Chủ tịch FIFA lại “cải lùi” luật bóng đá

12/09/2010 00:19 GMT+7

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter từng nói, chừng nào ông còn tại vị thì vẫn tiếp tục tìm cách cải tiến luật chơi giúp môn bóng đá hấp dẫn hơn. Tuy nhiên đến nay, đa số những ý tưởng của ông hầu như lại mang tính “cải lùi”.

Ngài Blatter lại làm “dậy sóng” bằng những đề xuất gây nhiều phản ứng - Ảnh: AFP

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter từng nói, chừng nào ông còn tại vị thì vẫn tiếp tục tìm cách cải tiến luật chơi giúp môn bóng đá hấp dẫn hơn. Tuy nhiên đến nay, đa số những ý tưởng của ông hầu như lại mang tính “cải lùi”.

Đòi bỏ 2 hiệp phụ

Cách đây mấy hôm trong một cuộc phỏng vấn đăng trên trang FIFA.com, ông Sepp Blatter cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng tìm cách nào đó giúp các trận đấu bóng đá trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt là các trận đấu ở vòng chung kết (VCK) World Cup. Các đội tuyển khi vào trận sẽ thi đấu với tâm lý quyết giành chiến thắng hơn là chú tâm lo phòng ngự để không bị thua. Kế hoạch dự định của chúng tôi là nếu như các trận vòng bảng kết thúc với tỷ số hòa sau 90 phút chính thức thì sẽ thi đấu luôn loạt sút luân lưu 11m để phân định thắng - thua, kế đến là các trận đấu ở vòng knock-out cũng sẽ bỏ luôn các hiệp đấu phụ để đá penalty”. Ngoài ra, ông Blatter cũng có một đề xuất nữa là 1 trận thắng sẽ được tính 4 điểm thay vì 3 điểm như hiện nay.

Sở dĩ có những ý tưởng mới này - theo ông Blatter giải thích - là do tại VCK World Cup vừa rồi ở Nam Phi, nhiều trận đấu vòng bảng diễn ra trong không khí tẻ nhạt khi một số đội chủ động chơi phòng ngự để không bị thủng lưới, hoặc chỉ muốn kiếm 1 trận hòa hơn là cố gắng giành chiến thắng. “Do đó, để tránh lặp lại tình trạng này, việc cấp thiết hiện nay là tìm cách thay đổi luật chơi nhằm giúp các trận đấu lôi cuốn, giúp các đội bóng hướng đến lối đá tấn công nhiều hơn”, ông Blatter đưa ra quan điểm.

Trong một cuộc thăm dò nhanh của trang Yahoo! Sports với câu hỏi: “Luật nào tốt nhất trong các đề xuất sau (của ông Blatter) nên được áp dụng ở các trận đấu vòng bảng và knock-out ở World Cup?”, phần lớn trong số hơn 3.000 người tham gia bỏ phiếu đều cho rằng không nên thay đổi bất cứ điều gì so với luật hiện nay. Một số khác (khoảng 15%) thì ủng hộ đá 11m ngay sau 90 phút; 17% thì cho rằng nên áp dụng 4 điểm cho một trận thắng; còn đề xuất áp dụng việc đấu lại chỉ có 4% ủng hộ...

Táo bạo hơn, ông Blatter bất ngờ đề nghị áp dụng lại luật “bàn thắng vàng”, “bàn thắng bạc” đã từng bị “khai tử” sau VCK World Cup 2002 và sau VCK Euro 2004. Cũng có giải pháp khác mà theo ông Blatter là sẽ cho thi đấu lại như thời bóng đá của thập niên 60 hay 70 thế kỷ trước nếu trận đấu kết thúc với tỷ số hòa…

Tất nhiên, đây chỉ mới là những ý tưởng ban đầu, và sẽ còn phải trải qua một hành trình dài trước khi được chính thức công nhận và đưa vào áp dụng. Đầu tiên, ông Blatter sẽ phải thuyết phục được Ủy ban Kỹ thuật của FIFA chấp nhận ý tưởng mới của mình. Ủy ban này gồm có 15 cựu danh thủ và HLV, trong đó “Hoàng đế” Franz Beckenbauer là người đứng đầu, ngoài ra còn có những gương mặt nổi tiếng khác như: “Vua bóng đá” Pele, huyền thoại người Anh Bobby Charlton, danh thủ Roger Milla… Nếu vượt qua vòng này, những ý tưởng mới của ông Blatter sẽ tiếp tục được bàn thảo với Ủy ban Điều hành trong cuộc họp vào ngày 28, 29.10 ở Zurich, Thụy Sĩ sắp tới. Sau đó ông lại phải thuyết phục tiếp Ủy ban Hiệp hội bóng đá quốc tế (IFAB) trong một cuộc bỏ phiếu để hy vọng được thông qua luật mới áp dụng vào môn bóng đá…

Mặc dù vậy, cũng như mọi khi, những ý tưởng mới của ông Blatter đưa ra dù chưa biết có hợp lý hay không, đều vấp phải phản ứng dữ dội từ dư luận. Bởi lẽ, phần lớn người hâm mộ trên thế giới đều cho rằng luật bóng đá hiện nay đã khá hoàn chỉnh. Chính bản thân ông Blatter cũng từng nói sau khi luật “bàn thắng vàng”, “bàn thắng bạc” bị bãi bỏ rằng luật thi đấu cũ vẫn hoàn hảo hơn do mang lại đầy đủ sắc thái “hỉ nộ ái ố” đặc trưng của bóng đá. Luật cũ áp dụng cho các trận đấu loại trực tiếp, tức là nếu hai đội hòa nhau sau 90 phút thi đấu chính thức thì phải đá thêm hai hiệp phụ, và nếu tiếp tục hòa sau 120 phút thì sẽ quyết định thắng - thua bằng loạt sút luân lưu 11m. Ngoài ra, ở các trận vòng bảng World Cup, cách tính điểm thắng 3, hòa 1 thua 0, và các trận cuối thi đấu cùng giờ… vẫn được xem là hợp lý hơn cả.

