Chuyển động hậu World Cup: Bóng đá Đức tiếp tục cách tân

11/08/2010 00:16 GMT+7

Từ một đội tuyển Đức già nua với lối chơi chậm chạp và rình rập, bỗng chốc đã vụt biến thành một đội bóng trẻ trung giàu sức sống với lối tấn công rực lửa. Tất cả bắt đầu từ đâu?

2 con người làm nên sự thay đổi của bóng đá Đức: Joachim Loew (phải) và Jurgen Klinsmann - Ảnh: DPA

Từ một đội tuyển Đức già nua với lối chơi chậm chạp và rình rập, bỗng chốc đã vụt biến thành một đội bóng trẻ trung giàu sức sống với lối tấn công rực lửa. Tất cả bắt đầu từ đâu?

Ý tưởng táo bạo của Klinsmann

Cho đến nay, một bộ phận dư luận ở Đức cũng như trên thế giới cho rằng những thành công nhất định trong 4 năm qua của đội tuyển Đức tươi trẻ với ngôi á quân Euro 2008 và hạng 3 ở World Cup vừa rồi là do công lao của HLV đương nhiệm Joachim Loew. Nhưng trên thực tế, nếu không có xuất phát từ ý tưởng thay đổi táo bạo của người tiền nhiệm Jurgen Klinsmann từ năm 2004, thì HLV Loew khó có được như ngày nay. Vì vậy, vai trò của HLV Klinsmann phải được nhìn nhận một cách đúng mức. Đó chính là người đã đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nên phong cách một đội Đức trẻ trung nhưng có chiều sâu, khát khao chiến thắng, luôn hướng về phía trước với lối đá tấn công táo bạo và vẫn giữ được những phẩm chất ưu việt của các bậc tiền bối khi xưa là sự lạnh lùng, điềm tĩnh trong bất kể hoàn cảnh nào.

Cũng có lúc, ý tưởng này gặp sóng gió và rơi vào khả năng có thể chết yểu vì giai đoạn ban đầu xây dựng phong cách mới (khoảng 8 tháng trước kỳ World Cup 2006 được tổ chức ở Đức), đội Đức đã chơi rất tệ khi thua cả Thổ Nhĩ Kỳ và Slovakia trong các trận giao hữu. Thêm nữa, đội Đức theo phong cách của Klinsmann tuy ghi khá nhiều bàn thắng (49 bàn qua 20 trận trong giai đoạn này) nhưng để thủng lưới cũng không ít (đến 30 bàn), mà điều này thì trái ngược với truyền thống “chắc chắn, hiệu quả” - thương hiệu mà đội Đức trước đây đã tạo dựng từ hơn nửa thế kỷ qua. Khi đó, báo chí Đức, và cả “Hoàng đế” Franz Beckenbauer - người ủng hộ quyết định đưa Klinsmann lên làm HLV trưởng tuyển Đức - cũng bày tỏ sự lo ngại vào khả năng Klinsmann sẽ thành công với ý tưởng của mình. Thế nhưng, với những gì đội Đức thể hiện ở World Cup 2006, tuy không đoạt được chức vô địch nhưng đã khiến tất cả phải suy nghĩ lại: “Đội Đức hoàn toàn có thể chơi một thứ bóng đá tuyệt đẹp nhưng cũng rất hiệu quả”, như tờ nhật báo Bild tán thưởng.

Thứ bóng đá hấp dẫn mà đội Đức đang thể hiện bây giờ đã được thế giới nhìn nhận. Tuy nhiên, vẫn chưa phải là cái đích cuối cùng

HLV Joachim Loew

Chính Loew - trợ lý của Klinsmann, cũng là cánh tay mặt và là một cộng sự tâm giao - đã lên kế nhiệm, và làm tiếp phần công việc xây dựng đội tuyển Đức. Những gì vừa diễn ra ở World Cup tại Nam Phi đã nói lên tất cả. Trong đó, 2 chiến thắng trước tuyển Anh 4-1 và Argentina 4-0 là chiến tích xuất sắc nhất của một thế hệ cầu thủ trẻ đầy tài năng của bóng đá Đức với phong cách chơi rực lửa.

Cuộc cách tân vẫn chưa hoàn thành

Đây cũng là lý do mà HLV Loew ký tiếp hợp đồng 2 năm dẫn dắt đội tuyển Đức đến kỳ Euro 2012 diễn ra tại Ba Lan và Ukraine. Ông Loew cho rằng: “Những thành công hiện nay nói lên tính đúng đắn của chiến lược mà chúng tôi đang theo đuổi, đó là tạo dựng nên phong cách hiện đại, đầy sáng tạo, lôi cuốn. Thứ bóng đá hấp dẫn mà đội Đức đang thể hiện bây giờ đã được thế giới nhìn nhận. Tuy nhiên, vẫn chưa phải là cái đích cuối cùng. Tuyển Đức phải đăng quang ngôi vô địch Euro hoặc World Cup sắp tới. Đó chính là động lực kéo tôi ở lại để tiếp tục công việc với mục tiêu còn dang dở”.


Bóng đá Đức đã đúng khi thay đổi. Trong khi Pháp, Anh đi theo lối cũ đã thất bại thảm hại ở World Cup vừa qua - Ảnh: Reuters

Mặc dù vậy, cái khó hiện nay của ông Loew là cân nhắc vai trò của tiền vệ kỳ cựu Michael Ballack trong một đội Đức mới với những tài năng vừa xuất hiện đã khẳng định ngay vai trò của mình như Mesut Ozil, Sami Khedira, và đặc biệt là Thomas Muller - vua phá lưới và là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup vừa rồi. Ngoài ra, việc có trao lại băng thủ quân cho Ballack hay không, hoặc sẽ giữ nguyên như hiện nay cho Philipp Lahm, sẽ là các vấn đề trước mắt mà HLV này cần giải quyết trước khi đội tuyển Đức bước vào chiến dịch vòng loại Euro 2012 trong khuôn khổ bảng A với trận ra quân gặp đội Bỉ ngày 3.9 tới (ở bảng này còn có các đối thủ Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ, Áo và Azerbaijan).

Rạng sáng mai, 12.8 (theo giờ VN), đội Đức sẽ có trận giao hữu cùng Đan Mạch, với thành phần được triệu tập gồm phần lớn là các cầu thủ dự trữ (chỉ có 8/18 cầu thủ trong thành phần chính thức vừa dự World Cup ở Nam Phi có mặt). HLV Loew cho biết, ông muốn kiểm tra phong độ một số cầu thủ đã bị loại trước World Cup cũng như một vài nhân tố mới, để làm phương án dự phòng cho chiến dịch vòng loại Euro 2012 phòng trường hợp bất trắc các trụ cột như Lahm, Schweinsteiger, Ozil, Khedira, Podolski, Muller và cả Klose... có thể gặp chấn thương khi thi đấu tại CLB ở mùa giải mới đang diễn ra.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.