Chung kết trong mơ

28/05/2011 01:11 GMT+7

Có thể xem Barcelona - M.U là trận chung kết trong mơ ở Champions League mùa này xét trên mọi lĩnh vực.

Có thể xem Barcelona - M.U là trận chung kết trong mơ ở Champions League mùa này xét trên mọi lĩnh vực.

Không ai có thể phủ nhận Barcelona và Manchester United (M.U) là hai trong số những đội bóng xuất sắc nhất châu Âu hiện nay và trong đội hình của họ cũng đều có những ngôi sao hàng đầu thế giới. Xét về lối chơi quyến rũ, không đội bóng nào có thể qua mặt Barcelona, còn nếu xét về sự ổn định và tính hiệu quả thì khó có đội bóng nào hơn được M.U. Vậy thì đây đích thực là trận chung kết trong mơ ở Champions League mùa này và do đó, chiến thắng thuộc về đội nào cũng đều xứng đáng. Tiếc thay, chiếc cúp chỉ có một mà thôi!

Có người tin rằng nghệ thuật cầm bóng xuất sắc và lối chơi tấn công của Barcelona sẽ thắng thế. Cũng có người cho rằng sự vững vàng và lối chơi phản công đáng gờm của M.U sẽ chiếm được phần hơn. Lập luận nào cũng đều có cơ sở cả nên chỉ có thể tạm kết luận rằng, đội nào áp đặt được lối chơi của mình thì đội đó có nhiều khả năng giành chiến thắng.   


Barcelona (trái) sẽ không cho M.U đòi lại món nợ cách đây 2 năm? - Ảnh: AFP
 

Cả hai đội đều có khả năng cầm bóng, nhưng trong lúc Barcelona làm điều đó để tạo nên những khoảnh khắc tuyệt vời thì với M.U là để kiểm soát tình huống tốt hơn. Đó chính là sự khác biệt lớn nhất trong lối chơi của họ. Do vậy, cuộc chiến ở tuyến tiền vệ - giữa Xavi, Iniesta, Busquets của Barcelona và Giggs, Carrick, Valencia, Park của M.U - sẽ rất quyết liệt mà nhiều khả năng sẽ quyết định số phận của trận đấu.

Trên tuyến đầu, bộ ba Villa, Messi, Pedro của Barcelona luôn có khả năng tạo ra sự khác biệt trong khi cặp tiền đạo Rooney - Hernandez của M.U vừa phối hợp với nhau rất ăn ý, vừa xông xáo và lại chơi phản công rất tốt. Việc vô hiệu hóa những cầu thủ kể trên được xem là mục tiêu hàng đầu của hàng phòng ngự hai đội mà ở điểm này, sự vững vàng của các hậu vệ M.U được đánh giá cao hơn lối chơi dâng lên khá cao của các hậu vệ Barcelona. Tuy nhiên, khiếm khuyết này của Barcelona luôn được bù đắp bằng khả năng cầm bóng xuất sắc của hai tuyến đầu.     

Do vậy, nếu muốn thủ hòa để đưa trận đấu vào loạt thi đá 11m thì M.U chỉ cần chuyên tâm vào phòng thủ là có thể thành công. Còn nếu muốn đá bại Barcelona thì ít nhất “Quỷ đỏ” phải cầm được bóng để từ đó thực hiện tốt ý đồ tấn công hoặc phản công. 

Cách đây 2 năm M.U đã không làm được điều đó, còn bây giờ thì sao? Dù gần như có được lợi thế sân nhà (Wembley) và các cầu thủ đã trưởng thành hơn, nhưng e rằng con đường dẫn M.U đến bục đăng quang vào rạng sáng mai vẫn xa hơn một chút so với con đường của Barcelona.

- UEFA.com đưa đội hình ra sân dự kiến của 2 đội. M.U: Van der Sar; Fabio, Ferdinand, Vidic (đội trưởng), Evra; Valencia, Carrick, Giggs, Park Ji-sung; Rooney, Hernandez. Barca: Valdes; Alves, Pique, Puyol, Abidal; Busquets, Xavi, Iniesta; Pedro, Messi, Villa.

- Lịch sử đối đầu: Trận gặp trên sân Wembley rạng sáng mai (lúc 1 giờ 45, theo giờ VN, VTV3, K+ trực tiếp) là lần thứ 11 giữa M.U và Barca từ trước đến nay. Trước đó, 2 đội gặp nhau 10 trận và thành tích ngang bằng, khi mỗi đội đều có 3 trận thắng và 4 trận còn lại đều hòa.

