Confederations Cup 2017: Chung kết Chile - Đức: Cơ hội để làm nên lịch sử

02/07/2017 13:05 GMT+7

Chile và Đức đều sẽ làm nên lịch sử nếu họ giành được chiến thắng trong trận chung kết Confederations Cup 2017, nhưng theo 2 cách hoàn toàn khác nhau.

Bất kể những gì xảy ra trong trận chung kết Confederations Cup 2017 tại Saint Petersburg vào rạng sáng 3.7 (theo giờ VN) thì sẽ có một điều chắc chắn: sau Brazil (4 danh hiệu), Pháp (2), Argentina, Mexico và Đan Mạch (cùng có một danh hiệu), sẽ có một cái tên mới trên bảng phong thần. Đây là lần đầu tiên Đức và Chile góp mặt ở trận chung kết của giải đấu này nên họ đều có cơ hội làm nên lịch sử theo cách riêng của mình.
Đạt đỉnh cao đúng thời điểm
Đối với Chile, chiến thắng tại Confederations Cup 2017 có nghĩa là “La Roja” sẽ đăng quang ở các giải đấu quốc tế quan trọng trong 3 năm liên tục, sau 2 chiến công tại Copa America 2015 và 2016. Đối với một quốc gia không giành được bất kỳ một chiến thắng nào trên các sân khấu lớn cho đến năm 2015, đó sẽ là một kỳ công phi thường, được xây dựng trên cột sống của một thế hệ vàng và ba HLV đặc biệt: Marcelo Bielsa - người khởi xướng chu kỳ, Jorge Sampaoli - người đưa Chile đến chiến thắng đầu tiên ở Copa America, và Juan Antonio Pizzi - người có sự khiêm tốn cần thiết để biết những gì cần thay đổi và những gì nên giữ lại.
Chile đang đạt đến đỉnh cao - cả tinh thần lẫn chiến thuật - vào đúng thời điểm, mặc dù việc phung phí cơ hội trước khung thành đối phương và tình trạng thể lực có thể sẽ là vấn đề với họ trong trận chung kết, sau khi đã chơi suốt 120 phút với tốc độ cao ở trận bán kết với Bồ Đào Nha. “La Roja” cần phải chuyển đổi những cơ hội của họ thành bàn thắng và hạn chế những sai lầm trong phòng ngự thì mới có thể giành được chiến thắng trước Đức.
HLV Juan Antonio Pizzi nói: “Đội bóng này thường tạo ra những cơ hội dẫn đến bàn thắng. Tôi không nhận thấy sự thay đổi đó, nhưng ở trình độ này, các cơ hội ghi bàn trở nên ít hơn vì trình độ của các đối thủ. Điều đầu tiên mà chúng tôi phải nói đó sẽ là một trận đấu rất khó khăn. Chúng tôi xứng đáng lọt vào trận chung kết và đã thể hiện được chất lượng tuyệt vời, nhưng chúng tôi tôn trọng Đức và chúng tôi phải chơi với thứ bóng đá tốt nhất của mình”.
Tiền vệ Arturo Vidal nói thêm: “Chúng tôi đã chứng minh bản thân mình trên sân. Chúng tôi đã đá bại Argentina tại Copa America và Bồ Đào Nha ở bán kết tại đây, vì vậy nếu chúng tôi giành chiến thắng vào Chủ nhật, có lẽ chúng tôi sẽ là đội bóng xuất sắc nhất thế giới”.
Vidal tin tưởng như vậy bởi Chile được xem là một trong số ít các ĐTQG chơi giống như một CLB, khi họ đã chinh chiến bên nhau trong suốt một thời gian dài. Anh đã cùng với Alexis Sanchez, Gary Medel và Mauricio Isla bảo vệ màu áo cho đội U-20 Chile tại World Cup để rồi trở thành xương sống của ĐTQG trong hành trình đầy vinh quang này.
Kết hợp như một đội bóng
Julian Draxler (trái) tin rằng trận chung kết không có gì tương đồng với trận đấu ở vòng bảng AFP
