Copa America: Chờ các ông lớn sửa sai

16/06/2015 12:39 GMT+7

(TNO) Argentina, Colombia và Brazil đều nằm trong tốp 5 bảng xếp hạng FIFA. Nhưng họ đã chơi rất khó khăn với Peru (hạng 61), Venezuela (72), Paraguay (85) ở lượt trận mở màn Copa America 2015 .

(TNO) Argentina, Colombia và Brazil đều nằm trong tốp 5 bảng xếp hạng FIFA. Nhưng họ đã chơi rất khó khăn với Peru (hạng 61), Venezuela (72), Paraguay (85) ở lượt trận mở màn Copa America 2015.

Caceres (Uruguay) phạm lỗi với Lionel Messi ở lượt mở màn vòng bảng Copa Ameria 2015 - Ảnh: Reuters

Các tên tuổi lớn ở Nam Mỹ thường mắc kẹt khi gặp các đối thủ láng giềng hơn là các đối thủ bên ngoài lục địa.

Trận hòa 2-2 của Argentina là ngạc nhiên nhất, trước Paraguay xếp chót trong vòng World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ. Với các ngôi sao tấn công hàng đầu như Lionel Messi, Sergio Aguero, Angel di Maria, họ dẫn bàn nhờ đường chuyền về bất cẩn của đối thủ và quả phạt đền hơi đáng ngờ. Rồi sau đó, họ còn bỏ lỡ lợi thế dẫn trước 2-0.

Hàng thủ của Argentina có vấn đề khi nhận hai bàn thua, tuyến giữa của họ hơi mất cân bằng. Nếu để Lucas Biglia cầm bóng, phòng thủ và điều nhịp tốt hơn Javier Pastore thiên về tấn công thì cân bằng hơn. Sự điều chỉnh của HLV Tata Martino trong hiệp sau không tốt, ông đưa Carlos Tevez và Gonzalo Higuain vào sân, Argentina không cầm bóng nữa mà thay vào đó đưa vào lên nhanh.

Neymar vào lưới ôm bóng đem lên khu giữa sân sau khi gỡ hòa 1-1 cho Brazil trước Peru - Ảnh: Reuters
“Hiệp hai, chúng tôi chơi như buồn ngủ. Chúng tôi cố gắng đưa bóng phản công nhanh nhưng thường đưa bóng cho họ. Nhẽ ra chúng tôi cầm bóng làm chậm bắt đối thủ chơi theo nhịp độ của mình thì tốt hơn”, Messi nói. Messi và Martino không gần gũi nhau lắm, bình luận của anh có thể gây những đợt sóng trong đội bóng.

Colombia, đội gây ngạc nhiên nhất World Cup năm ngoái, chơi quá tệ. Với một trung vệ chơi bóng ở Thái Lan (Andres Tunez) và thủ môn bắt giải đấu chính thức lần đầu tiên (Alain Baroja) nhưng sự bền bỉ, thông minh, tổ chức tốt, hàng thủ Venezuela đủ ngăn chặn các ngôi sao tấn công James Rodriguez, Radamel Falcao, Carlos Bacca của Colombia.

Falcao không còn phong độ của một sát thủ, Bacca di chuyển không tốt, mọi đường bóng của Colombia đều thông qua Rodriguez xem ra dễ bắt bài. Phương án B của HLV Jose Pekerman là Juan Cuadrado quá rườm rà. Hàng thủ Venezuela chủ động để Cuadrado có bóng ở những chỗ anh ta không thể làm tổn thương họ. Ở khâu phòng thủ, Colombia vẫn là Colombia thiếu tổ chức.

Nếu Luiz Felipe Scolari bị chỉ trích là quá phụ thuộc vào Neymar thì HLV đương nhiệm của tuyển Brazil, ông Carlos Dunga cũng đang đi theo đường đó. Ở trận thắng Peru 2-1, Neymar ghi bàn gỡ hòa cho Brazil và thực hiện đường chuyền qua một rừng người giúp cầu thủ dự bị Douglas Costa ghi bàn ấn định tỉ số cho Brazil ở phút bù giờ.

Brazil đang gặp khó khi quá phụ thuộc vào Neymar - Ảnh: Reuters
Giữa hai bàn thắng, Brazil cũng tạo ra các cơ hội khác, nhưng đều thông qua Neymar. Như vậy là không tốt đối với một đội bóng như Brazil với thương hiệu joga bonito (bóng đá đẹp). Lẽ ra họ phải có nhiều phương án tấn công làm tổn hại cho đối thủ hơn, ví dụ như Dani Alves xộc nhiều xuống cánh phải để tạo khoảng trống cho Roberto Firmino, cầu thủ sáng tạo hơn bất kỳ ai khác ngoài Neymar trong đội bóng xanh vàng.

Willian, Diego Tardelli, Fred được yêu cầu hỗ trợ cho Neymar, các bước di chuyển của họ phải theo Neymar. Theo lý thuyết, điều này đúng: để cho cầu thủ hay nhất của mình tự do và những người khác phải điều chỉnh. Nhưng thực tế thì khó, đây không phải là CLB nơi các cầu thủ làm việc với nhau hàng ngày, bắt các cầu thủ “gỗ” như ba cầu thủ trên phải điều chỉnh trong thời gian ngắn là điều bất khả. Phải để các cầu thủ sáng tạo hơn có cơ hội vào chia sẻ gánh nặng với Neymar.

Argentina sẽ gặp Uruguay vào 6 giờ 30 sáng mai 17.6 (giờ Việt Nam), Brazil gặp Colombia vào 7 giờ sáng 18.6, được xem như 2 trận cầu đinh ở vòng bảng Copa America vì bên cạnh chủ nhà Chile, họ là những đội bóng hay nhất Nam Mỹ. Vấn đề của họ đã phô bày ngay trận đầu, những điều chỉnh và sửa chữa của họ là điều người hâm mộ trông đợi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.