Chủ tịch LĐBĐ Palestine bị phạt nặng vì kêu gọi đốt áo Messi

25/08/2018 13:53 GMT+7

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Palestine (PFF) Jibril Rajoub vừa bị Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cấm tham gia hoạt động bóng đá 1 năm, vì những hành vi kích động bạo lực và thù hận trước trận giao hữu dự kiến diễn ra giữa Israel và Argentina.

Ông Rajoub đã lên tiếng phản đối sau khi Israel chuyển địa điểm trận giao hữu với Argentina dự kiến diễn ra hồi tháng 6 từ Haifa đến Jerusalem. Người đứng đầu PFF còn kêu gọi người dân Palestine đốt những áo thi đấu có in tên Lionel Messi nếu siêu sao bóng đá Argentina tham gia trận đấu này. Điều này dẫn đến việc Argentina quyết định hủy trận giao hữu vốn được xem là cử dợt cuối cùng của đội bóng Nam Mỹ trước khi bước vào đấu trường World Cup 2018.
Theo Reuters, quyết định thay đổi địa điểm thi đấu được đưa ra đúng vào thời điểm đặc biệt nhạy cảm, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Điều đó khiến người Palestine phẫn nộ, bởi họ vẫn luôn muốn phần đất phía đông của Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine tương lai.
Sau khi xem xét, FIFA ngày 24.8 đã ra thông báo cho biết Ủy ban Kỷ luật tổ chức này kết luận rằng những phát biểu của ông Rajoub “kích động thù hận và bạo lực”, nên quyết định cấm chủ tịch PFF tham gia các hoạt động bóng đá 12 tháng và phải nộp phạt 20.000 france Thụy Sĩ (472 triệu đồng).
Theo đó, ông Rajoub “sẽ không được tham gia bất kỳ trận đấu hoặc giải đấu nào trong thời gian 1 năm”, trong đó bao gồm cả những trận ở bất kỳ giải đấu chính thức nào, cũng như những hoạt động truyền thông trong hoặc gần các sân vận động trong những ngày có thi đấu bóng đá. Ông Rajoub và LĐBĐ Palestine chưa đưa ra phản ứng nào sau thông báo của FIFA. Phía LĐBĐ Israel từ chối đưa ra bình luận.
Messi từng có những hoạt động từ thiện và giao lưu ở Palestine REUTERS
Lâu nay ông Rajoub vẫn luôn tìm cách để FIFA và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với Israel. Nguyên nhân chủ yếu là vì chính sách định cư của chính phủ Israel ở Bờ Tây đã dẫn đến những hạn chế về đi lại đối với các vận động viên Palestine do lo ngại vấn đề an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.