- Các nhà cái đưa ra tỷ lệ cược Barca chấp M.U nửa trái và thắng 8. Hãng Williamhill.com cũng ra tỷ lệ Rooney sẽ ghi bàn và M.U vô địch trong 90 phút là 6/1 (đặt 1 ăn 6), trong khi D.Villa ghi bàn và Barca thắng trong 90 phút là 4/1. Williamhill.com không ra tỷ lệ cược với Messi ghi bàn và Barca vô địch trong 90 phút vì cho rằng xác suất này xảy ra rất cao và nhiều rủi ro. Với các trường hợp khác, Williamhill.com ra tỷ lệ 6/1 cho khả năng trận đấu sẽ giải quyết bằng loạt sút 11m, và 9/2 cho khả năng trận đấu kết thúc sau 2 hiệp phụ. (G.L)

Phát biểu trước trận đấu 

 
HLV Alex Ferguson (M.U)

“Chúng tôi từng đấu với Barca 3 trận gần đây và đều có Messi trong đội hình. Nhưng ở đây không riêng gì mỗi Messi, mà vấn đề là phải có giải pháp đối phó với mọi cầu thủ khác của Barca. Tôi nghĩ Barca cũng rất e dè trước chúng tôi. Các cầu thủ tấn công của tôi sẽ khiến họ phải bận rộn suốt trận. Nên nhớ là M.U sẽ chơi tấn công theo cách của mình để giành chiến thắng”.

 
HLV Pep Guardiola (Barca)

“Tấn công là cách chơi tốt nhất của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tấn công ngay từ phút đầu tiên một cách quyết liệt. Nhưng chúng tôi cũng không bao giờ đánh giá thấp đối thủ, đặc biệt là M.U, một đội bóng siêu đẳng dưới sự dẫn dắt của HLV kiệt xuất, Sir Alex Ferguson. Hãy xem họ đã chơi với một đội hình gồm rất nhiều cầu thủ dự bị nhưng cũng đã thắng cách biệt Schalke đến 4-1 ở bán kết (lượt về). Điều đó cho thấy sức mạnh của M.U ghê gớm đến thế nào”.

 
Lionel Messi (Barca)

“Tôi không đặt mục tiêu phải ghi bàn thắng bằng mọi giá. Sự quan tâm lớn nhất của tôi là tạo cơ hội cho các đồng đội ghi bàn và giúp Barca giành chiến thắng. Nhưng nếu có cơ hội ghi bàn, chắc chắn tôi sẽ không bỏ qua”.

 
Park Ji-sung (M.U
)

“Chúng tôi chẳng việc gì phải sợ Barca. Đúng, họ là đội bóng xuất sắc nhất thế giới, nhưng chúng tôi cũng là một tập thể rất có chất lượng”.

 
Vidic (M.U)

“Tôi vẫn chưa quên những gì Messi từng gây khó cho chúng tôi ở trận chung kết cách đây 2 năm. Để ngăn chặn anh ta thật không dễ, nhưng tôi sẽ không để chuyện đó ám ảnh mình mãi và sẽ có cách để khóa chặt ngòi nổ này. Cũng cần nhớ, những cầu thủ khác như Xavi hay Iniesta cũng khó chơi như Messi. Do đó, chúng tôi phải hết sức tập trung”.

G.Lao

Cả M.U và Barca đều từng đăng quang Cúp C1 lần đầu tiên (tiền thân của giải Champions League hiện nay) ngay trên sân Wembley cũ. M.U vô địch ở mùa giải 1967-1968 sau chiến thắng trước Benfica 4-1, còn Barca vô địch mùa 1991-1992 khi thắng Sampdoria 1-0. Cả M.U và Barca đều 3 lần vô địch Cúp C1/Champions League, nay 2 đội sẽ tìm kiếm danh hiệu thứ 4, và thật ngẫu nhiên cuộc chiến lần này cũng phân định ngay tại sân Wembley đã được xây mới. Ngoài ra, cũng có một sự trùng lặp lạ lùng là HLV Ferguson từng có được danh hiệu đầu tiên với M.U ở đấu trường châu Âu (mùa 1990-1991) là chức vô địch Cúp C2 sau trận thắng cũng trước Barca 2-1. Liệu lịch sử sẽ lặp lại?


