Chuyện lạ trong lịch sử EURO: Sút hỏng 5 quả 11 m trong một trận đấu

25/05/2016 08:15 GMT+7

Trong một trận đấu, hai lần đá hỏng 11 m đã là quá nhiều; ba lần là một sự kiện đáng ghi vào biên niên sử. Thế còn 5 lần? Phải chăng là chuyện không tưởng?

Không, đó là sự thật ở Euro 2000, đội chủ nhà Hà Lan sút hỏng đến 5 quả 11 m trong trận bán kết (thua Ý) - điều chưa từng thấy trong lịch sử các giải đấu lớn.
Sút 6, hỏng đến 5
Sau Euro 2000, giới bóng đá châu Âu lập tức có cách thức mới để xúc phạm các cầu thủ Hà Lan mà không sợ phải nhận hình phạt. Thay vì giơ "ngón tay thối", người ta giơ cả bàn tay về phía các cầu thủ Hà Lan, xòe rộng 5 ngón tay (hàm ý: đá hỏng đến 5 quả 11 m). Có hẳn một công trình nghiên cứu khoa học ở Hà Lan, kết nối "logic của việc tự sát" với chuyện bóng đá: Vì sao Hà Lan thường thất bại trong những trận đấu lớn, và đặc biệt là họ không thể thắng khi phải so tài trong màn "đấu súng 11 m".
Với tư cách đồng chủ nhà, Hà Lan là ứng cử viên vô địch sáng giá nhất tại Euro 2000 và tỏ rõ sức mạnh khi toàn thắng 3 trận trong "bảng tử thần" (có Pháp, CH Czech, Đan Mạch). Sau khi đè bẹp Nam Tư đến 6-1 ở trận knock out đầu tiên, Hà Lan gặp Ý ở vòng bán kết và các hậu vệ đến từ xứ sở Calcio như Paolo Maldini, Fabio Cannavaro, Alessandro Nesta một lần nữa làm cho thế giới thấy rõ thế nào là nghệ thuật phòng thủ. Hai đội hòa nhau 0-0 suốt 120 phút.
Chi tiết đáng lưu ý: Frank De Boer và Patrick Kluivert đều đã đá hỏng phạt đền trong thời gian thi đấu chính thức. Kluivert sút dội cột, còn cú sút của De Boer bị thủ môn Francesco Toldo cản phá thành công. Khi chuẩn bị sút luân lưu, Frank De Boer chẳng những không hề rút lui mà còn làm điều ngược lại: Anh muốn tỏ rõ giá trị của một thủ quân, muốn củng cố tinh thần cho toàn đội bằng cách xung phong đá quả đầu tiên trong loạt "đấu súng". Quả là tinh thần toàn đội đã chịu ảnh hưởng rõ rệt, nhưng không đúng với những gì De Boer mong muốn. Anh lại sút hỏng lần nữa, và Jaap Stam lập tức sút hỏng quả 11 m kế tiếp. Hiếm khi khán giả trung lập dễ dàng tiên đoán một quả 11 m hỏng ăn như trong tình huống của Stam. Sau đó, Paul Bosvelt sút quả thứ 4 cho Hà Lan. Lại hỏng! Và trận đấu kết thúc mà không phải đợi các bên đá nốt quả cuối cùng.
Tranh cãi dẫn đến hệ lụy tích cực
Tổng cộng, Hà Lan đá 6 quả 11 m gồm cả luân lưu lẫn phạt đền trong thời gian chính thức, và họ sút hỏng 5 lần. Các "tội đồ" lần lượt là: Frank De Boer, Patrick Kluivert, Frank De Boer, Jaap Stam, Paul Bosvelt. Ở kỳ Euro 1996 trước đó, người ta phải sút tổng cộng 42 quả 11 m luân lưu mới có đủ... 5 quả sút hỏng, bằng đúng "thành tích" của đội Hà Lan chỉ trong 1 trận, với 6 lần sút!
Đề tài tranh cãi: Cầu thủ Hà Lan sút 11 m không giỏi là hệ lụy từ một nguyên nhân rõ ràng, hay đấy chỉ là sự trùng hợp tình cờ? Trận bán kết Euro 2000 là lần thứ 5 Hà Lan phải đá 11 m luân lưu, và họ đã thua trong cả 5 lần "đấu súng". Trước đó, Hà Lan thua Brazil tại bán kết World Cup 1998, thua Pháp tại tứ kết Euro 1996, thua Đan Mạch tại bán kết Euro 1992 và thua Argentina vào năm 1979 - một trận... giao hữu để kỷ niệm 75 năm thành lập FIFA.
Ở Hà Lan, mỗi khi có một sự kiện quan trọng liên quan đến đội tuyển quốc gia, người ta lập tức chờ xem bình luận của tượng đài Johan Cruyff. Ông nói: "Đá 11 m luân lưu là điều không thể tập được. Sân tập không bao giờ có bầu không khí căng thẳng hoặc sự hồi hộp vốn là những chi tiết quan trọng có thể ảnh hưởng đến chuyện thành bại của cú sút". Ít ai có đủ can đảm để phản đối tượng đài Johan Cruyff, như Edwin Van der Sar. Anh cực lực phản đối luận điệu cho rằng đá 11 m luân lưu là trò xổ số. Anh kêu gọi giới bóng đá Hà Lan thay đổi quan điểm, tích cực tập sút 11 m và dẫn chứng trận giao hữu thua Argentina để khẳng định: Kể cả khi chẳng hề có áp lực nào, Hà Lan vẫn thua vì sút kém. Cựu thủ môn Hans Van Breukelen cũng ủng hộ Van der Sar: "Cruyff nói sai rồi. Càng tập nhuần nhuyễn thì khi sút hoặc bắt 11 m, bạn càng cảm thấy tự tin".
Tại giải đấu lớn kế tiếp - Euro 2004, các cầu thủ Hà Lan tập sút 11 m rất tích cực. Và đấy cũng là lần đầu tiên Hà Lan chiến thắng trên chấm 11 m luân lưu (thắng Thụy Điển).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.