Clarence Seedorf: Khát vọng không có điểm dừng

10/03/2010 08:27 GMT+7

Thượng đế đã ban cho Seedorf khá nhiều đặc ân. Anh là cầu thủ duy nhất giành chức vô địch Champions League với 3 CLB khác nhau: Ajax năm 1995, Real Madrid năm 1998 và Milan năm 2003, 2007. Anh còn được làm việc với nhiều HLV lớn: Capello, Eriksson, Hiddink, Ancelotti, Lippi, Van Gaal.

Ảnh: AFP

Thượng đế đã ban cho Seedorf khá nhiều đặc ân. Anh là cầu thủ duy nhất giành chức vô địch Champions League với 3 CLB khác nhau: Ajax năm 1995, Real Madrid năm 1998 và Milan năm 2003, 2007. Anh còn được làm việc với nhiều HLV lớn: Capello, Eriksson, Hiddink, Ancelotti, Lippi, Van Gaal.

Nhưng với Seedorf, anh cho rằng thành công là do khát vọng của anh trong mọi công việc. Khát vọng đó được truyền từ cha mẹ anh, những người Surinam nhập cư vào Hà Lan. “Chúng tôi rất nghèo, không có nhiều điều kiện phát triển, vì vậy làm việc chăm chỉ là cách duy nhất để chúng tôi có thể có cuộc sống tốt hơn”, Seedorf nói, “14 tuổi, tôi đã mơ giành cúp Champions League 3 lần vì thần tượng của tôi là Rijkaard giành chiếc cúp đó 2 lần. Khi anh có tham vọng thì không có gì có thể thỏa mãn được anh. Tôi có 4 chiếc cúp, giờ tôi muốn chiếc thứ 5”.

Seedorf được tận hưởng thành công từ khi còn rất trẻ. Năm anh 15 tuổi, cha mẹ anh đã từ chối đề nghị của Real Madrid, để rồi khi 16 tuổi 211 ngày, anh lần đầu tiên khoác áo Ajax, trở thành cầu thủ trẻ nhất mặc chiếc áo này trong lịch sử.

Seedorf là một người sùng đạo, anh không bao giờ động đến rượu hay cà-phê. Anh đã nhận tấm bằng quản trị kinh doanh và hiện tại đang nắm công ty sở hữu đội bóng Monza đang chơi ở Serie C. Quỹ từ thiện Champions for Children của anh đã phát triển nhiều nơi trên thế giới, cho phép anh gặp những nhân vật quan trọng như Mandela, Kofi Annan.

Seedorf đã gặp nhiều tình huống phân biệt chủng tộc nhưng anh ít khi lớn tiếng về chuyện này. Một lần, có cầu thủ của Catania đã nói những câu phân biệt chủng tộc với anh và anh đã rất nhẹ nhàng chỉnh cầu thủ đó: “Nếu giữa chúng ta còn có sự phân biệt như thế thì chúng ta có thể gửi thông điệp nào ra bên ngoài thế giới được nữa?”. Sau trận, chính vợ và con của cầu thủ đó đã tới xin chữ ký của Seedorf.

De Michelis, cựu HLV thể lực ở Milan, hiện đang làm việc cho Chelsea, nhận xét về Seedorf: “Trong con người anh ấy có 10% là cầu thủ, 20% là tổng giám đốc và 70% là HLV. Tôi chưa bao giờ thấy một cá tính mạnh như vậy”.

Khi còn chơi ở Real, một lần ông Capello đã cáu lên trong phòng thay đồ ở giờ nghỉ giữa hiệp với Seedorf: “Nếu cậu biết rõ thì cậu làm HLV đi”. Seedorf vẫn còn nhớ rõ trận đấu hôm đó là trận gặp Atletico. “Chúng tôi thua 0-1 ở hiệp đầu và bị đuổi 1 người. Capello nói điều gì đó và tôi cãi lại. Cuộc tranh luận đó đã khiến tất cả bừng tỉnh. Trong hiệp hai, tôi góp 1 bàn trong chiến thắng 4-1 của Real. Khi tôi ra ngoài bãi xe sau trận, Capello đã kéo kính xe xuống bắt tay cảm ơn tôi”.

Clarence Seedorf

Ngày sinh: 1.4.1976

Vị trí thi đấu: Tiền vệ tấn công

CLB đã chơi qua: Ajax, Sampdoria, Real Madrid, Inter, Milan

Thành tích: Thi đấu tổng cộng 241 trận cho Milan, ghi 39 bàn thắng

Đ.Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.