Còn một cuộc nội chiến khác ở Wembley

24/05/2013 17:24 GMT+7

(TNO) Bayern Munich và Dortmund gặp nhau trong trận chung kết Champions League thứ 58 không phải là cuộc đấu duy nhất giữa những người Đức.

(TNO) Bayern Munich và Dortmund gặp nhau trong trận chung kết Champions League thứ 58 không phải là cuộc đấu duy nhất giữa những người Đức.

>> Bayern Munich lắm WAGs chân dài hơn Dortmund
>> Những cuộc khẩu chiến giữa Bayern Munich và Dortmund
>> Dortmund thưởng "bèo" chức vô địch Champions League

Còn một cuộc nội chiến khác ở Wembley-1
Trận chung kết Champions League năm nay còn là cuộc đối đầu giữa hai kình địch Adidas và Puma

Đó còn một cuộc đấu nữa giữa hai kình địch từ Đức là Adidas và Puma. Tính theo thời gian thì sự thù địch này còn nhiều tuổi hơn cả giải đấu Champions League.

Hai anh em nhà Rudolf và Adolf Dassler sinh ra ở một gia đình có nghề làm giày truyền thống ở Herzogenaurach. Họ đều gia nhập đảng Quốc xã. Người anh Rudolf đi lính và bị Mỹ bắt làm tù binh, trong khi người em Adolf vẫn ở nhà làm giày. Khi Rudolf được thả về, mâu thuẫn giữa hai anh em xảy ra.

Khi đó, người ta đồn thổi rằng Adolf ngủ với vợ Rudolf, rồi cũng có lời đồn khác: Rudolf là cha đứa con của Adolf. Nhưng sự thật là những người vợ của họ không ưa nhau.

Năm 1948, Rudolf ra ngoài mở xưởng làm giày khác lấy tên Puma. Adolf kế tục xưởng giày của gia đình, đổi tên thành Adidas (Adi là tên thân mật của Adolf, Das lấy ra từ cái họ Dassler) một năm sau. Sự thù địch giữa hai hãng giày bắt nguồn từ sự thù địch của hai anh em ngày càng lớn.

Có lúc, nhân viên của hãng này bị cấm hẹn hò với nhân viên hãng kia, chứ chưa nói đến chuyện kết hôn. Thành viên gia đình của một nhân viên mà bị bắt gặp mang giày đối thủ sản xuất thì nhân viên đó bị sa thải. Mãi sau này, quan hệ hai bên được cải thiện đôi chút, họ lấy ngày 21.9 hàng năm là ngày chung sống yên bình.

Giờ thì rõ ràng Adidas đã vượt Puma xa trong thị trường giày, trang phục và thiết bị thi đấu bóng đá có quy mô ước tính hàng năm 12 tỉ USD. Adidas có doanh thu từ bóng đá 2,2 tỉ USD năm ngoái, Nike có doanh thu 2 tỉ USD từ bóng đá trong khi đó con số này của Puma là 0,43 tỉ USD.

Ngày trước, Puma đã từng là hãng danh tiếng khi Pele và Johan Cruyff sử dụng giày của hãng. Nhưng sau này, họ bị tụt lại vì ít đầu tư làm thị trường và cải tiến sản phẩm. Các sản phẩm của Puma chú trọng vào kiếu dáng và thời trang, trong khi đó Adidas chú trọng về công nghệ và tiện ích cho sản phẩm.

Còn một cuộc nội chiến khác ở Wembley-2
Với Puma, việc giành chiến thắng trận chung kết Champions League quan trọng hơn so với Adidas - Ảnh: Sport Mail 

Tại vòng knock-out Champions League năm nay, Nike cung cấp trang phục cho 10/16 đội trong đó có Barcelona và M.U; Adidas tài trợ 4 đội, trong đó đương nhiên là có “mối ruột” từ hàng chục năm nay Bayern Munich, còn Puma chỉ có một “gà” duy nhất là Dortmund. Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2004, mới có một đội mặc áo của Puma chơi trận chung kết Champions League.

“Hỗ trợ đội thắng trong trận chung kết toàn Đức quan trọng với Puma hơn là với Adidas. Puma không có khả năng tung tiền tài trợ lớn như Adidas hay Nike, vì thế họ phải lựa chọn đội bóng để đồng hành rất kỹ", chuyên gia phân tích Sebastian Frericks từ ngân hàng Bankhaus Metzler ở Frankfurt nhận xét trên tờ Bild.

Mùa tới, Puma sẽ có thêm một đối tác mới: Arsenal thay thế Nike bằng Puma với hợp đồng tài trợ áo đấu 45 triệu USD/năm. Việc có Dortmund và Arsenal chứng minh Puma đang nỗ lực giành thêm thị phần.

Các cầu thủ không bị bắt buộc phải mang giày cùng thương hiệu với trang phục thi đấu của CLB. Ví dụ Cristiano Ronaldo vẫn đi giày Nike trong khi khoác áo Real Madrid do Adidas tài trợ. Xét về khoản giày thì Puma vẫn kém xa đối thủ.

Trong 22 cầu thủ trong đội hình xuất phát của Bayern và Dortmund chơi trận bán kết lượt về Champions League, 10 người mang giày Nike, 9 người mang giày Adidas và chỉ 3 cầu thủ mang giày Puma.

Và tất nhiên, trong danh sách chân sút ở Champions League mùa này, Puma cũng lép vế về số bàn thắng: 18 bàn từ các chân sút mang giày Puma so với 94 bàn từ giày Adidas và 99 bàn từ giày Nike (Ronaldo, Lionel Messi và Robert Lewandowski cộng lại đã góp 30 bàn). 

Bayern được đánh giá cao hơn Dortmund về mọi mặt nhưng đội bóng ruột của Adidas cần nhớ bên Dortmund có hai chân sút nguy hiểm nhất không mang giày Adidas: Lewandowski mang giày Nike và Marco Reus mang giày Puma sẵn sàng “nã pháo” vào lưới họ.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.