[Chung kết FIFA Club World Cup 2019] Liverpool - Flamengo: Trên đỉnh cao thế giới

21/12/2019 16:29 GMT+7

Nhà vô địch Cúp Thế giới các CLB (FIFA Club World Cup) năm 2019 sẽ được xác định khi Liverpool và Flamengo giáp mặt nhau trong trận chung kết, diễn ra vào lúc 0 giờ 30 ngày 22.12 (theo giờ VN) tại Doha, Qatar.

Liverpool tiến vào trận chung kết Cúp Thế giới các CLB sau khi đánh bại CLB Monterrey (Mexico) 2-1 ở vòng bán kết và Flamengo cũng làm được điều tương tự trước Al Hilal của Saudi Arabia (3-1). Hai đội bóng này đã từng gặp nhau trong trận tranh Cúp Liên lục địa vào năm 1981, với chiến thắng 3-0 thuộc về Flamengo. Chính vì thế, trong khi đội bóng Brazil hy vọng sẽ lặp lại chiến công đó thì đại diện đến từ nước Anh không giấu diếm tham vọng chinh phục chiếc cúp vốn luôn lẩn tránh họ trong quá khứ.

Đối thủ của Công Phượng tiến bộ vượt bậc, Klopp quyết đưa về Liverpool

“Chiến thắng sẽ rất tuyệt”

Ngoài thất bại trước Flamengo, Liverpool còn thua cả Independiente (0-1, 1985) và Sao Paulo (0-1, 2005) trong hành trình chinh phục thế giới. Tuy nhiên, Cúp Liên lục địa, rồi được thay thế bằng Cúp thế giới các CLB vào năm 2000, là một giải đấu không được đánh giá cao ở châu Âu, đặc biệt là tại nước Anh. Chính vì thế, HLV Juergen Klopp đã bị chỉ trích khi đưa đội hình mạnh nhất đến Qatar, để lại một đội hình trẻ thiếu kinh nghiệm cho trận tứ kết Carabao Cup và bị Aston Villa đè bẹp với 5 bàn không gỡ.
Trong tình cảnh đó, Liverpool càng có thêm lý do để cố gắng đánh bại Flamengo trong trận chung kết Cúp Thế giới các CLB diễn ra vào rạng sáng mai tại sân Khalifa ở Doha, dù HLV Klopp không mong đợi sẽ nhận được sự khen ngợi rộng rãi cho thành tích này. Với sự trở lại của trung vệ Virgil van Dijk sau khi khỏi bệnh, “Đoàn quân đỏ” sẽ có thêm vũ khí để chống lại hàng công rất nguy hiểm của Flamemgo, với cặp tiền đạo Gabriel Barbosa - Bruno Henrique là mối đe dọa thường trực. Trên hàng công, Roberto Firmino và Sadio Mane cũng sẽ ra sân ngay từ đầu để sát cánh cùng Mohamed Salah sau khi họ chỉ vào sân từ băng ghế dự bị ở trận bán kết với Monterrey.
Dù HLV Klopp thừa nhận là ông “không biết cách tiếp cận những điều chưa từng được thực hiện trước đây - giống như đổ bộ lên mặt trăng” và “chúng tôi sẽ thi đấu với một đội bóng đến từ một quốc gia và lục địa mà ở đó, giải đấu này có ý nghĩa với tất cả mọi người” nhưng với người Anh, “chúng tôi phải giải thích lý do tại sao chúng tôi đến đây”.
Chiến lược gia người Đức còn cho rằng “với tôi, đây cũng là cơ hội duy nhất” để đăng quang ở Cúp Thế giới các CLB, mà điều quan trọng là các cầu thủ Liverpool “không phàn nàn nhiều” bởi ông “không bao giờ phải thuyết phục đội bóng của mình đến và chơi ở giải đấu này. Họ đã hoàn toàn cháy hết mình ngay từ giây phút đầu tiên khi nghe về nó”. Ông cũng không quá quan tâm đến việc liệu chiến thắng của Liverpool “có phải là lịch sử hay không” nhưng ông khẳng định một điều rằng “chiến thắng sẽ rất tuyệt”.

Muốn “an ủi gia đình những người đã khuất”

Gabriel Barbosa, chân sút số một của Flamengo với danh hiệu Vua phá lưới ở cả giải VĐ Brazil lẫn Copa Libertadores

AFP

Flamengo cũng có động lực lớn trước trận chung kết Cúp Thế giới các CLB khi tiền vệ Everton Riberio tuyên bố trong buổi họp báo rằng “Rubro-Negro” sẽ dành tặng danh hiệu này cho 10 cầu thủ trẻ của CLB đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại một ký túc xá ở trung tâm đào tạo trẻ của đội bóng ở Rio hồi tháng 2. Điều đó có nghĩa là các cầu thủ Flamengo sẽ chiến đấu hết sức mình với hy vọng “việc giành được danh hiệu sẽ mang lại niềm an ủi cho gia đình những người đã khuất”.
Tuy nhiên, HLV Jorge Jesus đã thừa nhận rằng Flamengo “không có khả năng tài chính để cạnh tranh với các câu lạc bộ châu Âu”. Ông nói: “Liverpool đã ký hợp đồng với những cầu thủ giỏi và các cầu thủ Liverpool đã chơi cùng nhau. Chúng tôi có những hạn chế và chúng tôi không thể sánh với các CLB châu Âu”. Dù vậy, với “tính cách và nghị lực mạnh mẽ hơn, chúng tôi có thể thay đổi kế hoạch và chiến lược của mình vào ngày mai để ngang bằng với các CLB châu Âu.
Flamengo được biết đến là một đội bóng chơi thứ bóng đá tấn công mà người Brazil đã không còn thấy ở các giải nội địa trong một thời gian dài. Việc HLV Jesus sử dụng sơ đồ 4-1-3-2 có nghĩa là ông đã khai tử những hệ thống sử dụng nhiều hơn một tiền vệ phòng ngự vốn rất phổ biến từ những năm 90 của thế kỷ trước. Ngoài Barbosa và Henrique, “Rubro-Negro” còn có những cầu thủ đáng gờm như cặp hậu vệ cánh Rafinha - Filipe Luis và những cầu thủ dẫn dắt lối chơi như Everton và Giorgian De Arrascaeta.
Cựu danh thủ Tostao của Brazil cho rằng “Liverpool vượt trội hơn Flamengo nhưng đôi khi họ giành chiến thắng trước đối thủ yếu hơn ở Anh mà không thật sự thống trị họ”. Do vậy, ông tin rằng “Flamengo có thể đương đầu với Liverpool và đánh bại họ. Đặc biệt là chỉ trong một trận đấu”. Hãy chờ xem liệu dự đoán của ông có trở thành sự thật hay không?
Tình hình nhân sự
Liverpool: Joel Matip, Dejan Lovren, Fabinho và Nathaniel Clyne đều vắng mặt vì chấn thương.
Flamengo: Không có cầu thủ nào dính chấn thương.
Lịch sử đối đầu
- Liverpool và Flamengo từng gặp nhau trong trận tranh Cúp Liên lục địa vào năm 1981 tại Tokyo, Nhật Bản, với chiến thắng 3-0 thuộc về đội bóng Brazil.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.