Confederations Cup 2017: Nga - Mexico: Một mất, một còn

24/06/2017 14:05 GMT+7

HLV Stanislav Cherchesov tin rằng đội tuyển Nga sẽ giành được chiến thắng trước Mexico để lọt vào bán kết nhưng “El Tri” sẽ làm tất cả những gì có thể nhằm ngăn chặn điều đó.

Hai gương mặt đại diện cho bảng A ở vòng bán kết Confederations Cup 2017 sẽ được xác định vào đêm 24.6 (theo giờ VN) khi Bồ Đào Nha (4 điểm) gặp New Zealand (0 điểm) tại Saint Petersburg và Nga (3 điểm) đọ sức với Mexico (4 điểm) tại Kazan. Xét đến chuyện Bồ Đào Nha đang nắm mọi lợi thế trong tay thì Nga và Mexico sẽ phải tranh nhau một suất vào bán kết.
Điều quan trọng nhất là phải thắng
Mặc dù đội tuyển Nga buộc phải thắng Mexico thì mới đạt được mục đích nhưng HLV Stanislav Cherchesov vẫn tỏ ra rất tự tin, nhất là khi họ nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của các CĐV trên sân nhà. Ông nói: “Chúng tôi không nghĩ đến việc bị loại. Thật là hài lòng khi ở vị trí này. Chúng tôi có rất nhiều trách nhiệm trên vai của chúng tôi. Các cầu thủ và đội bóng của chúng tôi rất tự tin”.
Với ý nghĩ đó và khi không còn đường lùi, HLV Cherchesov có thể từ bỏ cách chơi phòng thủ trong sơ đồ 5-4-1 vốn tỏ ra không hiệu quả trước Bồ Đào Nha để quay lại với 4-4-2, hệ thống đã hoạt động tốt trước New Zealand, khi Dmitry Poloz được bố trí chơi bên cạnh Fedor Smolov trên tuyến đầu. Ông nói tiếp: “Về trận đấu này - chúng tôi sẽ chơi theo cách mà chúng tôi cần - nhưng điều quan trọng nhất là sẽ phải thắng. Trên lý thuyết, họ có vẻ mạnh hơn chúng tôi. Họ đã chơi tốt trong 2 trận đấu. Chúng tôi tôn trọng đội bóng này. Chúng tôi biết rất rõ điều mà chúng tôi cần làm”.
Không ai có thể xem thường Mexico vào thời điểm này khi họ chỉ mới để thua có một trong 15 trận gần nhất và đang dẫn đầu một cách thuyết phục ở vòng loại World Cup 2018 của khu vực CONCACAF. Do vậy, trung vệ Viktor Vasin cần phải theo sát tiền đạo Javier Hernandez của Mexico, trong khi các đồng đội của anh ở hàng phòng ngự cần phải cảnh giác trước những pha đánh biên với tốc độ rất cao của đối thủ, để ngăn chặn những điều đáng tiếc có thể xảy ra.
HLV Cherchesov nói: “Chúng tôi không nghĩ đến trận bán kết. Chúng tôi có những chàng trai rất tự tin và chỉ nghĩ đến công việc hiện tại”. Công việc hiện tại của người Nga là “trận đấu hầu như là trận chung kết cho cả 2 đội”, với sức ép đang đè nặng lên đôi vai của HLV Cherchesov trong khi người đồng nhiệm của ông ở bên kia chiến tuyến, HLV Juan Carlos Osorio, cũng phải đối mặt với “ngày phán quyết” về tương lai của mình.
Cơ hội duy nhất của Mexico
Javier Hernandez (trái), cầu thủ nguy hiểm nhất trên hàng công của Mexico AFP
Sẽ ra sao nếu như đội tuyển Mexico bị loại ra khỏi cuộc chơi khi họ chỉ cần một kết quả hòa với người Nga là đạt được mục đích? Chắc chắn HLV Osorio khó có thể yên vị khi LĐBĐ Mexico vẫn chưa đặt trọn niềm tin vào ông và các phương tiện truyền thông ở quê nhà vẫn không ngừng chỉ trích ĐTQG của họ. Thậm chí ông cũng đã bị chỉ trích khi thay đến 8 cầu thủ cho trận đấu với New Zealand khiến “El Tri” suýt bị mất điểm. Tiền vệ Andres Guardado nói: “Cho dù chúng tôi chơi kém hay tốt, họ luôn tìm cách để chỉ trích. Chúng tôi không có vấn đề gì với những gì mà họ nói”.
Dù vậy, HLV Osorio vẫn tỏ ra bình tĩnh và lạc quan trước cơ hội lọt vào bán kết của Mexico. Ông nói: “Tôi thật sự nghĩ rằng đây là một viễn cảnh hoàn hảo cho bóng đá Mexico. Chúng tôi chơi trên sân đối phương với đội chủ nhà có được sự cổ vũ của người hâm mộ và chiến đấu để giành quyền lọt vào vòng tiếp theo”. Do vậy, “El Tri” cần kiểm soát trận đấu, khi đây là “cơ hội duy nhất cho bóng đá Mexico” và làm nổi bật “tính kiên cường” như một yếu tố quan trọng trong đội hình của ông.
Để phục vụ cho điều đó, đương nhiên là ông sẽ đưa những trụ cột như Hernandez, Guillermo Ochoa, Carlos Vela, Guardado, Jonathan dos Santos, Diego Reyes… trở lại đội hình xuất phát, trong khi chờ đợi “quá trình hồi phục” của trung vệ Hector Moreno và tiếc nuối vì sự vắng mặt của hậu vệ phải Carlos Salcedo. Trong trường hợp xấu nhất, HLV Osorio sẽ phải trám Oswaldo Alanis vào vị trí của Moreno còn Reyes sẽ thay thế vai trò của Salcedo.
HLV Osorio kết luận: “Chúng tôi sẽ cần phải kiểm soát trận đấu và để chứng minh cho bản thân rằng chúng tôi có thể đua tranh trong những hoàn cảnh khó khăn như vậy. Nếu chúng tôi có thể làm được điều đó, chúng tôi sẽ tiến thêm một bước. Chúng tôi muốn chứng tỏ rằng chúng tôi có thể làm được điều đó trước bất kỳ đối thủ nào, bất chấp phong cách chơi bóng của họ”. Vậy thì hãy chứng minh đi, “El Tri”!
Lịch sử đối đầu
- Nga và Mexico đã gặp nhau 12 lần, Nga thắng 4 trận, Mexico thắng 1.
- Trong lần gặp nhau duy nhất ở các giải đấu lớn, tại World Cup 1970, chủ nhà Mexico đã hòa Liên Xô với tỷ số 0-0 ở vòng bảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.