Chuyển động hậu World Cup: Pháp tìm lại danh dự

05/08/2010 00:26 GMT+7

Hệ lụy từ cuộc khủng hoảng nội bộ của đội tuyển Pháp tại Nam Phi đã khiến cả nền bóng đá này rơi vào tình cảnh hết sức bi đát. Và sẽ không thể một sớm một chiều họ tìm lại được những gì đã đánh mất.

HLV Laurent Blanc đối mặt với nhiều khó khăn để vực dậy đội tuyển Pháp - Ảnh: AFP

Hệ lụy từ cuộc khủng hoảng nội bộ của đội tuyển Pháp tại Nam Phi đã khiến cả nền bóng đá này rơi vào tình cảnh hết sức bi đát. Và sẽ không thể một sớm một chiều họ tìm lại được những gì đã đánh mất.

Thảm họa đạo đức

Hôm qua, trong cuộc họp báo trước mùa giải mới, Trưởng ban tổ chức các giải VĐQG Pháp (LFP), ông Frederic Thiriez rầu rĩ nói: "Đó thực sự mà một thảm họa về mặt đạo đức (vụ các cầu thủ Pháp tẩy chay một buổi tập khi đang tham dự World Cup, để ủng hộ tiền đạo Nicolas Anelka bị trục xuất về nhà vì tội lăng mạ HLV Raymond Domenech - NV) khiến người dân Pháp mất hết lòng tin vào cả nền bóng đá". Trên thực tế là tác hại của nó hiện đã gây nguy hại nghiêm trọng đến các giải đấu chuyên nghiệp và cả các giải đấu nghiệp dư. Số lượng các CLB nghiệp dư đăng ký tham dự các giải đấu ở mùa bóng sắp tới sụt giảm đáng kể. Mà bóng đá phong trào luôn là cái nôi phát triển của bóng đá Pháp lâu nay.

 Trong khi đó, ở các giải đấu chuyên nghiệp như Ligue 1 (giải VĐQG) thì lượng khán giả mua vé nguyên mùa đến xem thi đấu trên sân đã ngày càng giảm đi rõ rệt, lượng người xem trên truyền hình cũng sa sút kéo theo tiền bản quyền truyền hình cũng giảm đáng kể... Và dĩ nhiên, những tác hại này đã kéo theo một hệ quả tức thì là thu nhập của các CLB cũng bị ảnh hưởng, sa sút rất đáng kể. Bên cạnh đó, các nhà tài trợ cũng không còn mặn mà bỏ thêm tiền nữa vào giải đấu đang bị ảnh hưởng bởi những tác hại về mặt đạo đức của đội tuyển quốc gia.

Hệ quả trước mắt là các CLB Pháp không còn mạnh dạn mua tài năng mới vì chẳng ai thiết tha đến Pháp. Nhiều CLB mạnh như Marseille, Lyon, Bordeaux giờ đây cũng phải chắt bóp chi tiêu và cũng không hào hứng tham gia thị trường chuyển nhượng vì họ cảm thấy "mất lửa" trước viễn cảnh không lấy gì làm sáng sủa của bóng đá Pháp thời kỳ hậu World Cup.

Trong bối cảnh này, ông Frederic Thiriez cho biết: "Chỉ còn 2 con đường để bóng đá Pháp lấy lại niềm tin. Đó là dùng nội lực của mình trình diễn một thứ bóng đá hấp dẫn và đào tạo ra một lứa cầu thủ tài năng mới chơi bóng bằng niềm tin, tinh thần đích thực". Thế nhưng, xem ra đó là một thách thức quá lớn trong tình hình hiện nay của bóng đá Pháp.


Hai CLB mạnh của Pháp là O.Marseille (áo sậm) và Lyon đều phải chắt bóp chi tiêu - Ảnh: Reuters

Trách nhiệm nặng nề của Laurent Blanc

Trên bình diện đội tuyển quốc gia, tân HLV Laurent Blanc cũng đối mặt thách thức rất lớn với trách nhiệm tìm lại hình ảnh đẹp đẽ của đội tuyển Pháp. Công việc đầu tiên mà cựu trung vệ có biệt danh "Tổng thống" này thực hiện là tuyên bố treo giò toàn bộ các thành viên tuyển Pháp tham dự World Cup ít nhất 1 trận. Sau đó, ông sẽ xem xét trong số này cầu thủ nào có thể được gọi trở lại. Mặc dù vậy, người hâm mộ Pháp đòi Blanc đừng bao giờ gọi lại "bọn nổi loạn" đó nữa.

Tuy nhiên, dưới áp lực thành tích, Blanc cho rằng: "Tôi cần có Franck Ribery và Karim Benzema (2 cầu thủ ngôi sao có liên can tới vụ mua dâm trẻ dưới tuổi vị thành niên - NV) nên có thể họ được triệu tập trở lại trong lần tập trung tới, vì trước mắt vụ điều tra này chưa có kết luận cuối cùng". Nhưng ngay lập tức, ý định này gặp nhiều trở ngại vì giới chức của Chính phủ Pháp không muốn HLV Blanc gọi lại những cầu thủ này, đến chừng nào có kết quả chính thức từ cuộc điều tra là họ vô tội.

Bên cạnh đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ L'Equipe, Blanc nói: "Nhiệm vụ của tôi thật nặng nề, bởi sau một VCK World Cup với những chuyện không thể tưởng tượng được đã xảy ra. Bên cạnh thành tích, đó còn là việc phải xây dựng lại một đội tuyển Pháp mới. Và tôi chỉ có 2 năm để làm việc này. Nếu Pháp không lọt vào VCK Euro 2012 tôi sẽ ra đi ngay lập tức. Tôi cần có các cầu thủ xuất sắc, thế nhưng tình hình bây giờ quả thật khó khăn".

Một số tờ báo khác ở Pháp đã đề nghị HLV Blanc hãy vì tương lai của bóng đá Pháp, triệu tập nhiều cầu thủ U.19 vừa đoạt chức vô địch châu Âu vào đội tuyển nhằm làm nền móng cho kỳ Euro 2016 được tổ chức trên sân nhà.

Nhưng xem ra, đường nào cũng thật khó cho Blanc để chọn lựa.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.