Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đối mặt án phạt tù

26/09/2015 16:01 GMT+7

(TNO) Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đang đối mặt với án phạt tù 5 năm với các cáo buộc liên quan đến việc tham nhũng và quản lý kém tại Liên đoàn Bóng đá thế giới.

(TNO) Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đang đối mặt với án phạt tù 5 năm với các cáo buộc liên quan đến việc tham nhũng và quản lý kém tại Liên đoàn Bóng đá thế giới.

Ông Blatter bị cảnh sát thẩm vấn ngay tại trụ sở FIFA - Ảnh: Reuters

Ông Blatter cũng là vị Chủ tịch FIFA đương nhiệm đầu tiên trong lịch sử 111 năm của cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới chính thức bị điều tra tham nhũng.

 

Hiện đang cơ quan điều tra Thụy Sỹ chính thức điều tra hình sự với ông Blatter về tội biển thủ làm thiệt hại kinh tế cho FIFA khi ký một giao kèo bất lợi về bản quyền truyền hình World Cup hồi năm 2005 với cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá vùng Caribbean, ông Jack Warner.

Ông Blatter đang đối mặt với án phạt tù - Ảnh: AFP

 

Cáo buộc thứ hai là ông Blatter sai phạm trong quản lý, khi đã dùng quyền lực của mình sử dụng ngân quỹ của FIFA chi trả bất chính 1,35 triệu bảng cho ông Michel Platini (hiện là chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) và sắp tranh cử chức chủ tịch FIFA vào tháng 2.2016).

 

Ở khoản chi này (thực hiện vào tháng 2.2011) được tính là trả công làm việc cho ông Platini với FIFA trong giai đoạn từ năm 1999 đến 2002, nhưng theo cơ quan điều tra Thụy Sĩ thì đây là khoản chi mờ ám với mục đích mua lòng trung thành của ông Platini với các điều kiện ông này không được chống lại chủ tịch FIFA, mà ở đây là cá nhân ông Blatter.

 
Ông Platini (phải) cũng bị liên đới - Ảnh: AFP

 

Bị liên đới tới cáo buộc này, giờ ông Platini cũng phải giải trình trắng đen với cơ quan điều tra Thụy Sĩ, và làm rõ khoản thu nhập này có bất chính hay không.

 

Dù ông Blatter đang bị điều tra hình sự, nhưng FIFA rằng ông này vẫn thích hợp làm chủ tịch FIFA cho đến khi bầu chủ tịch mới. Luật sư của ông Blatter cho rằng, chừng nào ông Blatter bị buộc tội hoặc bị truy tố, thì mới bị đình chỉ chức vụ ngay lập tức.

 

Nếu trường hợp ông Blatter bị buộc tội, trong lúc cuộc bầu cử chủ tịch FIFA mới chưa tiến hành, thì ông Issa Hayatou (Chủ tịch LĐBĐ châu Phi) hoặc ông Ali bin Al Hussein (người về nhì trong cuộc bầu chủ tịch FIFA hồi tháng 5) sẽ là người tạm quyền thay thế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.