Đối với Đức, chiến thắng tại Confederations Cup 2017 sẽ có một ý nghĩa khác. Đây không phải đội hình đã đăng quang ở World Cup 2014 hay vừa tranh tài ở EURO cách đây một năm. Chỉ có 3 trong số những cầu thủ này là thành viên trong đội hình chiến thắng ở Brazil nhưng không một ai được chơi ở trận chung kết. Việc HLV Joachim Loew quyết định cho những trụ cột như Mesut Ozil, Manuel Neuer, Toni Kroos, Sami Khedira, Thomas Mueller, Mats Hummels… nghỉ ngơi trong mùa hè này đã mang lại chút hào nhoáng không thể phủ nhận cho giải đấu này.
Đức đã thể hiện cách chơi tấn công rất ấn tượng trên đất Nga, và như HLV Loew đã chỉ ra, họ cũng đã kết hợp tốt với nhau như một đội bóng. Bây giờ họ cần phải chứng minh điều đó trong trận chung kết với Chile - đội bóng mà HLV của họ rất tôn trọng. “Mannschaft” trẻ trung không nghĩ đến việc tranh chấp ngôi vô địch khi giải đấu khởi đầu nhưng bây giờ họ sẽ có cơ hội giương cao chiếc cúp vào rạng sáng thứ Hai.
HLV Loew nói: “Tôi nghĩ rằng đó sẽ là một trận đấu rất chặt chẽ và căng thẳng. Cả hai đội đều muốn giành danh hiệu này và chúng tôi biết điều gì sẽ xảy ra. Chile là một đội bóng xuất sắc, có sự phối hợp rất tốt, có sự hiểu biết lẫn nhau và kinh nghiệm tuyệt vời, vì vậy chúng tôi cần phải chơi với phong độ tốt nhất nếu muốn giành chiến thắng trong trận đấu này”.
Đội trưởng Julian Draxler nói thêm: “Tôi tin rằng trận đấu này sẽ không có gì tương đồng với trận đấu ở vòng bảng. Chúng tôi cần phải chơi tốt trong 90 phút hoặc 120 phút để giành chiến thắng. Chúng tôi biết Chile là một đối thủ tuyệt vời với các cầu thủ xuất sắc. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ phải tập trung ở mức tối đa”.
Khác với Chile, đội hình của Đức chỉ được lắp ghép trong vài tuần nhưng HLV Loew đã biến họ thành một đội bóng mạch lạc. Mặc dù vẫn cần phải có thêm thời gian để đánh giá về những chiến thắng và các tài năng cá nhân tỏa sáng trong một giai đoạn ngắn ngủi nhưng không thể phủ nhận là “Mannschaft” đã có thể yên tâm với lực lượng kế thừa trong những năm tới.
Trên lý thuyết, câu chuyện của trận chung kết là khá đơn giản. Liệu các cầu thủ lớn tuổi hơn của Chile có thể gây sức ép dữ dội và liên tục trước một đội bóng trẻ hơn, thể lực tốt hơn với chất lượng cá nhân và tốc độ đáng gờm? Tuy nhiên, các cuộc đối đầu giữa các cá nhân hiếm khi diễn ra theo cách mà người ta mong đợi. Vì vậy, có lẽ nên nghĩ về khía cạnh đây là cuộc đọ sức giữa một bên đang làm nên lịch sử cùng thế hệ vàng của họ với một đội bóng mà điều tốt nhất vẫn chưa đến, và đây có thể là sự khởi đầu của một chu kỳ chứ không phải là giai đoạn cuối.
Dù bằng cách nào đó, người hâm mộ cũng có đủ lý do để tin rằng trận chung kết Confederations Cup 2017 sẽ là một cuộc so tài đáng để chờ đợi.
Lịch sử đối đầu
- Chile và Đức đã gặp nhau 8 lần, Chile thắng 2 trận, Đức thắng 5.
- Trong 3 lần gặp nhau ở các VCK World Cup 1962, 1974 và 1982, Đức, hay chính xác hơn là CHLB Đức, đều giành được chiến thắng trước Chile.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.