Copa America 2019: Quyết đấu cho tấm vé cuối cùng vào tứ kết

24/06/2019 20:59 GMT+7

Đội nào giành được chiến thắng trong trận đấu giữa Ecuador với Nhật Bản, diễn ra vào lúc 6 giờ, ngày 25.6 (theo giờ VN) tại Belo Horizonte, sẽ sở hữu tấm vé cuối cùng góp mặt ở vòng tứ kết Copa America 2019.

Kết quả chung cuộc ở các bảng A và B đã chính thức trao tấm vé vào tứ kết cho Uruguay và do vậy, trận đấu giữa đội bóng này với Chile (6g ngày 25.6 tại Rio de Janeiro) sẽ chỉ còn gói gọn trong cuộc tranh chấp ngôi đầu tại bảng C. Trong khi đó, Ecuador và Nhật Bản sẽ bước vào cuộc chiến một mất một còn mà phần thưởng dành cho kẻ thắng là tấm vé cuối cùng góp mặt ở vòng tứ kết.

Phải thắng bằng mọi giá

Ecuador đã thua trong cả 2 trận đấu trước Uruguay (0-4) và Chile (1-2) để phải cầm đèn đỏ tại bảng C nhưng họ vẫn sẽ giành được tấm vé vào tứ kết nếu đánh bại Nhật Bản ở lượt trận cuối cùng. “La Tri” có thể là đội bóng tệ hại trong thất bại trước Uruguay nhưng họ đã được cải thiện khá nhiều khi đối mặt với Chile. Dù vẫn để thủng lưới 2 bàn và chỉ ghi được bàn thắng từ chấm phạt đền nhưng các cầu thủ Ecuador đã thi đấu rất quyết tâm và tỏ ra nguy hiểm trong cả những tình huống tấn công lẫn phản công.
Trước Nhật Bản, Ecuador sẽ cần phải tiếp cận trận đấu tích cực hơn nữa nhưng bên cạnh đó họ vẫn phải cảnh giác trước những pha phản công với tốc độ rất cao của đối thủ. Đó là điều rất quan trọng bởi theo tiền đạo Enner Valencia, thất bại trước Chile là do hàng phòng ngự của Ecuador “thiếu sự tập trung”, dẫn đến những bàn thua ngớ ngẩn.
Bên cạnh đó, hàng phòng ngự của “La Tri” còn thiếu tính kỷ luật khi trong cả 2 trận đấu đều có một hậu vệ của họ bị truất quyền thi đấu. Điều này buộc HLV Hernan Dario Gomez phải điều chỉnh hệ thống phòng thủ thêm một lần nữa do sự vắng mặt của trung vệ Gabriel Achilier và hậu vệ phải Jose Quintero.
Sau khi Ecuador thua 7 trong 8 trận đấu tại Copa America dưới sự dẫn dắt của HLV Gomez qua 3 kỳ giải, sức ép sẽ buộc chiến lược gia kỳ cựu này phải giành chiến thắng bằng mọi giá trước đội tuyển Nhật tại Belo Horizonte. Ông không chỉ phải đưa “La Tri” vào tứ kết mà còn phải chứng minh rằng mình có đủ khả năng để đưa bóng đá Ecuador ra ánh sáng sau khi chìm vào bóng tối trong vài năm qua. Và tiền đạo E. Valencia hạ quyết tâm: “Trước Nhật Bản, chúng tôi sẽ cố gắng giành chiến thắng”.

“Mục tiêu là lọt vào tứ kết”

Takefusa Kubo (trái) có thể được ra sân ngay từ đầu sau khi ngồi trên ghế dự bị ở trận gặp Uruguay AFP
Tương tự, Nhật Bản cũng khởi đầu trong thảm họa (thua Chile 0-4) nhưng đã cho thấy tất cả những sự nguy hiểm của họ trong trận hòa tiếp theo với Uruguay (2-2). “Samurai Xanh” đã thể hiện một nỗ lực bền bỉ và sự kiên cường khi các cầu thủ kỳ cựu hoàn thành tốt vai trò dẫn dắt và giúp các tài năng trẻ đương đầu tốt với thử thách.
Lần này cũng vậy, trong trận đấu buộc phải thắng trước Ecuador, HLV Hajime Moriyasu cũng sẽ áp dụng cách tiếp cận để thể hiện sức mạnh của từng cá nhân và giữ cự ly hợp lý giữa các cầu thủ trong cả công lẫn thủ. Ông nói: “Khi chúng tôi đến Brazil, chúng tôi muốn có được một điểm, một bàn thắng ở Copa America. Bây giờ chúng tôi đã có những thứ đó và chúng tôi muốn có một chiến thắng... Chúng tôi sẽ chơi để giành chiến thắng”.
Sau khi đã thay đến 6 vị trí trong đội hình xuất phát ở trận gặp Uruguay, HLV Moriyasu vẫn sẵn sàng tiếp tục thực hiện những sự thay đổi khi tuyên bố rằng ông đang xem xét việc tung tài năng tuổi teen Takefusa Kubo ra sân ngay từ đầu bởi “mục tiêu của chúng tôi là lọt vào tứ kết”. Theo ông, “cậu ấy có khả năng, như bạn đã thấy, chơi ngay từ đầu”.
Nếu tiếp tục chơi như những gì đã thể hiện trong trận gặp Uruguay, Nhật Bản hoàn toàn có thể nghĩ đến một chiến thắng trước Ecuador, nhất là khi đối thủ này đang gặp vấn đề trong khâu phòng ngự. Hay nói một cách khác, Ecuador không mạnh và cũng không quá nguy hiểm như Chile hay Uruguay. Tuy nhiên, trong bóng đá, mỗi trận đấu lại là một bối cảnh hoàn toàn khác mà chỉ có phong độ thật sự ở trên sân mới có thể đóng vai trò quyết định.
Lịch sử đối đầu
- Ecuador và Nhật Bản đã gặp nhau 3 lần trong quá khứ, Ecuador thắng 1 trận, Nhật Bản thắng 2.
Đội hình dự kiến
Ecuador (4-1-4-1): Dominguez - Velasco, Arboleda, Mina, Ramirez - Gruezo - Mena, Orejuela, Mendez, Ibarra - E.Valencia.
Nhật Bản (4-4-2): Kawashima - Iwata, Ueda, Tomiyasu, Sugioka - Miyoshi, Shibasaki, Itakura, Nakajima - Kubo, Okazaki.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.