giữa Infantino và OAG nhằm mục đích thể hiện việc FIFA "sẵn sàng tham gia phối hợp với hệ thống tư pháp Thụy Sĩ". Vào tháng 11.2017, "sau cuộc họp không chính thức thứ ba" giữa Infantino và Lauber, OAG đã kết thúc cuộc điều tra về hợp đồng được ký bởi Infantino tại UEFA.
Tuy nhiên, tờ Tribune de Geneve chỉ ra rằng từ tháng 7 đến tháng 9.2016 đã có hơn 20 cuộc gọi giữa các công tố viên Thụy Sĩ và các luật sư của FIFA. "Các công tố viên rõ ràng đã giúp FIFA (cụ thể là ông chủ tịch Infantino) đưa ra các yêu cầu của mình" với tư cách là nguyên đơn để họ có thể "được OAG chấp nhận". Tờ báo nhấn mạnh, đó là một động thái "dường như không phù hợp với nghĩa vụ của OAG" trong một vụ án tham nhũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.