Copa America 2015: Những ‘gương mặt thân quen’

24/06/2015 13:56 GMT+7

(TNO) Copa America 2015 chuẩn bị bắt đầu vòng tứ kết. Ngoại trừ Bolivia thì 7/8 đội đá ở vòng tứ kết năm nay đã xuất hiện ở vòng tứ kết giải đấu 4 năm trước.

(TNO) Copa America 2015 chuẩn bị bắt đầu vòng tứ kết. Ngoại trừ Bolivia thì 7/8 đội đá ở vòng tứ kết năm nay đã xuất hiện ở vòng tứ kết giải đấu 4 năm trước.
Chile của Alexis Sanchez (áo đỏ) là đội ghi nhiều bàn nhất ở vòng bảng Copa America 2015 - Ảnh: Reuters
Điều này không quá ngạc nhiên vì Nam Mỹ chỉ có 10 đội bóng, những năm gần đây thường phải mời thêm 2 đội từ khu vực khác, có năm là Nhật Bản, vào dự để đủ 12 đội cho dễ chia bảng. Và từ 12 đội đó, chỉ có 4 đội phải dừng bước.

Các đội quá biết nhau gây nên sự nhàm chán? Đúng một phần. Ngoại trừ Chile ghi được 10 bàn ở 3 trận đấu bảng thì không đội nào ở giải đấu ghi quá 4 bàn. Mà 5 trong 10 bàn Chile ghi trong trận thắng đậm 5-0 trước Bolivia là vì Bolivia vỡ trận do thi đấu không quyết tâm.

Trước khi vào trận, Bolivia biết chắc họ đã có xuất vào tứ kết ở vị trí nhì bảng do Mexico thua Ecuador 1-2. Đến cả hai trận cuối cùng một bảng mà ban tổ chức cũng chẳng buồn bố trí thi đấu cùng giờ như các giải đấu quốc tế khác.
Nhưng trong sự nhàm chán cũng có điều ngạc nhiên. Như Chile không có trung phong thực thụ nào mà ghi đến 10 bàn trong khi các đội có những chân sút lừng danh như Neymar, Messi, Cavani, Falcao lại rất “hẻo” bàn thắng. Messi thậm chí còn chưa có pha lập công nào.
Messi (10) chưa ghi được bàn nào - Ảnh: Reuters
Mặt khác, sẽ có người lập luận các đội quá biết nhau tức là có rất ít bí mật giữa họ và điều này mang đến hai sự tích cực: một, anh muốn chiến thắng tôi thì anh phải có sự tự đổi mới rất lớn và hai, các trận đấu diễn ra rất ngang bằng. Tại vòng bảng, chỉ có 2 trận thắng có cách biệt 2 bàn trở lên, tác giả đều là Chile, trước sự thúc ép của các khán giả nhà.

Các trận còn lại chỉ chênh lệch nhau 1 bàn. Đến như Brazil phải kết thúc trận gặp Venezuela với 6 hậu vệ và 2 tiền vệ phòng ngự. Trước đây, xứ sở hoa hậu Venezuela thường là rổ đựng bóng trong khu vực.

Ở châu Âu, có nhiều đội bóng nên các ông lớn thường không chạm trán nhau vì hệ thống phân loại hạt giống. Đức gặp Tây Ban Nha có 2 lần và Đức cũng chỉ đụng Ý 2 lần trong một thập kỷ qua ở các giải đấu chính thức. Người ta hay nói Anh và Hà Lan là “đối thủ truyền kiếp” nhưng trận gần đây họ gặp nhau có ăn thua là tại vòng bảng Euro 1996 khi Anh hạ Hà Lan 4-1 trên sân Wembley chưa xây mới.
Brazil của Robinho (áo vàng) cũng gặp nhiều khó khăn trước Venezuela - Ảnh: Reuters


Tại Nam Mỹ không có chuyện đó. Sáng mai, tại vòng tứ kết Copa America, Chile sẽ gặp Uruguay lần thứ 7 trong vòng 10 năm. Tương tự con số đó là Argentina gặp Colombia hai ngày sau. Tại World Cup năm ngoái, một loạt trận đấu “anh em” cũng diễn ra: Brazil gặp Mexico, Chile và Colombia; Uruguay - Colombia.

Hơn 6 năm trước, Chile gặp Uruguay vào tháng 4.2009, đến bây giờ 11 cầu thủ có mặt trong trận đó vẫn có thể ra sân vào sáng mai: Mati Fernandez, Alexis Sanchez, Mauricio Isla, Jean Beausejour, Gonzalo Jara, Claudio Bravo bên Chile, và Edinson Cavani, Cristian Rodriguez, Maxi Pereira, Alvaro Pereira, Diego Godin bên Uruguay. Con số có thể cao hơn nếu Luis Suarez không bị treo giò và Martin Caceres không bị chấn thương.

Người cũ, cảnh cũ, tính dữ dội của sự kình địch không yếu đi, lại còn thêm một phần thưởng nữa là đội nào thắng trận này sẽ chạm tay rất gần vào tấm vé chơi trận chung kết, do đối thủ ở bán kết của họ là đội thắng trong trận Peru – Bolivia không được đánh giá cao. Vậy nên Chile và Uruguay rất có thể sẽ hành nhau 120 phút.

Copa America 2015 có thể giới thiệu được vài gương mặt mới như Diego Rolan hay Roberto Firmino nhưng sự quen thuộc vẫn là chủ đạo. 5/8 đội ở tứ kết dùng HLV người Argentina (Chile, Peru, Colombia, Paraguay và Argentina) và khả năng một vòng bán kết toàn HLV Argentina không nhỏ. Một vòng đấu khó có thể dự đoán trận nào có cách biệt 2 bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.