Copa America 2019: Messi khát khao tỏa sáng để chấm dứt bi kịch

15/06/2019 20:59 GMT+7

Khi Copa America 2019 khởi tranh, Lionel Messi sẽ lại phải gồng mình để vác trên vai cái gánh nặng quen thuộc: sự kỳ vọng của cả đất nước Argentina.

Cơ hội của Argentina sẽ lại một lần nữa trông cậy rất nhiều vào tài năng thiên bẩm của cầu thủ mang áo số 10. Ước mơ chấm dứt chuỗi 26 năm chờ đợi một danh hiệu quốc tế của bóng đá Argentina lại được đặt cược hết vào Messi.
Sau khi đăng quang tại kỳ Copa America 1993, Argentina đã phải nếm trải nỗi đau thất bại trong 5 trận chung kết quan trọng, trong đó Messi đã thi đấu đến 4 trong số 5 trận đấu đó. Trong những thời điểm ấy, những nỗi đau của bóng đá Argentina đã trở thành bi kịch cá nhân của Messi. Đó là một vết thương sưng tấy, mưng mủ bất chấp tất cả những thành công rực rỡ mà anh được tận hưởng cùng với Barcelona.
Messi đã có 4 lần lỗi hẹn với chức vô địch cùng Argentina sau những thất bại ở chung kết World Cup và Copa America AFP
Messi đã có được 4 danh hiệu Champions League cùng hàng chúc giải thưởng với đội bóng xứ Catalan. Thế nhưng, với Argentina thì hoàn toàn trắng tay.
Sau những thành tích thời trẻ đạt được ở Giải U.20 Thế giới và Olympic, Messi đã chẳng có thêm được danh hiệu nào trong 130 lần khoác áo tuyển Argentina với 67 bàn thắng. Điều này thậm chí làm người hâm mộ liên tưởng đến điềm báo về bi kịch trong lần ra mắt màu áo của đội bóng xứ sở điệu nhảy Tango. Những giọt nước mắt mà Messi đã rơi trong lần chính thức ra mắt tuyển Argentina đá giao hữu với Hungary khi mới 18 tuổi hồi năm 2005, bởi đó là trận đấu mà anh bị nhận thẻ đỏ phải rời sân sau chưa tới 2 phút thi đấu.

