Công thức của Bayern với Robben

27/04/2010 09:12 GMT+7

Nếu phải chỉ ra 3 cái tên cầu thủ nổi bật nhất châu Âu mùa này thì đó sẽ là Messi, Rooney và Robben. Robben đã ghi 14 bàn trong 15 lần đứng trong đội hình xuất phát của Bayern ở Bundesliga, 2 bàn trong 2 trận tranh cúp Đức và 4 bàn trong 6 trận ở Champions League. 19 trận gần đây nhất, anh ghi được 16 bàn.

Với 16 bàn thắng trong 19 trận gần đây, Robben (phải) đang đạt điểm rơi phong độ cần thiết cho Bayern Munich - Ảnh: AFP

Nếu phải chỉ ra 3 cái tên cầu thủ nổi bật nhất châu Âu mùa này thì đó sẽ là Messi, Rooney và Robben. Robben đã ghi 14 bàn trong 15 lần đứng trong đội hình xuất phát của Bayern ở Bundesliga, 2 bàn trong 2 trận tranh cúp Đức và 4 bàn trong 6 trận ở Champions League. 19 trận gần đây nhất, anh ghi được 16 bàn.

Các thống kê về số bàn thắng không nói hết được nghệ thuật chơi bóng của Robben. Phải nhìn vào từng bàn thắng anh ghi. Cú ngả người bắt vô-lê chân trái trong trận gặp M.U ở sân Old Trafford chưa phải là bàn thắng đẹp nhất của Robben. Bàn đẹp nhất của anh mùa này có lẽ là bàn ghi vào lưới Schalke tại bán kết cúp Đức: Anh lấy bóng từ giữa sân, đi qua 3 cầu thủ và vuốt bóng thẳng vào góc chữ A khung thành Schalke. Tờ Bild đã dành hai trang để mô tả bàn thắng này. Song cú vô-lê chân trái ấy lại là bàn thắng quan trọng nhất.

Với chiều cao 1,81m, Robben không giỏi kiểm soát bóng cận chân như Messi, nhưng những cú chạm bóng của anh thường thanh nhã ở tốc độ cao. Cách gạt bóng bằng má ngoài chân trái của Robben rất dẻo khiến cho các hậu vệ đối phương không thể chuồi trúng bóng dù biết Robben sẽ đi bóng đến đâu. Robben và Messi đơn giản là có khả năng trượt qua các hàng thủ như nước gặp khe hở.

Nếu Bayern vượt qua Lyon và Inter vượt qua Barca thì Robben sẽ có dịp tái ngộ với ông thầy cũ Mourinho ở trận chung kết tại sân Bernabeu. Họ cùng đến Chelsea hồi mùa hè 2004 nhờ tài đàm phán của Kenyon, cựu giám đốc điều hành Chelsea. Kenyon đã giật Robben ra khỏi vòng tay của M.U.

Tuy nhiên, Robben không bao giờ phát huy hết tiềm năng ở Chelsea và Mourinho rất nhiều lần tỏ ra thất vọng với việc anh chấn thương quá nhiều. Có vài lần, Robben đã từ chối thi đấu khi Mourinho yêu cầu, anh viện cớ chưa bình phục chấn thương. Năm 2007, Robben được bán cho Real Madrid với giá 35 triệu euro nhưng tại sân Bernabeu, anh không trở thành galatico đích thực. Bộ ba người Hà Lan Robben, Sneijder, Van der Vaart tài năng, tài tử nhưng quá mong manh. Năm 2009, Robben rời Real, lên đường đến Bayern.

Tại Bayern, Van Gaal đã dành cho Robben một sự chăm sóc đặc biệt. Chuyên gia vật lý trị liệu từng làm việc lâu năm với huyền thoại Cruyff, Dick van Toorn, lo cho anh về mặt thể lực. Bác sĩ thể thao hàng đầu thế giới Muller Wohlfart ra khẩu phần ăn kiêng cho riêng anh, còn đích thân Van Gaal vận hành mặt tâm lý cho anh. Nhờ vậy, thể lực và tâm lý của Robben mùa này rất vững. Nếu Mourinho thành công trong việc khóa giò Messi thì công việc kế tiếp của HLV người Bồ Đào Nha là vạch ra kế hoạch tỉ mỉ để khóa giò học trò cũ Robben của mình.  

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.