Copa America Centenario 2016: Cuộc chơi của Argentina và Chile

02/06/2016 15:16 GMT+7

Argentina và Chile đang được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch Copa America Centenario 2016 trong khi Brazil, Colombia, Uruguay hay Mexico là những ứng viên 'hạng hai'.

Argentina sẽ giải “cơn khát” 23 năm?

Ngoài 2 chiếc HCV ở Olympic Athens 2004 và Bắc Kinh năm 2008 (tuyển U.23), bóng đá Argentina chưa một lần được nếm vinh quang ở các đấu trường lớn nhất kể từ chức vô địch Copa America 1993 tại Ecuador.

Ở các giải đấu lớn gần đây nhất, dù sở hữu nhiều ngôi sao trong đội hình mà nổi bật nhất là Lionel Messi nhưng “cơn khát” danh hiệu của đội bóng đến từ xứ sở điệu nhảy Tango đã tiếp tục kéo dài khi thua trong trận chung kết World Cup 2014 và Copa America năm ngoái.

Hành quân đến Copa America Centenario 2016, đoàn quân của HLV Gerardo Martino một lần nữa được đánh giá cao cho khả năng đoạt chức vô địch. Tại giải đấu đặc biệt kỷ niệm 100 năm thành lập Copa America lần này, Messi tiếp tục được đặt trọng trách “cầm lái” đoàn quân áo xanh trắng.
Messi (trái) và Argentina đang khát khao danh hiệu cấp châu lục sau 23 năm chờ đợi REUTERS

Trong khi đó, HLV Martino vẫn giữ nguyên bộ khung từng chơi khởi sắc ở Copa America 2015, nơi mà La Albiceleste (biệt danh của Argentina) thua chủ nhà Chile trên chấm 11m ở trận chung kết. Sergio Aguero, Angel Di Maria, Gonzalo Higuain cùng Messi sẽ tạo nên một hàng công đáng sợ nhất Copa America Centenario 2016 cùng với những sự bổ sung chất lượng cho hàng thủ như Gabriel Mercado, Jonathan Maidana và Ramiro Funes Mori.

Tại Copa America 2015, Martino dường như đã “chữa được căn bệnh” thiếu sự liên kết của các ngôi sao và giờ là lúc Argentina có được cơ hội chín muồi để giải cơn hạn danh hiệu sau 23 năm.

Áp lực cho Chile

ĐKVĐ Chile vẫn là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch Copa America 2016 REUTERS

Là đương kim vô địch, Chile dĩ nhiên sẽ chịu áp lực rất lớn trong hành trình để giữ lại vương miệng bóng đá châu lục. Tuy nhiên, với những hảo thủ trong đội hình, La Roja (biệt danh của Chile) vẫn được đánh giá rất cao cho ngôi vương ở Copa America Centenario 2016. Nguồn cảm hứng từ Alexis Sanchez và Arturo Vidal một lần nữa sẽ là “đầu tàu” cho lối chơi tấn công của Chile.

Sự thay đổi đáng chú ý nhất của Chile chính là việc được dẫn dắt bởi tân HLV Juan Antonio Pizzi. Dẫu vậy, sự thay đổi này không ảnh hưởng nhiều đến lối chơi của "La Roja" bởi Pizzi được thừa hưởng lối chơi và sự sắp xếp sẵn có từ người tiền nhiệm Jorge Sampaoli. Theo đó, cùng với Sanchez và Vidal, các vệ tinh xung quanh vẫn tạo nên một nền tảng ổn định để xây dựng lối tấn công tàn phá cho Chile như từng trình diễn ở Copa America 2015.

Các ứng viên “hạng hai”

Tại Copa America Centenario 2016, uy tín của Brazil sụt giảm trầm trọng sau sự vắng mặt của Neymar (phải thi đấu cho tuyển Olympic) và thành tích tệ hại ở World Cup 2014 cũng như Copa America 2015. Dẫu vẫn còn đó những ngôi sao hàng công Philippe Coutinho, Willian hay Lucas Moura... nhưng người Brazil dường như không kỳ vọng một sự biến chuyển lớn dưới sự dẫn dắt của HLV Carlos Dunga.

Đơn giản bởi Dunga vốn là một nhà cầm quân yêu thích lối chơi “ăn chắc mặc bền” có thiên hướng phòng thủ, trái ngược với phong cách thi đấu hoa mỹ kỹ thuật truyền thống của Selecao. Tuy vậy, bất chấp tình thế ảm đạm, đoàn quân của Dunga vẫn có tên trong danh sách ứng viên vô địch với danh tiếng và uy tín ở bóng đá thế giới.

Sự vắng mặt của Neymar (giữa) khiến Brazil trở nên tầm thường ở Copa America 2016 REUTERS

Ngoài Brazil, không thể bỏ qua Colombia và Uruguay trong cuộc đua vô địch. Colombia đang dần trở thành một thế lực ở bóng đá Nam Mỹ với thế hệ cầu thủ xuất sắc như David Ospina, Cristián Zapata, Juan Cuadrado, James Rodriguez và Carlos Bacca.

Trong khi đó, Uruguay vẫn được đánh giá là một thách thức lớn cho bất kỳ đối thủ nào với những ngôi sao đồng đều ở 3 tuyến gồm Luis Suarez, Edinson Cavani, Jose Giménez, Diego Godín, Arévalo Rios và Matías Corujo... Tuy nhiên, giấc mơ đăng quang của Uruguay nhận một đòn giáng mạnh khi Suarez sẽ không thể xung trận ở vòng bảng do chấn thương.

Chủ nhà Mỹ và Mexico được đánh giá là những ứng viên tiềm năng. El Tri (biệt danh của Mexico) dù là một thế lực ở bóng đá Bắc Trung Mỹ nhưng Andres Guardado và Chicharito Hernandez sẽ khó làm nên chuyện ở Copa America Centenario 2016. Trong khi đó, ngoài lợi thế sân nhà, tuyển Mỹ dưới sự dẫn dắt của HLV Jürgen Klinsmann không nhận được nhiều kỳ vọng với lực lượng ít tên tuổi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.