tin liên quan

Copa America 2019: Cơ hội cuối cho Neymar và Messi
Ở tuổi 27 và 31, lần lượt hai ngôi sao xuất sắc nhất của bóng đá Nam Mỹ hiện nay Neymar (Brazil) và Lionel Messi (Argentina) không còn nhiều thời gian để tìm kiếm vinh quang cùng tuyển quốc gia.
Tại trận chung kết Copa America 2007 gặp Brazil, một tuyển Argentina đã chơi đầy ấn tượng trong giải cho đến trận đấu cuối cùng nhưng lại để thua đến 0-3 trước kình địch không đội trời chung ở bóng đá Nam Mỹ. Thời điểm đó, Messi chỉ mới 20 tuổi, và vẫn chưa phải là điểm tựa cho hy vọng của đất nước. Thế nhưng, đến thời điểm Argentina vào đến trận chung kết World Cup 2014 ở Brazil, thì đó là điều mà anh phải gánh vác với tư cách là thủ quân. Một lần nữa, Messi đã hoàn toàn mờ nhạt trong trận chung kết mà đội bóng của anh đã thua Đức 0-1 ở hiệp phụ.
Bi kịch nối tiếp bi kịch trong những trận chung kết Copa America tiếp sau đó. Đầu tiên là ở kỳ giải năm 2015, khi Argentina thua chủ nhà Chile sau loạt sút luân lưu, với một Messi lại nhạt nhòa.
Đến năm 2016, siêu sao của Barcelona trở thành tội đồ khi sút hỏng trong loạt sút luân lưu ở New York (Mỹ) và Argentina một lần nữa bại trận trước Chile trong trận chung kết Copa America Centenario, giải đấu đặc biệt nhằm kỷ niệm 100 năm ra đời của CONMEBOL (Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ) và giải đấu. Quá đau đớn và muộn phiền, Messi đã có tuyên bố gây sốc sau trận đấu: “Đây không phải là chỗ cho tôi. Chúng tôi lại thất bại. Lại thua trong một trận chung kết khác. Tôi không muốn khoác áo đội tuyển nữa”.
Dĩ nhiên là sau đó Messi đã rút lại quyết định đó và anh lại phải đối mặt với bi kịch tại World Cup ở Nga mùa hè năm ngoái. Là ngọn hải đăng chói sáng ổn định, bền bỉ ở Barcelona, nhưng Messi lại nhấp nháy, chớp tắt trong màu áo sọc trắng xanh của Argentina. Người hâm mộ bóng đá thế giới vẫn còn nhớ cú lốp bóng tuyệt vời vào lưới Mexico ở Copa America 2007, pha cứa lòng đẳng cấp ở phút bù giờ hạ gục một Iran kiên cường tại World Cup 2014 và gần đây là cú hat-trick trong trận gặp Ecuador mang về cho Argentina tấm vé chính thức dự VCK World Cup 2018.
Với Messi, nỗi thất vọng nhiều hơn niềm vui khi khoác áo tuyển quốc gia AFP
Thế nhưng điều lạ là Messi chẳng bao giờ gợi lại được những khoảnh khắc phi thường đó vào những thời điểm quan trọng nhất, cứ như thể cái gánh nặng danh hiệu cho Argentina trở nên quá sức chịu đựng khi chỉ còn một chướng ngại cuối cùng. Messi ở vai trò cứu tinh của Argentina là một câu chuyện ám ảnh, phức tạp. Dù anh được xem như là tài năng có một không hai trong thế hệ của mình, nhưng lại không nhận được sự sùng bái tương tự như Diego Maradona, một huyền thoại Argentina khoác áo số 10 khác.
Maradona hầu như đã một tay đưa Argentina lên đỉnh vinh quang ở World Cup 1986, còn Messi vẫn chưa có được giải đấu ghi dấu sự nghiệp để gắn với tên tuổi của mình. Maradona đã chơi cho đội bóng quê nhà Boca Juniors trước khi vẫy vùng ở châu Âu, trong khi Messi ra đi từ tuổi 13 và gắn bó với Barcelona kể từ đó.
Phải chăng vì Messi là một người hùng ở xa - chí ít là cũng về mặt địa lý, và bản thân anh cũng tạo cảm giác là không có tình cảm sâu đậm lắm với quê hương. Nhận định này là sai, bởi Messi đã thi đấu với cả trái tim khi khoác màu áo xanh trắng của tuyển Argentina, không kém gì khi anh khoác chiếc áo Barcelona. Và cũng sai khi đổ hết những thất bại của Argentina lên vai của một mình Messi.
Messi đã có tất cả vinh quang ở cấp CLB cùng Barcelona AFP
Đã có 9 HLV đến rồi đi từ sau khi Messi ra mắt tuyển quốc gia, và đó cũng là quãng thời gian đội bóng luôn bị đeo bám bởi tình trạng lộn xộn và mưu đồ ngầm liên quan đến Liên đoàn Bóng đá Argentina. Thế nhưng, với tư cách là đội trưởng và điểm tựa của những niềm hy vọng và ước mơ của họ, Messi đương nhiên bị chĩa mùi dùi nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác mỗi khi họ thất bại.
Là một siêu sao, nên Messi cũng có quyền lực trong tuyển Argentina. Nhiều đến mức anh bị cho rằng đã tác động đến việc triệu tập ai và không triệu tập ai vào đội tuyển. Lần lượt các HLV trưởng của tuyển Argentina đều cảm thấy khó khăn, thách thức khi dẫn dắt, chỉ đạo Messi.
Trước vòng chung kết World Cup năm ngoái, HLV tuyển Argentina thời điểm đó là Jorge Sampaoli từng nói rằng Argentina là “đội bóng của Messi”, và chàng đội trưởng từng bị bắt gặp hội ý riêng với các cầu thủ trong đường hầm trong thời gian giải lao của trận thắng giòn giã với Nigeria. Hình ảnh đó cứ như thể anh đang đưa ra những chỉ đạo khác với chỉ đạo của HLV Sampaoli.
Lần này, cựu tiền vệ tuyển quốc gia Lionel Scaloni được giao trọng trách HLV, và Argentina đến Copa America 2019 với tư cách ứng viên vô địch sáng giá thứ nhì sau chủ nhà Brazil. Argentina sẽ ra quân gặp Colombia (ngày 16.6) trước khi gặp Paraguay và Qatar. Nhưng Argentina tiến xa đến đâu  sẽ phụ thuộc vào việc Scaloni có thể khai thác Messi một cách tốt nhất hay không.
Các quan sát viên, bao gồm cả HLV nổi tiếng Jose Mourinho, đã chỉ ra rằng những giải đấu quốc tế có thể dẫn đến sự khác biệt trong việc xác định “Quả Bóng Vàng” năm nay. Đối thủ lớn của Messi là Cristiano Ronaldo vừa mới bổ sung danh hiệu vô địch UEFA Nations League cùng Bồ Đào Nha vào bộ sưu tập danh hiệu của mình. Những ứng viên khác như Virgil van Dijk và Mohamed Salah cũng có danh hiệu Champions League gắn với tên tuổi của họ.
Một chiếc cúp sẽ chấm dứt bi kịch và Messi sẽ trở thành một huyền thoại vĩ đại của bóng đá Argentina AFP
Những giải thưởng cá nhân và “Quả Bóng Vàng” lần thứ 6 sẽ không là những điều ở trong tâm trí Messi khi anh ra sân với ở Copa America năm nay. Nhưng điều đó sẽ tạo nên một động lực phụ cho anh tại ở giải đấu lớn nhất Nam Mỹ.
Messi sẽ bước qua tuổi 32 vào ngày 24.6, sau trận gặp Qatar ở vòng bảng của Argentina. Sẽ lại có một Copa America vào năm tới để bắt đầu chu kỳ 4 năm, và phía trước là World Cup 2022.
 Thành công với tuyển Argentina là chỗ ngứa dai dẳng cần được gãi. Vì thế, Lionel Messi cần phải tận tâm, tận lực tỏa sáng tại kỳ Copa America năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.