Từng đòi xóa luật việt vị

Thực ra, việc phát kiến ra những ý tưởng mới luôn nung nấu trong đầu ông Blatter. Trước World Cup vừa rồi, người đứng đầu FIFA cũng có ý định bãi bỏ luật việt vị để khuyến khích các trận đấu có nhiều bàn thắng hơn. Nhưng lập tức ý tưởng này đã “chết” yểu vì chẳng ai chịu chấp nhận. Nên nhớ, luật việt vị được hình thành sơ khai từ năm 1848 trong một bộ quy tắc có tên “Cambridge”. Đến những năm 1870, nó đã được thống nhất lại để thông qua và sử dụng trong các trận bóng đá. Trải qua cả thế kỷ áp dụng, luật việt vị đã được sửa đổi vài lần và lần cuối cùng FIFA cách tân bộ luật này là vào năm 2005. Đây được xem là bộ luật phức tạp nhất và cũng là bộ luật quan trọng nhất, khó tách rời khỏi bóng đá. Ấy thế mà ông Blatter lại đòi bỏ, quả thật khó mà chấp nhận!

 
Trận đấu phải giải quyết bằng loạt sút 11m tại VCK World Cup 2010 giữa Paraguay - Nhật Bản   

Tính đến nay, kể từ khi lên thay cựu Chủ tịch Joao Havelange hồi năm 1998, ông Blatter có rất nhiều ý tưởng nhằm cải tiến môn bóng đá, từ đề xuất các luật lệ mới hoặc ra những quy định mới… Tuy nhiên trên thực tế, điều tích cực nhất mà ông Blatter làm được là mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho FIFA cũng như các giải đấu như World Cup do cơ quan này tổ chức, còn lại những ý tưởng khác đều không khả thi. Chẳng hạn như việc hình thành giải World Cup các CLB phải thay đổi xoành xoạch phương án tổ chức, rồi chất lượng của giải bị hoài nghi vì thiếu tính cạnh tranh; rồi ý tưởng đề nghị các nữ cầu thủ mặc trang phục thi đấu “mát mẻ” hơn để thu hút khán giả cũng không đi đến đâu…

Dù ông Blatter luôn khẳng định chừng nào còn tại vị thì ông vẫn tiếp tục đưa ra ý tưởng nhằm thay đổi diện mạo môn bóng đá, song xem ra kết quả tích cực từ những ý tưởng thay đổi đó chưa được là bao. Tất nhiên người hâm mộ sẽ rất hoan nghênh nếu những thay đổi ấy mang lại sự công bằng và chính xác hơn cho các trận bóng, chẳng hạn như tăng thêm độ nhạy bén cho trọng tài hoặc phân bổ các suất dự VCK World Cup tránh dàn trải và đạt chất lượng hơn… Còn nếu chỉ đưa ra những ý tưởng ngô nghê hoặc chẳng thể áp dụng một cách hiệu quả như những gì mà ngài Blatter đã làm trong thời gian qua thì chẳng những không thể tăng thêm sức hút cho môn “thể thao vua” mà còn gây ra nhiều phiền toái, vô tình lại “cải lùi” bóng đá thế giới. 

Sau khi nghe ông Sepp Blatter đưa ra những ý tưởng mới, cây bút kỳ cựu của trang Yahoo! Sports - Martin Rogers nhận định: “Trong các ý tưởng vừa nêu của ông Blatter không có cái nào thực sự khả quan. Thực tế, luật hiện nay đã đáp ứng đầy đủ tính hấp dẫn cho một trận bóng đá. Điều cần làm nhất là FIFA nên nâng chất lượng trọng tài, hoặc áp dụng một điều luật nào đó giảm thiểu những sai lầm thường xảy ra trong các trận bóng hiện nay như xác nhận bàn thắng gây tranh cãi chẳng hạn.

Còn nếu sau 90 phút thi đấu chính thức mà bước vào loạt sút 11m ngay thì quả là khốc liệt còn hơn khi áp dụng luật “bàn thắng vàng”. Khi đó đội mạnh sẽ bị thiệt thòi vì đội yếu hơn sẽ “đổ bê-tông” để chờ cơ hội, và thời gian chờ đến loạt sút 11m cũng ngắn hơn, thay vì phải 120 phút như mọi khi. Còn 1 trận thắng được tính 4 điểm cũng cần xem lại, vì khi đó các đội mạnh chỉ cần thắng 1 trận, hòa 1 trận (lấy ví dụ như ở vòng bảng World Cup) là gần như đủ điểm để đi tiếp, nên họ chẳng cần mất sức cho trận cuối”.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.