Copa America 2019: Đại chiến Brazil - Argentina dưới sức ép

02/07/2019 19:48 GMT+7

Vào lúc 7 giờ 30, 3.7 (theo giờ VN), cả thế giới bóng đá sẽ cùng hướng về Belo Horizonte để theo dõi trận derby Nam Mỹ giữa Brazil với Argentina, mở đầu cho vòng bán kết Copa America 2019.

Brazil - Argentina không đơn giản là một trận đấu bóng đá mà đó còn là cuộc chiến giữa lịch sử, truyền thống và tham vọng của 2 gã khổng lồ Nam Mỹ với mục tiêu không có gì khác hơn là tranh giành sự thống trị ở lục địa này. Chính vì thế, họ luôn phải đối mặt với sức ép trong mỗi lần chạm trán nhau, kể cả ở các trận giao hữu. Lần này, áp lực sẽ càng nặng nề hơn khi cả Brazil lẫn Argentina đều buộc phải giành cho bằng được chỗ đứng trên bục đăng quang tại Copa America 2019.
HLV Brazil mất ngủ vẫn không tìm được cách vô hiệu hóa Messi

Sức ép phải đăng quang

Đội chủ nhà luôn chịu sức ép phải chơi tốt trong một giải đấu mà điều đó chỉ làm tăng thêm áp lực liên tục về thứ bóng đá tiêu chuẩn cao của Brazil lên đội bóng. Và một khi được chơi trên sân nhà, như trong 4 lần tổ chức Copa America trước đây, “Selecao” có nghĩa vụ phải giành cho bằng được ngôi vô địch.
Ngoài ra, khi trận bán kết này được tổ chức trên sân Mineirao, nơi Brazil đã thảm bại trước Đức (1-7) tại World Cup 2014, Philippe Coutinho và đồng đội còn có nghĩa vụ phải xóa sạch vết sẹo khủng khiếp đó. Và cuối cùng, trận đấu này sẽ đưa ra một thước đo thật sự về những sự thay đổi mà HLV Tite đã thực hiện từ sau thất bại tại World Cup 2018.
Ông đã điều chỉnh đội bóng của mình để cải thiện sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ. Tuy nhiên, tại Copa America 2019, trong khi hàng phòng ngự của Brazil đã thể hiện được sự vững chắc, mà bằng chứng là họ chưa để thủng lưới một lần nào, thì hàng công đôi khi lại tỏ ra chậm chạp, mất sự kết nối trong khu vực 1/3 cuối sân của đối thủ. Trước Argentina, bộ tứ tấn công Roberto Firmino, Gabriel Jesus, Everton và Coutinho cần gây sức ép nặng nề và liên tục lên phần sân đối phương để khiến cho hàng phòng ngự vẫn còn khá mong manh của “Albiceleste” phải phạm sai lầm.
Tuy nhiên, dù miễn cưỡng vượt qua nửa chặng đường nhưng Argentina vẫn có đủ hỏa lực để gây tổn thương cho Brazil nếu đội chủ nhà đẩy cao đội hình lên tấn công. Trong hoàn cảnh đó, sự trở lại của Casemiro sau khi mãn án treo giò sẽ giúp “Selecao” nâng cao hiệu quả trong những tình huống đánh chặn từ xa, đặc biệt là việc phong tỏa Lionel Messi, để giải phóng bớt áp lực cho hàng hậu vệ.

Vô số áp lực

Liệu Lionel Messi (phải) có vượt qua được sức ép của sự kỳ vọng quá lớn để đưa Argentina đến chiến thắng?

AFP

Đối với Argentina, áp lực là vô số. Đầu tiên, đó là vấn đề về Messi khi anh chưa một lần đem vinh quang về cho đất nước. Chín lần tham dự các giải đấu lớn với một trong những cầu thủ xuất sắc nhất qua mọi thời đại, “Albiceleste” đều trắng tay. Giờ đây, khi đã bước sang tuổi 32 vào tuần trước, Messi không còn trẻ nữa nên đây sẽ là một trong vài cơ hội cuối cùng để cho anh làm điều đó.
Bên cạnh đó, sau một World Cup 2018 đầy hỗn loạn, thậm chí ngay từ vòng loại, Argentina có nghĩa vụ phải chứng minh rằng mọi chuyện rắc rối đã lùi hẳn vào quá khứ. Bản thân HLV Lionel Scaloni cũng cần phải chứng minh khả năng của mình khi hợp đồng tạm thời của ông sẽ hết hạn vào thời điểm Argentina rời khỏi giải đấu này.
HLV Scaloni bị buộc tội là hạn chế “sự phụ thuộc vào Messi” và đưa ra một cơ cấu tổ chức thiếu nhất quán. Tuy nhiên, theo thời gian - được đánh dấu bằng những thay đổi lớn về hệ thống chiến thuật và nhân sự - dường như ông đã tìm thấy sự cân bằng nhất định trong sơ đồ 4-3-1-2 với Rodrigo De Paul ở hàng tiền vệ, Messi chơi phía sau Lautaro Martinez và Sergio Aguero trên hàng công. Hệ thống đó đã vận hành tốt trong chiến thắng trước Venezuela (2-0) nhưng vẫn còn khá mong manh, đủ để cảm thấy nó có thể bị thổi bay nếu những rắc rối cũ lại trỗi dậy.
Trước Brazil, Argentina có thể dễ chơi hơn do đội chủ nhà không tập trung cho việc phòng thủ. Dù vậy, hệ thống phòng thủ vững chắc của Brazil vẫn sẽ là thách thức không nhỏ cho Messi và các đồng đội trên hàng công. Nếu Messi tỏa sáng, hầu như không một hàng phòng ngự nào có thể ngăn chặn được anh, mà đó chính là điều trung vệ Thiago Silva của Brazil lo lắng nhất. Vấn đề chỉ là liệu Messi có vượt qua được sức ép của sự kỳ vọng và Argentina có vượt qua được áp lực từ một trận đấu buộc phải thắng như thế này hay không?
Lịch sử đối đầu
- Brazil và Argentina đã gặp nhau 109 lần trong quá khứ, Brazil thắng 45 trận, Argentina thắng 39.
- Brazil và Argentina đã gặp nhau 32 lần tại Copa America, Brazil thắng 10 trận, Argentina thắng 16.
  
Đội hình dự kiến
Brazil (4-2-3-1): Alisson - Alves, Marquinhos, Silva, Luis - Arthur, Casemiro - Jesus, Coutinho, Everton - Firmino.
Argentina (4-3-1-2): Armani - Foyth, Pezzella, Otamendi, Tagliafico - Paul, Paredes, Acuna - Messi - Martinez, Aguero.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.