Copa America 2021: Chiến thắng của sự toan tính

Lưu Ngọc Hùng
Lưu Ngọc Hùng
14/06/2021 11:22 GMT+7

Được đánh giá cao hơn trong cuộc đối đầu cùng đội bóng Ecuador với những thành tích khá tốt trong 2 trận gần đây nhưng việc không tung ra những cầu thủ chủ chốt cùng lối chơi bị bắt bài khiến Colombia khá khó khăn trong chiến thắng 1 -0 sáng nay tại vòng bảng Copa America 2021 trước đối thủ từng khiến họ thất bại 1-6.

 
Không có cặp tiền đạo hàng đầu là Zapata và Muriel trên hàng công, phía dưới không xuất hiện Sanchez đá cặp cùng Mina, tuyển Colombia không tực sự thể hiện mình tốt như mong đợi. Chính điều đó giúp tuyển Ecuador là đội bóng chủ động hơn trong lối chơi khi triển khai quân số đông ở khu vực giữa sân và sử dụng nguồn thể lực tốt của mình để áp sát, không cho đội bóng lẽ ra phải là chủ nhà của Copa lần này khai triển cách chơi tiki taka trục dọc. Tuy nhiên may mắn đã đến với Colombia khi từ 1 tình huống đá phạt gần cuối hiệp 1 khá nhuần nhuyễn họ đã có bàn thắng mở tỉ số và là duy nhất của trận đấu.
Những tưởng khi có bàn thắng lợi thế và buộc Ecuador phải đẩy cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng san bằng cách biệt, cũng là thời điểm giúp họ có khoảng trống, có không gian để chơi thứ bóng đá của mình. Thế nhưng thay vào đó thì các cầu thủ Colombia lại chọn cách đá co cụm đội hình, mục đích là phá lối chơi phòng ngự phản công sở trường của Ecuador hơn là mạnh dạn đẩy cao tốc độ tìm kiếm thêm bàn thắng.

Hàng phòng ngự Colombia chơi an toàn trước sức tấn công của Ecuador

AFP

Việc tuyển Colombia bố trí đội hình dày và thấp ở trước mặt thủ môn Ospina, kéo lùi hàng tiền vệ vốn có những đôi chân ma thuật như Barrios, Cuardado hay Cardona tuy phần nào đó thành công khi nhường thế trận cho đối phương đã cho thấy một lối đá chặt chẽ ‘rình mồi’ của họ. Sự toan tính đó đã thành công còn do những phương án tấn công của Ecuador tỏ ra ít đột biến như tạt bóng từ biên phải, sút xa hay những pha đột phá cá nhân của đội trưởng Valencia cũng chỉ làm phần nào đó xáo trộn đội hình Colombia trong một số ít thời điểm. Duy nhất 1 tình huống đá phạt bên phải khiến thủ môn Ospina phải bay người cản phá là gây nguy hiểm cho khung thành Colombia.
Tuyển Colombia đã khiến người xem phải ngạc nhiên khi càng chơi càng tính toán, càng thực dụng khi thay hầu hết các cầu thủ có khuynh hướng phòng ngự vào để củng cố lợi thế dẫn bàn, ít có những tình huống phản công bởi quân số không đủ do việc lựa chọn an toàn từ tuyến sau. Có thể việc thi đấu với mật độ dày cùng những đối thủ khó chơi đang ở trước mắt nên huấn luyện viên Rudea tỏ ra thận trọng cũng như giấu đi những bài vở vốn dĩ đã trở thành thương hiệu của ông.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.