Chung kết Champions League, PSG vs Bayern Munich: Hàng công ghi bàn, hàng thủ quyết định thắng lợi

23/08/2020 15:50 GMT+7

Chủ nhân của chiếc cúp Champions League mùa này sẽ được xác định vào rạng sáng 24.8 (theo giờ VN) sau trận chung kết giữa PSG với Bayern Munich tại sân Da Luz, Lisbon.

PSG và Bayern Munich sẽ gặp nhau vào rạng sáng mai trong một trận đấu với viễn cảnh hoàn tất cú ăn ba trong mùa giải này. Kinh nghiệm đang đứng về phía đội bóng Đức khi đây chỉ mới là trận chung kết Champions League đầu tiên của Paris SG. Tuy nhiên, khi cả 2 đội bóng đều có những tài năng tấn công xuất sắc, kết quả của trận đấu có thể được quyết định bởi đội nào chơi phòng ngự tốt hơn.

“Giữ vững niềm tin vào hàng phòng ngự”

PSG bắt đầu năm 2020 với Neymar, Kylian Mbappe, Angel Di Maria và Mauro Icardi trình diễn những pha tấn công sắc sảo trong sơ đồ 4-4-2 ổn định, nhưng kể từ đó HLV Thomas Tuchel đã phải ứng biến để đối phó với sự vắng mặt của ngôi sao này hay ngôi sao khác vì chấn thương. Đội bóng Pháp bắt đầu với Neymar chơi ở vai trò tiền đạo trong sơ đồ 4-3-1-2 trước Atalanta và khi Icardi bị đẩy lên băng ghế dự bị, tuyển thủ Brazil đã hoạt động như một “số 9” ảo trong sơ đồ 4-3-3 trước RB Leipzig.

Nhận định bóng đá | Champions League: PSG - Bayern Munich, Neymar-Mbappe-Di Maria 'bẻ nanh Hùm xám'

HLV Tuchel có thể sẽ gắn bó với giải pháp đó trong trận chung kết với Bayern Munich, đồng thời giữ vững niềm tin vào hàng phòng ngự chỉ để thủng lưới có 5 bàn sau 10 trận - ít hơn bất kỳ đội bóng nào khác. Thủ lĩnh của hàng phòng ngự là Thiago Silva, một trong những trung vệ xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại và đã chơi tốt trong nhiều năm. Ngoài ra PSG còn có Marquinhos với phẩm chất tuyệt vời, cho dù chơi ở vị trí tiền vệ hay hậu vệ.
Bầu chọn
CLB nào vô địch Champions League?
Tuy nhiên, Bayern Munich hoàn toàn không phải là Atalanta hay RB Leipzig mà theo HLV Tuchel, “họ đang trên đà phát triển độc đáo vào lúc này. Đó là sự kết hợp của những cầu thủ trẻ đang khao khát, những người muốn đặt dấu ấn của họ tại CLB, và họ cũng có kinh nghiệm với những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trong đội hình, những người muốn vô địch Champions League một lần nữa”.
Thế nên, trong khi xây dựng những phương án để hạn chế sức mạnh tấn công của Bayern Munich, HLV Tuchel có thể sẽ lưu ý đến cái cách Barcelona và Lyon khai thác hệ thống phòng ngự của đội bóng Đức. Trong đó, tốc độ tia chớp của Mbappe, kỹ thuật rê bóng của Neymar và những đường chuyền hoàn hảo của Di Maria có thể gây tổn thương cho Bayern Munich theo nhiều cách.

“Không thay đổi quá nhiều”

Hàng phòng ngự của Bayern Munich (phải) cần phải cảnh giác trước những pha phản công nhanh của Paris SG

AFP

Đó là điều mà cựu danh thủ Lothar Matthaeus và giới truyền thông Đức đã cảnh báo Bayern Munich khi họ thường chơi vơi hàng phòng ngự dâng cao, đối mặt với nguy cơ bị đối phương trừng phạt bằng những đường chuyền dài lên phía trước hoặc các đợt phản công nhanh. Cả Barcelona lẫn Lyon đều làm được điều đó nhưng không thể tận dụng thành công mọi cơ hội.

Cầu thủ PSG nhận 27 tỉ tiền thưởng nếu thắng Bayern Munich ở chung kết Champions League

PSG không bất ổn như Barcelona và không giống như Lyon, họ có đủ sự lạnh lùng khi dối mặt với khung thành đối phương nên hàng phòng ngự của Bayern Munich sẽ khó có thể giữ sạch mành lưới. HLV Hansi Flick nói: “Khoảng trống ở phía sau, giữa hàng hậu vệ và khung thành của chúng tôi là khá lớn. Điều quan trọng là chúng tôi phải thu hẹp khoảng trống để họ không thể chuyền bóng. Chúng tôi biết rằng Paris SG có rất nhiều tốc độ”.
Dù nói vậy nhưng dường như HLV Flick không có ý định thay đổi cách tiếp cận. Ông nói: “Trong các trận đấu trong hơn 10 tháng qua, chúng tôi đã áp đặt thứ bóng đá của mình và chơi một số thứ rất hấp dẫn, chúng tôi đã gây sức ép rất cao và đó là điều đã đảm bảo thành công cho chúng tôi nên chúng tôi sẽ không thay đổi quá nhiều theo nghĩa đó”.
Điều đó có nghĩa là ông sẽ tiếp tục dựa vào hàng công đã ghi được 42 bàn sau 10 trận với hy vọng sẽ ghi nhiều hơn PSG ít nhất một bàn thắng. Trong đó, dù tiền đạo Robert Lewandowski là mối đe dọa đáng sợ nhất nhưng ở phía sau, bộ ba Thomas Mueller, Serge Gnabry và Ivan Perisic cũng đã chứng tỏ rằng họ thật sự là những hung thần. PSG phòng ngự tốt nhưng hàng công của Bayern Munich mới là thử thách thật sự cho Thisgo Silva và đồng đội ở mùa giải này.
Tình hình nhân sự
PSG: Khả năng ra sân của Idrissa Gueye, Layvin Kurzawa và Keylor Navas vẫn bỏ ngỏ.
Bayern Munich: Cơ hội ra sân của Jerome Boateng và Benjamin Pavard vẫn bỏ ngỏ.
Lịch sử đối đầu
- PSG và Bayern Munich đã gặp nhau 8 lần ở các Cúp châu Âu, Paris SG thắng 5 trận, Bayern Munich thắng 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.