Chuyển động hậu World Cup: Roberto Baggio tái xuất

03/08/2010 23:50 GMT+7

Trong một kế hoạch cải tổ triệt để nội tình đội tuyển Ý, LĐBĐ nước này đã quyết định mời huyền thoại Roberto Baggio trở lại trong vai trò giám đốc kỹ thuật.

Danh thủ Roberto Baggio trở lại tuyển Ý trong vai trò giám đốc kỹ thuật - Ảnh: AFP

Trong một kế hoạch cải tổ triệt để nội tình đội tuyển Ý, LĐBĐ nước này đã quyết định mời huyền thoại Roberto Baggio trở lại trong vai trò giám đốc kỹ thuật.

Bước ngoặt mới của “đuôi ngựa thần thánh”

Cho đến nay, giới hâm mộ bóng đá khắp thế giới vẫn luôn nhớ tới Roberto Baggio - danh thủ rất điển trai với mái tóc “đuôi ngựa” gây nên một cơn sốt thịnh hành trong giới trẻ ở những năm 90. Thi đấu trong đội tuyển Ý khi đó gồm toàn những cầu thủ chơi bóng thiên về sức mạnh, nhưng Baggio với phong cách hào hoa đã trở thành một thủ lĩnh đích thực, và anh cũng được ví là một trong những số 10 huyền thoại bậc nhất của bóng đá thế giới cùng với Pele, Maradona, Michel Platini, Enzo Scifo... Tuy nhiên, kể từ buổi chiều hè định mệnh ở nước Mỹ ngày 17.7.1994, sau quả sút 11m bất thành khiến người Ý gục ngã trước Brazil trên chấm phạt đền trong trận chung kết World Cup, tên tuổi của Baggio đã dần lùi vào quá khứ, dù anh vẫn dự World Cup 1998 và ghi được 2 bàn thắng để trở thành cầu thủ Ý đầu tiên ghi bàn trong 3 kỳ World Cup liên tiếp (1990, 1994, 1998).

Baggio sau đó chính thức giải nghệ vào năm 2004, và sống ẩn dật, rất ít xuất hiện trước công chúng. Anh chỉ thỉnh thoảng góp mặt ở những trận đấu gây quỹ từ thiện cho các tổ chức của Liên Hiệp Quốc mà anh đóng vai trò là một đại sứ thiện chí. Người hâm mộ rất mong muốn được nhìn thấy Baggio trong vai trò là một HLV, nhưng anh hoàn toàn im lặng. Mãi cho đến gần đây, khi những nỗi buồn của quá khứ đã nguôi ngoai, Baggio đăng ký một khóa học lấy bằng HLV của UEFA (LĐBĐ châu Âu) nhằm thử sức mình trên lĩnh vực mới.


“Đứa con hư hỏng” một thời Cassano (phải) sắp được triệu tập - Ảnh: Reuters

Tuy chưa kịp làm HLV, nhưng mới đây Baggio đã bất ngờ được LĐBĐ Ý mời ngồi vào ghế giám đốc kỹ thuật, để lên các phương án tái thiết lại đội tuyển Ý già nua với màn trình diễn tệ hại ở kỳ World Cup vừa qua. Mong muốn của LĐBĐ Ý là thông qua hình ảnh và uy tín của Baggio để thay đổi phần nào đó tư duy bóng đá quá nặng về tính phòng ngự như trước đây, nhằm tăng thêm chất lãng mạn với những cầu thủ trẻ chơi bóng kỹ thuật hơn. Trước quan điểm này, Baggio đã nhận lời. Anh phát biểu trên nhật báo La Gazzetta dello Sport: “Tôi rất háo hức với vai trò mới và sẵn sàng làm việc với một niềm đam mê lớn lao. Tôi đã sẵn sàng cho bước ngoặt mới trong sự nghiệp của mình. Tôi sẽ tham mưu cho HLV trưởng, hoạch định các chiến lược phát triển bóng đá Ý trong một thời kỳ mới và hy vọng, nó sẽ mang lại một sức sống mới”. Dự kiến vào hôm nay, LĐBĐ Ý sẽ chính thức công bố quyết định bổ nhiệm Baggio thay thế cựu HLV danh tiếng của bóng đá Ý Azeglio Vicini trong vai trò giám đốc kỹ thuật.

Balotelli, Cassano là những trụ cột mới

Song song đó, tân HLV trưởng của tuyển Ý - ông Cesare Prandelli cũng lên phương án “thay máu” lực lượng, khi dự định sẽ triệu tập nhiều cầu thủ mới chuẩn bị cho trận đấu giao hữu với Bờ Biển Ngà vào ngày 10.8 tại London, Anh. Ông Prandelli đã tiết lộ với báo chí Ý mục tiêu của mình là: “Xây dựng một đội tuyển Ý mới mẻ với các hạt nhân gồm: Cassano, Balotelli và có thể thêm tiền đạo gốc Brazil - Amauri (những cầu thủ không được triệu tập dưới thời cựu HLV Marcello Lippi - PV)”. Ông Prandelli giải thích quyết định của mình trên tờ La Gazzetta dello Sport: “Tôi dự định sẽ áp dụng chiến thuật thi đấu 4-2-3-1, và Cassano hoàn toàn có thể chơi rất tốt ở vị trí giữa sân, còn Balotelli thì sẽ ở vị trí cánh trái. Trong danh sách chọn lựa của tôi hiện có tới 60 cầu thủ, và có nhiều cầu thủ không phải gốc Ý. Amauri là một ví dụ, và tôi đang cân nhắc giữa cậu ta với Marco Borriello ai thích hợp hơn cho vai trò trung phong”.

Mặc dù vậy, dư luận Ý tỏ ý lo ngại rằng Cassano và Balotelli tuy là những tài năng thực thụ, nhưng lại có tính khí thất thường nên không biết liệu ông Prandelli có phương án gì để “trị” được họ hay không. Về điều này, HLV Prandelli cho biết: “Tôi đã nói chuyện với Balotelli, và tin tưởng cậu ấy sẽ thay đổi. Tương tự là Cassano, cậu ấy đã thay đổi nhiều sau khi vừa lập gia đình và đã chín chắn hơn, nên sẽ không có gì đáng lo”. Với các cựu binh trước đây, ông Prandelli chỉ hé lộ duy nhất trường hợp sẽ thi đấu dưới triều đại của mình là thủ môn Buffon với vị trí thủ quân.

Theo dự định, giữa tuần này, ông Prandelli sẽ công bố danh sách đội tuyển Ý mới. Và sau trận giao hữu với Bờ Biển Ngà, tuyển Ý sẽ mở màn chiến dịch vòng loại Euro 2012 trong khuôn khổ bảng C khi gặp Estonia ngày 3.9 và Đảo Faroe ngày 7.9.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.