Biếm họa của báo Daily Mail về việc 2 trung vệ cao to của M.U là Rio Ferdinand và Nemanja Vidic phải tìm mọi cách khóa chặt siêu sao của Barca là Lionel Messi trong trận chung kết
 

Jack Wilshere chỉ “bài” cho M.U đánh bại Barca. Tiền vệ của Arsenal từng chơi rất ấn tượng trong trận “Pháo thủ” thắng Barca 2-1 ở lượt đi vòng 16. Theo đó, Jack cho rằng: “Cách chơi của Barca là chỉ cần 3 đường chuyền họ sẽ vượt qua bạn. Vì vậy, để chặn họ lại bạn cần phải áp sát tận mặt họ, khiến họ phải xoay xở một cách khó khăn. Một vấn đề nữa là phải chia cắt 3 ngôi sao Xavi, Messi và Iniesta, nếu làm được điều đó, cơ hội chiến thắng sẽ đến”.

Barca sẽ được thưởng lớn nếu vô địch Champions League. Các cầu thủ Barca sẽ được thưởng gấp đôi so với bên phía các đồng nghiệp M.U. Cụ thể, mỗi cầu thủ Barca sẽ nhận tới 650.000 bảng nếu họ vô địch Champions League.

Park Ji-sung hy vọng lần thứ 3 may mắn. Tiền vệ người Hàn Quốc của M.U không dự trận chung kết năm 2008 tại Moscow dù đội nhà vô địch, và năm 2009 ở Rome anh có mặt thì đội nhà thua chính Barca. Vì vậy lần này Park đặt kỳ vọng sẽ cùng M.U vô địch.

G.Lao

Dự đoán của các chuyên gia

 
HLV Nguyễn Văn Vinh: M.U thắng trong 90 phút

Trên lý thuyết, Barca được đánh giá cao hơn vì họ có lối đá tấn công quá đẹp mắt và hiệu quả. Nhưng tôi vẫn nghĩ M.U sẽ có cơ hội chiến thắng. Vì sao? Có 3 điều chủ chốt. Một là lối đá của M.U bây giờ rất vững vàng không dựa vào một cá nhân như Ronaldo của 2 năm trước đây khi từng thua Barca. Hai là bản lĩnh cầm quân của Ferguson tạo được lòng tin là ông sẽ đủ sức tìm ra đường hóa giải lối đá của Barca, và ba là sân nhà Wembley sẽ đem lại lợi thế hơn cho M.U. Tôi nghĩ M.U sẽ thắng trong 90 phút với tỷ số 1-0 hoặc 2-1.

 
HLV Trần Minh Chiến: Barca thắng 1-0

Đây là trận đấu không có chỗ cho sai lầm. Nếu xét về mặt này tôi cho là Barca ổn định hơn M.U vì hàng thủ M.U hay phạm sai sót trong những trận đấu lớn, như cách họ thua ở trận lượt về trước Arsenal hay trận lượt đi trước Chelsea ở giải Premier League. Trung vệ Vidic thường phạm những lỗi ngớ ngẩn nên tôi nghĩ xác suất chiến thắng cho Barca nhiều hơn. Messi sẽ tận dụng điều này để ghi bàn. Tôi nghĩ sẽ là 1-0 cho Barca.

 
HLV Vũ Tiến Thành: Nani và Giggs sẽ quyết định chiến thắng

Báo chí dự đoán đội hình ra sân của M.U không có Nani, nhưng theo tôi Nani phải có vì anh rất quan trọng trong lối chơi chồng biên và xẻ cánh của M.U. Có Nani sẽ có những pha gây đột biến hơn so với Valencia. Cũng như Giggs cũng là ngòi nổ lợi hại. Giggs đã cho thấy gừng càng già càng cay và tôi nghĩ chuyện đời tư của anh chẳng làm Giggs nao núng. Ngoài ra, khán giả Anh cuồng nhiệt sẽ tiếp thêm sức mạnh cho M.U rất nhiều. 2-1 là tỷ số tôi nghiêng về M.U và họ thắng trong hiệp phụ, có thể Rooney và Nani ghi bàn.

 
HLV Đặng Phương Nam: Rooney đặt dấu ấn

Đây là thời cơ cho Wayner Rooney chứng tỏ anh không thua kém Messi trên cả 2 phương diện phẩm chất cá nhân và lối chơi đồng đội. Tôi nghĩ Barca sẽ kiểm soát bóng nhiều nhưng cách tổ chức lối chơi của M.U sẽ rất kín kẽ. Tôi tin đây sẽ là trận đấu của Rooney, tôi cảm nhận anh rất khát khao chinh phục đỉnh cao mới và nhất định anh sẽ ghi bàn để đặt dấu ấn.

Q.T
(ghi)

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.