Chung kết Cúp Liên đoàn Anh: M.U - Southampton: Lịch sử vẫy gọi Mourinho

26/02/2017 14:15 GMT+7

Do quá quen thuộc với bục đăng quang ở Cúp Liên đoàn Anh (mùa này được gọi là EFL Cup), HLV Jose Mourinho của M.U sẽ có ít nhiều lợi thế hơn so với người đồng nhiệm Claude Puel tại Southampton.

Vào đêm 26.2 (theo giờ VN), sân Wembley sẽ chứng kiến cuộc thư hùng giữa M.U với Southampton để giành chỗ đứng trên bục đăng quang của EFL Cup mùa này. Mặc dù “Quỷ đỏ” được xem là ứng viên cho chiếc cúp vô địch nhưng khi mọi chuyện chỉ được giải quyết trong một trận đấu thì “Các vị Thánh” tin rằng bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra.
Phải giữ được sự tập trung
Vậy thì liệu Southampton có thể lặp lại chiến thắng trước M.U như trong trận chung kết Cúp FA vào năm 1976? HLV Claude Puel cho biết: “Tất nhiên đó là một khoảnh khắc tuyệt vời cho người hâm mộ và tôi hy vọng chúng tôi có thể mang đến cho họ sự hài lòng và niềm vui khi xem trận đấu này. Tôi biết lần gần nhất mà Southampton giành được một chiếc cúp là vào năm 1976 trước M.U. Đó là một quãng thời gian dài và sẽ tuyệt vời khi giành được một kết quả tốt. Nhưng điều quan trọng đối với chúng tôi là giữ sự tập trung vào trận đấu chứ không phải những gì xảy ra sau trận đấu”.
Trong đó, điều mà “Các vị Thánh” cần tập trung nhất là vô hiệu hóa Zlatan Ibrahimovic, tiền đạo mà HLV Puel đánh giá là “rất lạnh lùng” và là tác giả của cú đúp vào lưới Southampton trong chiến thắng 2-0 của M.U hồi đầu mùa. Dù trung vệ trụ cột Virgil van Dijk vắng mặt vì chấn thương nhưng ông tin rằng người thay thế anh, cầu thủ 23 tuổi Jack Stephens, vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ, miễn là “phải giữ được bình tĩnh và chỉ tập trung vào những gì có thể làm”.
Điều đó cho thấy HLV Puel có thể tiếp cận trận đấu này một cách thận trọng, thúc đẩy các tiền vệ mạnh mẽ của mình giành quyền kiểm soát ở khu vực giữa sân trước hàng tiền vệ vừa thiếu sức mạnh vừa thiếu tốc độ của M.U. Nếu làm được điều đó họ sẽ tạo điều kiện cho Manolo Gabbiadini, một tiền đạo rất nhạy bén về chiến thuật và di chuyển rất thông minh, gây sức ép lên hàng phòng ngự của “Quỷ đỏ”.
Một điểm thuận lợi khác là Southampton có đến 2 tuần để chuẩn bị cho trận đấu này trong khi M.U phải liên tục chinh chiến ở Europa League và Cúp FA. Dù HLV Puel thừa nhận việc không phải thi đấu trong một thời gian dài đôi khi có thể gây bất lợi cho các cầu thủ do thiếu cảm giác tranh tài nhưng không thể phủ nhận là những đôi chân của “Các vị Thánh” sẽ tươi tắn hơn để phục vụ một cách tốt nhất cho các ý đồ của HLV.
Tập trung tấn công bên cánh trái
Anthony Martial (phải), một trong những mũi tấn công rất nguy hiểm của M.U AFP
Do vậy, HLV Jose Mourinho đã cảnh báo các cầu thủ M.U là không được đánh giá thấp Southampton và ông sẽ nêu gương bằng cách “chỉ 11 cầu thủ tốt nhất” mới được ra sân trong trận đấu này, ngoại trừ sự vắng mặt đáng tiếc của Henrikh Mkhitaryan vì chấn thương. Tiền vệ tấn công này là một trong những cầu thủ chủ chốt của “Quỷ đỏ” trong những tuần gần đây nên khó có thể lấp đầy khoảng trống mà anh để lại.
Tuy nhiên, khi cánh phải suy yếu ít nhiều, HLV Mourinho có thể giải quyết điều đó bằng cách tập trung tấn công bên cánh trái với sự hiện diện của Anthony Martial, cầu thủ cũng đã thể hiện được phong độ ấn tượng trong thời gian gần đây. Với cách chơi này, M.U sẽ giải quyết được một lúc 2 vấn đề. Một là, khoét vào điểm yếu nhất trong hàng phòng ngự của Southampton do hậu vệ phải Cedric Soares mạnh về hỗ trợ tấn công hơn là phòng thủ. Hai là, nếu Martial tạo được sức ép lên Soares thì cầu thủ này sẽ bị găm lại bên phần sân nhà chứ không thể dâng cao hỗ trợ tấn công như thường thấy.
Đó sẽ là một trong những minh chứng cho thấy M.U có tốc độ và tiềm năng tấn công để gây ra những vấn đề thật sự cho Southampton, dù “Các vị Thánh” chưa để thủng lưới một bàn nào ở EFL Cup mùa này, kể cả khi phải đối mặt với những đối thủ lừng lẫy như Arsenal và Liverpool. Do vậy, “Quỷ đỏ” cần phải đề ra mục tiêu là ghi được bàn thắng càng sớm càng tốt để buộc đối thủ phải ngờ vực vào khả năng phòng ngự của chính mình, như những gì đã diễn ra ở Premier League và Cúp FA.
Nếu M.U bước lên bục đăng quang, ông Mourinho sẽ trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử lừng lẫy của CLB giành được một danh hiệu ngay trong mùa bóng đầu tiên của mình tại sân Old Trafford và là HLV thứ ba giành được 4 chiếc cúp này, sau những chiến thắng cùng Chelsea vào năm 2005, 2007 và 2015. Tuy ông khẳng định là không tìm kiếm vinh quang cho riêng mình nhưng đó là 2 sự việc không thể tách rời nhau.
Việc giành được chiến thắng ở trận chung kết EFL Cup sẽ rất quan trọng cho cả Southampton lẫn M.U vì những lý do rất khác nhau. Tuy nhiên, vào thời điểm này, có vẻ như chiếc cúp đang nằm gần tầm tay của “Quỷ đỏ” hơn là “Các vị Thánh”.
Tình hình nhân sự
M.U: Henrikh Mkhitaryan là trường hợp vắng mặt duy nhất trong đội hình của M.U vì chấn thương khi Michael Carrick và Phil Jones đều đã bình phục.
Southampton: Charlie Austin, Virgil van Dijk, Jeremy Pied, Matt Targett và Alex McCarthy đều vắng mặt vì chấn thương trong khi Sofiane Boufal hy vọng sẽ kịp bình phục vết đau ở mắt cá chân đê xuất trận. 
Lịch sử đối đầu
- Đây sẽ là lần gặp nhau thứ 120 giữa M.U với Southampton ở mọi giải. “Quỷ đỏ” thắng 62 trận, “Các vị Thánh” thắng 28 và 29 trận còn lại kết thúc với tỷ số hòa.
- M.U và Southampton chỉ mới gặp nhau có 3 lần ở League Cup nhưng có đến 2 lần phải tiến hành trận đá lại để phân định thắng bại. Tổng cộng M.U thắng 2 lần và thua một.
- Southampton đã đá bại M.U 1-0 trong trận chung kết Cúp FA vào năm 1976.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.