Chưa thể tìm được tiếng nói chung trong việc mua bán bản quyền giải Ngoại hạng Anh

11/04/2016 08:07 GMT+7

Việc mua bán bản quyền giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2016 - 2019 đang rơi vòng luẩn quẩn khi những đơn vị có liên quan vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung và mỗi bên lại đưa ra những lý do khác nhau để bảo hộ quan điểm của mình.

Việc mua bán bản quyền giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2016 - 2019 đang rơi vòng luẩn quẩn khi những đơn vị có liên quan vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung và mỗi bên lại đưa ra những lý do khác nhau để bảo hộ quan điểm của mình.

Giải Ngoại hạng Anh hấp dẫn người xem - Ảnh: AFP
Sau cuộc họp với các thành viên của ban đàm phán vào cuối tuần trước, ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền VN (gọi tắt là hiệp hội), Trưởng ban đàm phán cho biết: “Chúng tôi vẫn kiên quyết không thay đổi lập trường về việc không đồng ý cho bất kỳ đài nào được đi riêng, đàm phán riêng với MP&Silva, đơn vị đang nắm giữ gói bản quyền giải Ngoại hạng Anh. Trước sau như một, ban đàm phán sẽ không mua bản quyền giải đấu này với giá quá cao và nếu K+ vẫn cố ý tách lẻ để mua với giá cao hơn 50 triệu USD, hiệp hội sẽ đề nghị VTV không cho phép phát sóng giải đấu này ở VN trong 3 mùa tới. Chúng tôi cũng xin nhấn mạnh lại là ban đàm phán cũng không đồng ý mua độc quyền. Kể cả được mua rẻ đi chăng nữa mà bên mua yêu cầu phải độc quyền, chúng tôi cũng không mua”. Cũng theo ông Cường, tại cuộc họp này, K+ chỉ xin phép được tự mua bản quyền chứ chưa xin rút ra khỏi ban đàm phán.
Tiến trình mua bán bản quyền giải Ngoại hạng Anh, như vậy, đang đi vào ngõ cụt hoàn toàn. Cho đến thời điểm hiện tại ban đàm phán cũng chưa lấy được đề xuất của các thành viên về việc sẽ đàm phán ra sao, dựa trên cơ sở gì (giá bao nhiêu, sẽ phân phối lại với cách thức như thế nào khi chưa biết nhu cầu thực sự của các đơn vị). Đến ngày 20.4, ban đàm phán mới tổng hợp và xây dựng (dự thảo) phương án, phương thức phân phối để các thành viên tham gia thảo luận góp ý, hoàn chỉnh thành quy chế của ban đàm phán. Chỉ có duy nhất một đơn vị gửi công văn cho ban đàm phán nhưng lại là văn bản phản ứng quyết liệt vì không tin tưởng vào kết quả mua bán của ban đàm phán.
Ở một diễn tiến có liên quan, trong công văn gửi cho hiệp hội và ban đàm phán, MP&Silva liệt kê một loạt những quy định mà Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh đặt ra cho các đơn vị cấp phép bản quyền truyền hình. Trong đó, ban tổ chức này đã khẳng định: “Giải bóng đá Ngoại hạng Anh áp dụng một quy trình đấu thầu nghiêm ngặt và quá trình đấu thầu cho VN diễn ra rất lâu để cuối cùng MP&Silva đang giữ bản quyền độc quyền cho các trận đấu của 3 mùa 2016 - 2019 trên lãnh thổ VN cũng như 27 quốc gia châu Á khác. Theo yêu cầu của phía nước Anh, giải bóng đá Ngoại hạng Anh nghiêm cấm việc hình thành các tập đoàn đấu thầu, các tổ chức với nhiều thành viên cùng tham gia đấu thầu, mà chỉ được thông qua các thỏa thuận trực tiếp với các đài truyền hình bất kỳ. Giải Ngoại hạng Anh cũng nghiêm cấm việc gói bản quyền được phân phối tự do”.
Cũng chính vì yêu cầu quá khắt khe này mà MP&Silva đã đưa ban đàm phán vào thế khó khi nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể tuân theo bất kỳ khía cạnh nào được nêu ra trong công văn mà ban đàm phán phía VN đưa ra, do các hạn chế thương mại áp dụng cho MP&Silva theo quy tắc phát sóng giải Ngoại hạng Anh”.
Đơn vị này cũng cho hay: “Để tránh nghi ngờ, MP&Siva giữ toàn quyền tìm kiếm và lựa chọn đài truyền hình tốt nhất tại VN. Chúng tôi đang tìm cách đa dạng hóa các gói bản quyền để có thể đáp ứng được lượng đông đảo nhất các nhà khai thác truyền thông tại VN. Do đó, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe lời đề nghị của bất kỳ bên nào phù hợp”. Bất kỳ bên nào phù hợp, theo đối tác này, không bao gồm ban đàm phán phía VN, bởi nếu bán cho ban đàm phán là vi phạm thể lệ và quy tắc của cuộc chơi mà phía Anh đặt ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.