Chủ tịch FIFA yêu cầu CĐV phân biệt chủng tộc phải bị “đuổi” khỏi sân mãi mãi

18/10/2019 10:42 GMT+7

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino hôm 17.10 cho biết những CĐV phân biệt chủng tộc phải bị “đuổi” khỏi các sân vận động, đồng thời nhấn mạnh trao án cấm trên toàn thế giới đối với những khán giả xúc phạm các cầu thủ da đen.

Trong một phát biểu sau vài ngày xảy ra sự cố ở trận vòng loại Euro 2020 của tuyển Anh tại Bulgaria bị gián đoạn hai lần vì những lời phân biệt chủng tộc nhắm vào các cầu thủ đội khách, ông Infantino khẳng định FIFA sẽ trừng phạt mạnh tay đối với nạn phân biệt chủng tộc. “Nếu có những kẻ phân biệt chủng tộc các cầu thủ bóng đá, chúng tôi phải dừng trận đấu. Chúng tôi không thể để những kẻ phân biệt chủng tộc giành chiến thắng. Bóng đá phải tiếp tục”, ông Infantino nói trong một cuộc họp báo trong chuyến thăm tới Bangladesh.

Tiền đạo Rashford của tuyển Anh là một trong những mục tiêu phân biệt chủng tộc của một số nhóm CĐV Bulgaria

AFP

Người đứng đầu FIFA nói thêm, thời buổi hiện tại rất dễ dàng để xác định những kẻ phân biệt chủng tộc trong các sân vận động với truyền hình phủ khắp và phải gửi một “thông điệp mạnh mẽ”. “Họ phải bị phát hiện, đuổi ra khỏi sân vận động, họ không được phép vào sân bóng đá nữa, và nên tiến hành tố tụng hình sự chống lại họ. Đó là một tội ác và nó phải được xem là một tội ác ở tất cả các quốc gia trên thế giới nếu thực hiện một hành vi phân biệt chủng tộc”, ông Infantino nói.

Trận Anh - Bulgaria phải tạm ngừng 2 lần, thật đáng buồn vì lý do này!

Vị chủ tịch FIFA tái khẳng định tổ chức sẽ mở rộng ra toàn thế giới đối với những kẻ phân biệt chủng tộc và "họ sẽ không có chỗ đứng trong bóng đá ở bất kỳ quốc gia nào và không có vị trí trong bất kỳ sân bóng đá nào ở mọi nơi trên thế giới”.
Trước đó, 6 CĐV người Bulgaria đã bị giam giữ vì hành vi không đúng mực trong trận đấu giữa Bulgaria - Anh tại Sofia hôm 14.10 khi những tiếng hô khỉ và cử chỉ chào của Đức Quốc xã làm lu mờ chiến thắng 6-0 của đội khách. Hiện cảnh sát Bulgaria đang truy đuổi 3 người khác liên quan đến sự cố trên. Vụ việc cũng khiến người đứng đầu bóng đá Bulgaria phải từ chức trước áp lực chỉ trích quá lớn từ dư luận.

Trận đấu giữa Bulgaria và Anh bị gián đoạn 2 lần vì phân biệt chủng tộc

AFP

AFP dẫn tuyên bố của UEFA cho biết ủy ban kỷ luật của tổ chức sẽ có cuộc họp để đưa ra án phạt đối với sự cố trên sân Vasil Levski của Bulgaria. Cho đến nay, 15 người đã được phát hiện qua camera quan sát tại sân Vasil Levski vì bị nghi ngờ lạm dụng phân biệt chủng tộc đối với các cầu thủ da đen của tuyển Anh. Trong đó, một thanh niên 18 tuổi đã bị truy tố hôm 16.10 vì sử dụng hành động có liên quan đến “chủ nghĩa phát xít”, còn 4 người khác đã bị phạt và cấm tham gia các sự kiện thể thao trong hai năm. Tổng cộng, 15.000 CĐV đã theo dõi trận đấu giữa Bulgaria do sân Vasil Levski bị đóng cửa một phần sau các sự cố phân biệt chủng tộc trong các trận đấu với Kosovo và CH Séc vào tháng 6.
Trong khi đó, ông Infantino đã lên án vụ việc khi gọi hành vi phân biệt chủng tộc là “căn bệnh đáng ghét” và “tồi tệ ở một số nơi trên thế giới”. “Chúng tôi phải giáo dục tuổi trẻ, con cái và những người lớn hơn (về nạn phân biệt chủng tộc)”, vị quan chức này nói.

Thế giới bóng đá bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch chống lại nạn phân biệt chủng tộc

AFP

Trong một phát biểu khác, ông Infantino cũng cho hay World Cup 2022 tại Qatar “sẽ là kỳ World Cup hay nhất từ trước đến nay” bất chấp những tranh cãi mới về sức nóng và sân trống khán giả sau Giải vô địch điền kinh thế giới vào tháng 9 tại Doha. Chủ tịch FIFA nhấn mạnh rằng World Cup 2022 “sẽ mát hơn” vì diễn ra vào tháng 11 và tháng 12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.