Copa America 2019: 'Celeste' xuất quân với mục tiêu giành trọn 3 điểm

16/06/2019 21:23 GMT+7

Nếu hàng tiền vệ chơi tốt, Uruguay sẽ không gặp quá nhiều khó khăn trong mục tiêu giành trọn 3 điểm trước Ecuador trong trận ra quân (5 giờ, 17.6 - giờ Việt Nam).

Bảng C của Copa America 2019 sẽ khởi tranh vào rạng sáng 17.6 khi Uruguay, một trong những ứng viên cho ngôi vô địch, chạm trán với Ecuador tại Belo Horizonte. Đây là trận đấu mà “Celeste” buộc phải thắng để tạo đà cho 2 trận đấu còn lại của họ trong bảng này với Nhật và Chile, dù “La Tri” cũng không giấu diếm tham vọng kiếm điểm trong bước khởi đầu trên đất Brazil.

Nỗi lo ở tuyến giữa

Uruguay vẫn có một trong những đội hình tốt nhất ở bóng đá Nam Mỹ, nhưng Copa America 2019 có thể là một trong những lần cuối cùng mà đội hình hiện tại này cùng với một số ngôi sao của họ đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp quốc tế. “Celeste” có tài năng để giành chiến thắng trong giải đấu này bởi với Edinson Cavani và Luis Suarez trên tuyến đầu, họ có khả năng phá vỡ những hàng phòng ngự vững chắc nhất. Và với Diego Godin và Jose Gimenez trấn giữ ở trục trung tâm của hàng phòng ngự 4 người, không phải đội bóng nào cũng tìm được mành lưới của thủ môn Fernando Muslera.

Tuy nhiên, nếu như 2 điểm mạnh này khiến Ecuador phải lo lắng thì hàng tiền vệ của Uruguay lại chưa có được sự ổn định cần thiết để có thể nghĩ đến chuyện thống trị ở khu vực giữa sân, dù họ cũng không thiếu tài năng ở tuyến này. Nguyên nhân là do HLV Tabarez vẫn chưa tìm được cách bố trí phù hợp ở hàng tiền vệ để hỗ trợ một cách tốt nhất cho Suarez và Cavani. Ông vẫn chưa dứt khoát với cách chơi trực diện hay kiểm soát bóng mà 2 kiểu này đòi hỏi sự bố trí khác nhau ở tuyến giữa.
Trong khi chờ đợi, HLV Tabarez sẽ kéo Rodrigo Bentancur về chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự và sử dụng những cầu thủ sáng tạo như Nicolas Lodeiro và Nahitan Nandez ở 2 cánh để tăng thêm chiều rộng cho mặt trận tấn công. Nếu Uruguay có thể xuyên thủng được 2 cánh của Ecuador thì Suarez và Cavani sẽ có nhiều cơ hội hơn để đe dọa khung thành của thủ môn Maximo Banguera và đến lúc đó, chiến thắng sẽ chỉ còn chờ thời gian để thuộc về họ.

Không được chuẩn bị đầy đủ

Trong tấn công, đội tuyển Ecuador phụ thuộc khá nhiều vào tiền đạo Enner Valencia (trái) để tìm kiếm bàn thắng AFP
Ecuador biết rất rõ những mối nguy hiểm từ Suarez và Cavani nhưng họ không có được một hàng phòng ngự đủ vững chắc để đối phó với điều đó. Đã có lúc HLV Hernan Dario Gomez tạo cho các CĐV của Ecuador cảm giác rằng ông đã đạt được một số tiến bộ trong việc siết chặt một hệ thống phòng ngự đã vỡ tan thành từng mảnh trong giai đoạn cuối ở vòng loại World Cup 2018 nhưng rồi cuối cùng đâu lại vào đấy. Việc “La Tri” chỉ thắng được có 2 trong 7 trận đấu gần nhất của họ đã nói lên tất cả.
Trong khi hàng phòng ngự có dấu hiệu rò rỉ thì hàng công lại có sự phụ thuộc đáng lo ngại vào Enner Valencia để tìm kiếm bàn thắng. Nguyên nhân là do Antonio Valencia đã đánh mất những phẩm chất của một cầu thủ tấn công do phải thường xuyên chơi ở hàng phòng ngự tại M.U. Trong khi đó, Renato Ibarra dù có khả năng lừa bóng, cầm bóng và chuyền bóng tốt nhưng lại hạn chế ở kỹ năng dứt điểm và chơi bóng bổng.
Bên cạnh đó, thế hệ cầu thủ đã đưa Ecuador đến với VCK World Cup 2014 đã lớn tuổi và sa sút phong độ trong khi lực lượng kế thừa lại chưa sẵn sàng. Điều đó khiến HLV Gomez tin rằng đội bóng của ông sẽ không được chuẩn bị đầy đủ cho đến năm sau, khi Nam Mỹ khởi tranh vòng loại World Cup 2022.
Tuy nhiên, nếu Ecuador chơi như khi họ thắng Peru 2-0 hồi tháng 11.2018 thì Uruguay sẽ gặp không ít khó khăn. Đáng tiếc là không phải lúc nào “La Tri” phòng thủ vững chắc, thống trị ở khu vực giữa sân để từ đó tung ra những đường chuyền sâu xuống 2 cánh cho các đợt phản công. Thê nên, Ecuador có thể sẽ phải chấp nhận số phận của kẻ bại trận tại Belo Horizonte.
Lịch sử đối đầu
- Uruguay và Ecuador đã gặp nhau 47 lần trong quá khứ, Uruguay thắng 30 trận, Ecuador thắng 6.
- Uruguay và Ecuador đã gặp nhau 17 lần tại Copa America, Uruguay thắng 13 trận, Ecuador thắng 3.
Đội hình dự kiến
Uruguay (4-4-2): Muslera - Caceres, Godin, Gimenez, Laxalt - Nandez, Bentancur, Vecino, Lodeiro - Cavavi, Suarez.
Ecuador (4-2-3-1): Banguera - Quintero, Arboleda, Achilier, Caicedo - Gruezo, Orejuela, Intriago - A. Valencia, E. Valencia, Ibarra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.