Conte nghĩ gì khi quyết mua bằng được Carroll

17/01/2018 18:30 GMT+7

Chelsea đã gây ngạc nhiên khi mục tiêu số 1 của họ trong 'phiên chợ' mùa đông này lại một cái tên quen thuộc của Premier League: tiền đạo Andy Carroll.

Carroll, 29 tuổi, hiện thuộc biên chế West Ham, từng được coi là tài năng của bóng đá Anh giai đoạn khoác áo Newcastle. Nhưng những chấn thương liên tiếp cùng quyết định sai lầm (gia nhập Liverpool năm 2011) đã khiến sự nghiệp của cầu thủ này không thể thăng hoa.
Mùa này, Carroll cũng mới chỉ có 2 pha lập công sau gần 700 phút thi đấu thực tế ở Premier League cho West Ham. Thông số chuyên môn rõ ràng là không hề ấn tượng. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây cho thấy Chelsea thực sự “kết” Carroll.

tin liên quan

Chelsea sa lầy vì hàng công kém cỏi
Chơi hơn người 25 phút cuối trận nhưng Chelsea vẫn không thể nào tìm được đường vào khung thành của đội khách Leicester, đành phải chấp nhận tỉ số hòa 0-0 tại Stamford Bridge.
Đầu tiên họ gửi tới West Ham đề nghị mượn kèm phí và có điều khoản mua đứt khi mùa giải 2017-2018 khép lại. Sau khi phía West Ham từ chối, Chelsea tiến thêm một bước nữa khi quyết đinh hỏi mua thẳng Carroll với mức phí chuyển nhượng 20 triệu bảng.
Con số 20 triệu bảng kể trên đủ để “đánh gục” West Ham, vốn chỉ tốn 15 triệu để mua Carroll từ Liverpool hè 2013. Trong trận đấu giữa West Ham và Shewsbury ở vòng 3 Cúp FA (đá lại) kết thúc rạng sáng nay, Carroll không có tên trong danh sách thi đấu của đội bóng thành London. Đấy là bằng chứng cho thấy, Chelsea và West Ham đã đạt được thống nhất cao trong các thỏa thuận chuyển nhượng còn Carroll đã sẵn sàng xê dịch tới Stamford bridge.
Về mặt chiến thuật, việc Carroll gia nhập Chelsea khiến giới chuyên môn hoài nghi nhiều hơn là kì vọng. Vấn đề không phải ở tiền sử chấn thương dày đặc của tiền đạo này mà là phong cách chơi của anh.
Chúng ta đều dễ dàng nhận thấy rằng, chuỗi trận bế tắc vừa qua của Chelsea phần lớn là bởi hàng công của "The Blues", đặc biệt là trung phong Alvaro Morata quá kém cỏi trong việc tận dụng cơ hội ghi bàn.
Morata đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội Reuters
Mà vấn đề số 1 của Morata là tiền đạo người Tây Ban Nha này xử lý bóng bằng chân rất tệ, ở cả khâu tiếp bóng bước 1 đến khâu dứt điểm. Morata hiện vẫn là chân sút số 1 của "The Blues" với 10 pha lập công, trong đó có 6 bàn là từ đánh đầu nhưng số lần bỏ lỡ cơ hội ăn bàn rõ ràng của anh còn nhiều hơn, tổng cộng 14.
Trong 14 lần bỏ lỡ cơ hội đẹp của Morata thì 11 là các tình huống dứt điểm lỗi bằng chân. Với một Morata như thế thì lẽ ra phương án bổ sung nhân sự cho hàng công của Chelsea phải là 1 chân sút có kĩ năng xử lý bóng bằng chân tốt.
Nhưng Carroll, người đang ở rất gần Stamford Bridge, lại không phải mẫu trung phong như thế. Carroll từ lâu được coi là 1 trong những cầu thủ tấn công chơi đầu bậc nhất của Premier League nhưng cầu thủ này cũng có khá nhiều điểm yếu, từ tốc độ đến kĩ năng xử lý bóng bằng chân.
Về mặt không chiến, Carroll thậm chí còn được đánh giá cao hơn Morata nhờ chiều cao vượt trội và khả năng làm tường cực tốt. Nhưng so về tốc độ, khả năng xoay trở trong không gian hẹp, tốc độ di chuyển và xử lý bóng bằng chân, Carroll lại thua Morata.
Carroll có khả năng không chiến rất tốt Reuters
Tức với Carroll, Conte sẽ sở hữu 2 tiền đạo cực mạnh trong không chiến. Nhưng ở chiều ngược lại, bài toán về “việc tận dụng cơ hội bằng những pha dứt điểm bằng chân” của "The Blues", có vẻ như vẫn không có lời giải tốt trong trường hợp Carroll và Morata luân phiên đá cắm.
Thực ra, sự đa năng của Morata và những gì anh thể hiện trong vai trò cầu thủ tấn công hoạt động tự do thời khoác áo Juventus là một gợi ý cho Conte trong việc bố trí đội hình Chelsea khi Carroll cập bến Stamford Bridge.
Theo đó, Carroll sẽ đá cao nhất trong khi Morata chơi thấp va rộng hơn là 1 phương án mà Conte có thể áp dụng trong thời gian tới. Dù vậy, kết cấu này nếu được áp dụng thì vị trí số 10 của Hazard trong mô hình 3-5-1-1 của "The Blues" sẽ bị ảnh hưởng.
Tóm lại, khả năng Carroll gia nhập Chelsea là rất rõ ràng. Nhưng điều này có vẻ còn khiến Conte đau đầu hơn. Đấy chính là lý do tại sao giới chuyên môn tỏ ra bất ngờ và hoài nghi khi Chelsea quyết tâm đến thế trong thương vụ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.