Cơ hội lịch sử cho Úc và Nhật

28/01/2011 23:28 GMT+7

Đội nào đăng quang sau trận chung kết tối nay, diễn ra lúc 22 giờ (theo giờ VN, trực tiếp trên ESPN), cũng đều làm nên lịch sử.

Ognenovski (cầu thủ xuất sắc nhất châu Á 2010) niềm hy vọng của Úc - Ảnh: Reuters

Đội nào đăng quang sau trận chung kết tối nay, diễn ra lúc 22 giờ (theo giờ VN, trực tiếp trên ESPN), cũng đều làm nên lịch sử.

Với tuyển Úc, đó là danh hiệu vô địch châu Á đầu tiên và sẽ trở thành đội tuyển vô địch ở 2 châu lục khác nhau (ở khu vực châu Đại Dương, Úc từng 4 lần vô địch). Còn với Nhật Bản, chiến thắng trong trận chung kết sẽ giúp họ trở thành đội vô địch châu Á nhiều nhất. Người hâm mộ ở châu Á và ở Úc rất mong đợi trận “chung kết trong mơ” này, bởi đây còn là sự khẳng định giữa một bên là đại diện của bóng đá châu Á với tư cách chủ nhà, còn bên kia là người hàng xóm đến từ châu Đại Dương sau gần 6 năm xin gia nhập sân chơi.

4 năm trước, khi VCK Asian Cup được tổ chức ở các nước Đông Nam Á, Úc lần đầu góp mặt một cách hăm hở cùng suy nghĩ rằng mình với đẳng cấp thế giới vừa tiến đến vòng 16 đội tại kỳ World Cup 2006, sẽ dễ dàng vượt mặt các đối thủ ở châu Á để đăng quang và khẳng định vị thế. Tuy nhiên, các “Socceroos” (tên thân mật của đội Úc) đã bị vỡ mộng, họ bị tuyển Nhật Bản loại ở vòng tứ kết trong trận đấu diễn ra trên sân Mỹ Đình, Hà Nội.

Trọng tài người Uzbekistan, Ravshan Irmatov - người từng điều khiển rất ấn tượng các trận đấu ở VCK World Cup 2010 - được AFC (LĐBĐ châu Á) chọn bắt chính trận chung kết giữa Úc và Nhật Bản.

Từ thất bại này, người Úc có một cách nhìn nghiêm túc hơn về sân chơi mới. Trên thực tế, nếu so với một số khu vực khác ở châu Á thì Úc có đẳng cấp vượt trội, nhưng với những đối thủ đến từ Đông Á, Trung Đông hay Trung Á thì họ hoàn toàn e dè mỗi khi đối đầu. Ở cấp CLB cũng vậy, những đội bóng của Úc dự giải AFC Champions League đều bị các CLB của Nhật, Hàn Quốc đánh bật. Đến nay, chỉ mới có Adelaide United vào chung kết mùa giải 2008, nhưng sau 2 lượt đấu chung kết, họ đã thua Gamba Osaka (Nhật) đến 0-5. Hai mùa gần đây, các CLB của Úc cũng bị loại sớm. 


Keisuke Honda (18) linh hồn của tuyển Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Chính vì vậy, lần dự Asian Cup tại Qatar năm nay, Úc chuẩn bị rất chu đáo và triệu tập đội hình mạnh như đang dự World Cup với quyết tâm vô địch. Họ đã bất bại từ vòng bảng để thẳng tiến đến trận chung kết sau khi thắng vang dội Uzbekistan 6-0 ở bán kết. Trước đó, ở tứ kết Úc đã loại đội ĐKVĐ Iraq (thắng 1-0).

Tỷ lệ cược:

29.1, 22 giờ: Úc - Nhật Bản: Đồng banh, thắng 9.

(Nguồn: Asianbookie)

Tuy nhiên, Socceroos phải vượt một cửa ải lớn nữa là Nhật Bản mới đến được vinh quang. Đội tuyển xứ mặt trời mọc đã 3 lần vào chung kết Asian Cup và họ đều vô địch tuyệt đối (1992, 2000 và 2004). Đây là lần thứ 4, và rõ ràng với một lịch sử như vậy người Nhật đang tràn đầy tự tin sẽ tiếp nối truyền thống để giữ cúp ở lại lục địa vàng. Hơn nữa, Nhật Bản bây giờ cũng ở cùng đẳng cấp với Úc, họ cũng có nhiều ngôi sao đang chơi ở châu Âu và được dẫn dắt bởi một HLV giỏi, Zaccheroni, người Ý. Thiếu vắng đáng tiếc nhất của Nhật ở trận chung kết là ngôi sao tiền đạo Shinji Kagawa không thể góp mặt vì bị chấn thương. Mặc dù vậy, với những nhân tố còn lại như Yoshida, Hasebe, Honda, Daiki Iwamasa, Yasuyuki Konno… tuyển Nhật vẫn còn nguyên vẹn sức mạnh của mình.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.